9 giờ:55 phút Thứ sáu, ngày 30 tháng 4 , 2021

Quân đội tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và trong khu vực, đặc biệt là ở các nước gần Việt Nam như Campuchia, Lào, Thái Lan đang diễn biến rất phức tạp với sự gia tăng đột biến số ca mắc và ca tử vong. Trong những người nhập cảnh trái phép từ Campuchia, Lào về Việt Nam có trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào trong nước và lây lan vào Quân đội là rất cao. Để chủ động phòng, chống dịch, Cục Quân y yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hện tốt các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

Quân đội tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19
Lực lượng Quân y đo thân nhiệt, phun khử khuẩn đối với người và phương tiện
ra vào cơ quan Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ.
Ảnh: ĐÌNH KÝ

Theo đó, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân tiếp tục quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị Công điện 541/CĐ-TTg ngày 23-4-2021 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 1190/BQP-TCHC ngày 26-4-2021 của Bộ Quốc phòng; duy trì nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ quan, đơn vị. Trong đó bắt buộc mọi quân nhân đeo khẩu trang khi ra ngoài đơn vị, khi tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng; hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người nếu không thực sự cần thiết, trong trường hợp tổ chức hội họp cần thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế; thực hiện việc khai báo y tế, giám sát thân nhiệt đối với khách đến đơn vị liên hệ công tác; quản lý chặt chẽ sức khỏe bộ đội, khi phát hiện người có dấu hiệu nghi ngờ phải cách ly, xét nghiệp và điều trị kịp thời.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị tổ chức tập huấn lại các hướng dẫn của Cục Quân y về giám sát ca bệnh, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 khi cơ quan, đơn vị xuất hiện ca bệnh COVID-19 để các Tổ truy vết nắm chắc nội dung, triển khai thành thục khi tình huống thực tế xảy ra; khẩn trương phối hợp với các bệnh viện để hoàn thành việc tiêm vắc xin cho quân nhân của đơn vị theo kế hoạch của Cục Quân y. Đồng thời, quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ, nhân viên không đi đến những nơi đông người, đặc biệt là không đi đến những địa phương có nguy cơ lây nhiễm cao từ người nhập cảnh trái phép trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Kết thúc kỳ nghỉ lễ, tổ chức khai báo y tế đối với toàn bộ quân nhân khi về đơn vị, kịp thời cách ly, xét nghiệm và điều trị cho những trường hợp nghi ngờ.

Các cơ sở cách ly tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống lây nhiễn chéo, bảo đảm đầy đủ trang bị phòng chống dịch cho lực lượng phục vụ, không để lây lan dịch bệnh trong các khu cách ly tập trung và lây cho nhân viên phục vụ; duy trì nghiêm nội quy trong khu cách ly, tuyệt đối không để người chưa đủ thời gian và chưa có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính ra khỏi khu cách ly; phối hợp với y tế địa phượng tổ chức bàn giao người hết thời gian cách ly theo đúng quy định.

Các bệnh viện Quân đội khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo kế hoạch bảo đảm an toàn; thực hiện nghiêm việc phân luồng bệnh nhân trong khám và điều trị, xét nghiệp SARS-CoV-2 cho những bệnh nhân nghi ngờ và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế. Các bệnh viên được giao chủ trì triển khai bệnh viện dã chiến truyền nhiễm khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, bổ sung lực lượng, phương tiện, thuốc, vật tư tiêu hao, sẵn sàng triển khai khi có lệnh; rà soát, bổ sung nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư tiêu hao cho các phân đội quân y cơ động, sẵn sàng triển khai.

Đối với Quân chủng Phòng không-Không quân, ngày 26-4-2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Quân chủng đã có Công điện số 310/CĐ-BCD về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm 2021. Theo đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng Phòng không-Không quân tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản của các cấp; nêu cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy, người chỉ huy, người đứng đầu cơ quan đơn vị với phương châm “Chống dịch như chống giặc”; nghiêm chỉnh chấp hành Quy định 5K của Bộ Y tế; thực hiện kê khai y tế bắt buộc với tất cả quân nhân trong đơn vị trước khi đi phép, đi tranh thủ và sau khi hết phép trở lại đơn vị. Quân y các đơn vị quản lý, theo dõi chặt chẽ sức khỏe bộ đội, đồng thời nâng cao sức khỏe cho bộ đội bằng các thuốc bổ trợ theo hướng dẫn của Phòng Quân y Quân chủng; kịp thời phát hiện các trường hợp có các triệu chứng: Sốt, ho, khó thở… tổ chức cách ly, lấy tờ khai y tế, báo cáo chỉ huy đơn vị và Quân chủng.

TRUNG THÀNH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website