14 giờ:18 phút Thứ năm, ngày 28 tháng 7 , 2016

Nhà máy A29 không ngừng nâng cao năng lực sửa chữa

Nhà máy A29 (Cục Kỹ thuật) là trung tâm sửa chữa vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) phòng không cho các đơn vị phía Nam của Quân chủng PK-KQ. Từ khi ra đời đến nay, trong từng giai đoạn, Nhà máy luôn có những bước đi đúng đắn, phù hợp, nhằm không ngừng nâng cao năng lực sửa chữa VKTBKT, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhà máy A29 không ngừng nâng cao năng lực sửa chữa
Cán bộ, nhân viên Xưởng Sửa chữa ra đa (Nhà máy A29)
sửa chữa, hiệu chỉnh Đài Ra đa P37.
Dẫn chúng tôi tham quan các phân xưởng, giới thiệu tỉ mỉ về quy trình sửa chữa các loại VKTBKT từ tên lửa, ra đa, pháo phòng không, pháo tự hành đến các phương tiện đo... Thượng tá Trương Đắc Tuấn - Trưởng Phòng Kỹ thuật Nhà máy cho biết, những bộ khí tài này trước khi được đưa về Nhà máy đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng qua bàn tay khéo léo, sáng tạo của những người thợ, khí tài lại có khả năng vận hành và phát huy tốt tính năng tác dụng của nó. Những VKTBKT được sửa chữa tại Nhà máy khi được bàn giao về đơn vị đều có hệ số kỹ chiến thuật tốt, được các đơn vị đánh giá cao.

Hiện nay, về cơ bản Nhà máy vẫn tổ chức sửa chữa các loại trang bị kỹ thuật truyền thống như tên lửa C75-M3, C-125, tên lửa vác vai A72; Ra đa P16, P18, P19, P37; Pháo phòng không 37mm, 57mm; ZSU23... Những dây chuyền công nghệ được trang bị trước đây hiện vẫn được khai thác một cách có hiệu quả. Đặc biệt là các giá thử công nghệ cao dùng để sửa chữa các vũ khí trang bị nói trên trước đây phụ thuộc vào các đối tác, khi có hỏng hóc Nhà máy phải phối hợp với đối tác để sửa chữa thì hiện nay đơn vị đã hoàn toàn làm chủ và vận hành có hiệu quả.

Năm 2015, Nhà máy đã triển khai sửa chữa 36/37 mặt hàng quốc phòng (đạt 97,29% kế hoạch); 6 tháng đầu năm 2016, Nhà máy đã triển khai thực hiện 25/35 mặt hàng quốc phòng theo chỉ tiêu pháp lệnh Quân chủng giao (đạt 71,42% kế hoạch năm). Chất lượng sửa chữa được đảm bảo, kể cả các sản phẩm sửa chữa cơ động và trên các dây chuyền.

Vừa qua, Nhà máy đã được trên đầu tư một số trang thiết bị sửa chữa khí tài thế hệ mới như: Thiết bị kiểm tra chẩn đoán hỏng hóc (Véc tơ – M16); Trạm bảo dưỡng kỹ thuật Ra đa 36D6 (MTO); các phương tiện đo kiểm soát các tham số của khí tài mới. Nhờ có những thiết bị này mà từ năm 2014 đến nay, Nhà máy đã kiểm tra, sửa chữa được 19 mô đun của khí tài tên lửa S300-PMU1; 7 mô đun Ra đa 36D6 và ra đa KASTA-2E2.

Dự kiến vào cuối năm 2016, Nhà máy sẽ tiếp nhận và đi vào khai thác thiết bị chẩn đoán hỏng hóc bo mạng điện tử ATK của Belarus. Thiết bị này sẽ góp phần nâng cao năng lực kiểm tra sửa chữa các mô đun của khí tài công nghệ mới. Hiện tại, Nhà máy đang phối hợp với Học viện Kỹ thuật Quân sự và các phòng chức năng của Cục Kỹ thuật tổ chức huấn luyện chuyển loại khí tài mới và công nghệ mới cho đội ngũ kỹ sư của Nhà máy, chuẩn bị sẵn sàng về mặt nhân lực để tiếp nhận quản lý và khai thác có hiệu quả trang bị kỹ thuật mới tiên tiến.

Về cơ sở hạ tầng, năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, Nhà máy đã đầu tư củng cố, sửa chữa trên 7.000m2 nhà xưởng với các hạng mục nâng cấp mặt bằng công nghệ; lắp đặt thêm trang thiết bị như máy lạnh, bàn, tủ, giá kệ, hệ thống thông gió, chiếu sáng; củng cố hệ thống cấp nước sạch và thoát nước.

Đến nay, tất cả các xưởng trong Nhà máy đều được nâng cấp. Ngoài ra, Nhà máy còn đầu tư xây mới 1 sân bãi thử nghiệm khí tài rộng 12.000 m2, xây mới kho để vật tư vô tuyến rộng 300m2. Tổng số vốn đầu tư cho các hạng mục lên tới trên 30 tỷ đồng, góp phần nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ của Nhà máy .

Theo Đại tá Phạm Duy Hậu - Giám đốc Nhà máy, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, Nhà máy không chỉ phải tiếp tục nâng cao khả năng khai thác trang bị kỹ thuật công nghệ hiện có, nâng cao chất lượng sửa chữa các loại khí tài truyền thống, mà cần phải được quan tâm đầu tư các dây chuyền công nghệ mới hiện đại, đáp ứng nhanh yêu cầu sửa chữa các loại trang bị khí tài mới; có bước đi phù hợp trong đào tạo nhân lực, xây dựng đội ngũ kế cận cũng như đáp ứng yêu cầu khai thác, làm chủ dây chuyền công nghệ mới.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website