14 giờ:29 phút Thứ ba, ngày 14 tháng 4 , 2020

Phần cuối của mùa bóng 2019-2020 sẽ ra sao?

Mùa giải 2019-2020 vẫn phải kết thúc. Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, làng bóng đá thế giới đang đứng trước nhiều phương án cho mùa giải dang dở này.

 Phiên bản World Cup thu nhỏ
Phần cuối của mùa bóng 2019-2020 sẽ ra sao?
Các đội có thể phải cùng sinh hoạt và thi đấu trong một "làng thể thao". Ảnh: Juventus FC.

Ban tổ chức những giải đấu bóng đá có thể học theo cách tổ chức World Cup, đó là yêu cầu các đội bóng phải tập trung tại một “làng thể thao” nào đó.

Tất cả các cầu thủ và thành viên của các đội bóng sẽ phải tiến hành xét nghiệm và không được rời khỏi nơi ăn ở và thi đấu cho đến khi giải đấu khép lại. Để đảm bảo an toàn, các trận đấu không mở cửa cho khán giả mà chỉ truyền hình trực tiếp.

Mỗi ngày sẽ có nhiều trận đấu diễn ra nhằm nhanh chóng hoàn thành nốt các vòng đấu. Cách tổ chức này khiến các cổ động viên liên tưởng đến một kỳ World Cup phiên bản câu lạc bộ lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử bóng đá thế giới.

Kéo dài mùa giải

Việc những sự kiện thể thao lớn như Euro 2020, Copa America 2020 và Olympic 2020 được dời lại 1 năm sẽ tạo điều kiện cho các giải đấu cấp câu lạc bộ có thể hoàn tất.

Đây cũng là một viễn cảnh lý tưởng. Các giải đấu sẽ tiếp tục diễn ra và được hoàn tất trễ hơn vài tuần so với dự kiến (có thể kéo dài tới tháng 8). Nhiều khả năng các trận đấu chỉ được tổ chức trên sân đóng kín cửa và được truyền hình trực tiếp cho khán giả màn ảnh nhỏ.

Phần cuối của mùa bóng 2019-2020 sẽ ra sao?
Các giải đấu bóng đá vẫn đang bị hoãn vì dịch Covid-19. Ảnh: ABC News.

Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào diễn biến lây lan của virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu, đặc biệt là tại Anh và châu Âu - những nơi có các giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh như Champions League, Europa League, Premier League, La Liga, Serie A, Bundesliga, Ligue 1... Dù vậy, không có nghĩa là thời gian sẽ được kéo quá dài vì nó sẽ ảnh hưởng tới mùa giải sau.

Các câu lạc bộ đều rất mong muốn hoàn thành mùa giải năm nay, bởi điều đó đồng nghĩa họ sẽ không mất những khoản thu từ tiền bản quyền truyền hình. Đồng thời, ban tổ chức các giải đấu cũng không bị phía nhà đài phạt vì vi phạm hợp đồng đã ký.

Tổ chức đấu play-off 

Phần cuối của mùa bóng 2019-2020 sẽ ra sao?
Nếu các trận đấu có thể trở lại thì nhiều khả năng các đội sẽ không có được sự cổ vũ của người hâm mộ trên sân đấu. Ảnh: Telegraph.

Đây là một phương án “nhanh, gọn, nhẹ” được giới truyền thông đề xuất gần đây. Mỗi giải đấu có thể chọn 4 đội đang dẫn đầu trên bảng xếp hạng để cạnh tranh cúp.

Về thể thức thi đấu, có thể bốc thăm chia cặp hoặc các đội đá vòng tròn một lượt. Một điều chắc chắn là các đội sẽ phải thi đấu trên sân trung lập không khán giả và đội vô địch sẽ chỉ ăn mừng với cổ động viên thông qua tivi.

Hủy bỏ mùa giải

Phần cuối của mùa bóng 2019-2020 sẽ ra sao?
Chức vô địch Premier League mùa giải 2019-2020 đang "rất gần và cũng rất xa" tầm với của Liverpool. Ảnh: Dailymail.

Điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ kết quả của mùa giải 2019-2020 sẽ trở về con số 0 tròn trĩnh. Mùa 2020-2021 sẽ bắt đầu lại với thứ hạng của các đội như đầu mùa bóng 2019-2020.

Nó thật sự “bất công” với đội bóng đang dẫn đầu sau bao nỗ lực từ đầu mùa giải. Họ sẽ trở thành người “cầm vàng mà để vàng rơi”. Đơn cử như ở Premier League, Liverpool cũng chỉ còn cách 6 điểm nữa là lên ngôi vô địch sau 30 năm chờ đợi. Tuy nhiên, những đội đang “đội sổ” chắc chắn sẽ “đồng ý cả 2 tay” cho phương án này.

Bên cạnh đó, cách giải quyết trên sẽ làm dấy lên vấn đề bình đẳng giữa các đội khi suất thăng hạng, suất xuống hạng và suất tham dự đấu trường châu lục mùa sau sẽ không được xác định.

Kết thúc mùa giải, tính kết quả từ thời điểm bị hoãn

Đây cũng sẽ là lựa chọn gây nhiều tranh cãi nhưng vẫn có thể xảy ra trong trường hợp dịch Covid-19 kéo dài và mùa giải không thể hoàn tất các trận đấu còn lại.

Phần cuối của mùa bóng 2019-2020 sẽ ra sao?
Club Brugge là câu lạc bộ đầu tiên được trao cúp vô địch sau khi giải đấu của Bỉ kết thúc giữa chừng. Ảnh: Evening Standard.

Thí dụ, Liverpool hiện đang bỏ xa tới 25 điểm so với đội nhì bảng Man City nên việc họ được tuyên bố vô địch Premier League cũng sẽ không khiến nhiều đội phản đối. Nhưng ở các giải đấu khác mà các đội đang bám đuổi ở top đầu bảng xếp hạng như ở La Liga (Barca 58 điểm, Real 56 điểm, Sevilla 47 điểm…) hay Serie A (Juve 63 điểm, Lazio 62 điểm, Inter Milan 54 điểm…) thì rất nhiều đội sẽ phản đối kịch liệt.

Cũng giống như phương án hủy bỏ mùa giải, kịch bản trên này sẽ có tác động tới nhóm giành suất dự đấu trường châu lục cũng như nhóm tranh suất trụ hạng, thăng hạng.

Đến nay, Giải vô địch quốc gia Bỉ Jupiler Pro League là sân chơi cấp câu lạc bộ đầu tiên kết thúc giữa chừng mùa giải 2019-2020 vì đại dịch Covid-19. Đội đang dẫn đầu bảng xếp hạng là Club Brugge được trao cúp vô địch.

Không có đội xuống hạng, thêm đội thăng hạng

Phần cuối của mùa bóng 2019-2020 sẽ ra sao?
Bảng xếp hạng La Liga mùa giải 2019-2020. Ảnh: bongdaso.com.

Trường hợp này là phương án phụ có thể xảy ra ở kịch bản ban tổ chức tuyên bố quyết định kết thúc mùa giải và tính kết quả từ thời điểm bị hoãn.

Cụ thể, ở mùa giải 2020-2021, số lượng đội bóng ở mùa giải mới sẽ là các đội của mùa giải 2019-2020 và thêm 2 đội đứng đầu ở giải dưới được đôn lên.

Dù vậy, việc tăng số đội có thể khiến cho mọi thứ trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Nó đòi hỏi ban tổ chức các giải đấu cũng như các cơ quan quản lý bóng đá phải tính toán hợp lý để những mùa giải sau có thể quay trở lại với quỹ đạo thông thường.

Tóm lại, bất kỳ phương án nào thì các đội cũng luôn nghĩ về quyền lợi của mình bởi nó liên quan đến vấn đề tài chính, người hâm mộ, bản quyền…Tất cả sẽ phải chờ vào tình hình dịch Covid-19 để tính toán kịch bản khả thi nhất cho phần còn lại của mùa giải này.

Nguồn: qdnd.vn

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website