9 giờ:17 phút Thứ sáu, ngày 28 tháng 12 , 2018

Lữ đoàn 918:

Học tập ngoại ngữ để làm chủ khí tài mới

Chúng tôi có mặt tại Phi đội 1, Lữ đoàn 918 vào một ngày cuối tuần, tại phòng sinh hoạt chung của Phi đội 1, các phi công trẻ đang chăm chú lắng nghe bản tin trên kênh nước ngoài để học tiếng Anh.

Học tập ngoại ngữ để làm chủ khí tài mới
 Giờ tự học tiếng Anh của các phi công Lữ đoàn 918.

Dưới sự chủ trì của Thiếu tá Trịnh Công Huy - Phi công kiêm dẫn đường Phi đội 1, các phi công trẻ tập trung thảo luận về những nội dung mà họ vừa theo dõi. Có nội dung nào chưa rõ, từ mới chưa hiểu cũng được các thành viên trong nhóm bổ sung, làm rõ thêm. Không chỉ nghe bản tin trên các kênh thời sự nổi tiếng của nước ngoài, các phi công còn truy cập vào kênh Ted.talk.com trên youtube hay readtheory.com để luyện khả năng nghe và đọc tiếng Anh.

Thiếu tá Trịnh Công Huy cho biết: “Hiện nhóm phi công trẻ thường xuyên luyện tập tiếng Anh gồm có 11 người. Trong đó đa phần đã được tiếp cận với tiếng Anh từ trước, nhưng trình độ không đồng đều. Có 6 người đã từng học tiếng Anh tại Ấn Độ, số khác được học tiếng Anh tại Học viện Kỹ thuật Quân sự và Đoàn 871, còn tôi là người may mắn có 3 năm học tiếng Anh và huấn luyện chuyển loại máy bay tại Trung tâm Defence language Institue của Mỹ. Trong nhóm có người mạnh về nghe, nói, có người mạnh về ngữ pháp… bởi vậy, mọi người đã tập trung lại để tương trợ lẫn nhau”.

Các thành viên trong nhóm xác định khi đã tập trung vào lớp học thì dù ở trình độ nào cũng phải học kiến thức cơ bản từ đầu. Ban đầu họ thuê giáo viên Việt Nam vào đứng lớp. Sau đó, được sự cho phép của thủ trưởng Lữ đoàn, họ đã mời giáo viên người nước ngoài giảng dạy mỗi tuần 2 buổi, phần học phí do nhóm tự bảo đảm. Dưới sự hướng dẫn của các giáo viên nước ngoài, trình độ nghe, nói, đọc, viết của các học viên tiến bộ rõ qua từng buổi học. Để việc học ngoại ngữ hiệu quả hơn, không chỉ lĩnh hội những gì giáo viên giảng trên lớp mà khi về cơ quan, đơn vị, mọi người lại cùng nhau tự học, trao đổi thêm. Trong quá trình học, từng cá nhân nhận thấy mình yếu khâu nào thì chủ động tự học thêm. Bên cạnh đó, trong quá trình khai thác, sử dụng khí tài, gặp từ khó, từ chuyên ngành sâu, họ đều chủ động tìm hiểu để có thể hiểu và làm chủ các tính năng, kỹ thuật, chiến thuật của khí tài.

Đại tá Vũ Tiến Dũng - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, cho biết: “Trong 4 năm qua, Lữ đoàn được giao nhiệm vụ chuyển loại, khai thác, sử dụng các thế hệ máy bay vận tải của Châu Âu. Nếu như với thế hệ máy bay cũ chủ yếu sử dụng tiếng Nga, thì nay khí tài mới đòi hỏi cán bộ, nhân viên đơn vị phải biết tiếng Anh. Khi bắt đầu chuẩn bị cho việc tiếp nhận, chuyển loại khí tài mới, lực lượng của đơn vị đã được đi học tiếng Anh tại Đoàn 871 và Học viện Hàng không, nhưng đó chỉ là những đồng chí liên quan trực tiếp đến việc đi chuyển loại tiếp nhận khí tài mới ở nước bạn. Sau 4 năm đưa khí tài mới vào sử dụng khai thác, thực hiện các nhiệm vụ thì hầu hết mọi cán bộ, phi công, thành viên tổ bay, trợ lý, kỹ thuật viên phải học tiếng Anh để từng bước khai thác, làm chủ VKTBKT mới, hiện đại”.

Chính vì vậy, chưa bao giờ Lữ đoàn lại có phong trào học tiếng Anh rộng khắp như hiện nay, nhất là các đối tượng như: Phi công, thành viên tổ bay, lực lượng kỹ thuật… Toàn Lữ đoàn tổ chức nhiều lớp học, các lớp học được phân chia rõ theo từng đối tượng, lực học từ cơ bản đến nâng cao. Mọi người đều có ý thức tự học, học từ giáo viên (trong và ngoài nước), học từ sách vở, học trên mạng và học chính từ những đồng nghiệp ngay bên cạnh có trình độ giỏi hơn mình. Kinh phí duy trì các lớp học được Lữ đoàn hỗ trợ một phần, phần lớn còn lại là anh em tự bảo đảm.

Nhờ thực hiện nhiều phương pháp, hình thức học ngoại ngữ khác nhau, đến nay, mặt bằng trình độ tiếng Anh của cán bộ, nhân viên trong toàn Lữ đoàn không ngừng được nâng lên. Với việc biết ngoại ngữ nên việc tiếp cận, vận hành và làm chủ khí tài mới hiệu quả rõ rệt, góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị, xây dựng đơn vị VMTD.

 Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website