6 giờ:29 phút Thứ sáu, ngày 9 tháng 2 , 2018

Động lực cho năm huấn luyện mới

Trận địa Long Phước một sáng cuối năm, nắng vàng trải rộng trên từng cành cây, ngọn cỏ. Trên các bệ phóng, những quả đạn tên lửa S-300 PMU1 đang vươn lên bầu trời với tư thế sẵn sàng chiến đấu.

 Thượng tá Nguyễn Văn  Khang - Chính ủy Trung đoàn vui mừng cho biết: “Năm 2017, đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ SSCĐ, QLVT; công tác huấn luyện có nhiều khởi sắc, đặc biệt là đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt giải nhất trong Diễn tập chỉ huy - tham mưu một bên, một cấp trên bản đồ có thực binh và hội thao Tổ hợp Tên lửa phòng không S-300 PMU1 do Quân chủng tổ chức; Đại đội 1, Tiểu đoàn 123 tham gia bắn đạn thật tại Trường bắn TB-1 diệt mục tiêu, được Tư lệnh Quân chủng tặng Cờ “Đơn vị bắn giỏi”. Những thành tích đó thực sự là động lực to lớn để cán bộ, chiến sĩ toàn Trung đoàn tiếp tục phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ cũng như các nhiệm vụ khác trong năm tới”.

Động lực cho năm huấn luyện mới
Phân đội Bệ phóng Trung đoàn 93, Sư đoàn 367 thực hành nạp đạn tên lửa trong diễn tập.

Giữa lúc cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, phân đội đang tất bật với công việc dọn dẹp doạnh trại, cắt tỉa cây cảnh, căng băng rôn, khẩu hiệu... khi Tết Nguyên đán Mậu Tuất đã cận kề, thì bất ngờ từ phía Sở chỉ huy Trung đoàn, những hồi kẻng báo động trên không vang lên giục giã. Chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn, các thành phần trong kíp chiến đấu (KCĐ) đã có mặt tại các vị trí. Khẩu lệnh của người chỉ huy, tiếng báo cáo của các thành phần vang lên rộn rã. Dưới sự chỉ huy của đồng chí Trung đoàn trưởng, kíp chiến đấu nhanh chóng chuyển vào cấp 1, tại các vị trí trong Sở chỉ huy Trung đoàn, đài điều khiển, đài ra đa... các thành phần nhanh chóng thực hành luyện tập theo phương án chiến đấu. Nhìn những khuôn mặt rám nắng cương nghị, những ánh mắt chăm chú quan sát màn hiện sóng, những bàn tay thoăn thoắt điều khiển những núm nút trên mặt máy, chúng tôi thấy được kỹ năng, kỹ xảo của các anh khi ngồi trên những vị trí chiến đấu của bộ khí tài Tên lửa Phòng không S-300 PMU1 hiện đại.

Theo Thượng tá Lâm Xuân Hải - Trung đoàn trưởng, để phát huy tốt tính năng của khí tài hiện đại, trong những năm qua, Trung đoàn luôn xác định huấn luyện là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ. Để nâng cao chất lượng huấn luyện, đơn vị tập trung xây dựng kế hoạch, xác định nội dung huấn luyện sát với từng đối tượng; tổ chức làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt, trong đó coi trọng xây dựng các mô hình học cụ, các bài giảng bằng trình chiếu trên máy tính, lựa chọn thành lập các tổ giáo viên gồm các đồng chí có trình độ cao, nhiều kinh nghiệm, được đào tạo chuyển loại khí tài từ Liên bang Nga làm nòng cốt...

Trung tá Phạm Văn Huy - Phó Trung đoàn trưởng cho biết thêm: “Riêng năm 2017, nhiệm vụ huấn luyện hội thao, tham gia bắn đạn thật được đơn vị xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Đối với các KCĐ của các phân đội S-300PMU1 và Zcy -23-4M, đơn vị chú trọng phân chia thành từng đối tượng theo từng chuyên ngành hẹp để tổ chức huấn luyện. Đặc điểm công tác huấn luyện của Trung đoàn trong năm 2017 là chia ra các giai đoạn huấn luyện. Trong giai đoạn 1, đơn vị tập trung vào huấn luyện cho các KCĐ nắm chắc lý thuyết, nắm chắc được từng chỉ tiêu thao tác của các thành phần. Trong huấn luyện lý thuyết đã làm tốt công tác chuẩn bị cho từng buổi lên lớp của giáo viên, đặc biệt là đã soạn được một số lượng lớn các bài giảng theo chuyên ngành bằng trình chiếu trên máy tính, làm cho người học dễ hiểu, dễ tiếp thu. Trong huấn luyện thực hành, đơn vị chú trọng vào huấn luyện cơ bản cho các KCĐ và không chạy theo thời gian, bám sát chỉ tiêu huấn luyện giỏi của Quân chủng ban hành, tổ chức rèn chỉ tiêu, nâng dần các kỹ năng, kỹ xảo. Sau mỗi lần tập đều tổ chúc rút kinh nghiệm, kịp thời chỉ rõ những khuyết điểm còn tồn tại của các số trong từng kíp. Sang giai đoạn 2, đơn vị tập trung vào huấn luyện thực hành, rèn chỉ tiêu các KCĐ, đặc biệt là các kíp phân đội S-300, bám sát mục tiêu yêu cầu nhiệm vụ của hội thao, diễn tập năm 2017, chú trọng huấn luyện những nét mới trong hội thao S-300 năm 2017 như nội dung bàn giao đạn tại kho, tổ chức huấn luyện cơ động đến trận địa phân tán và ăn ở dã ngoại, luyện tập các bài tập đánh máy bay tàng hình... Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn, huấn luyện cho các thành phần nắm vững các quy trình thao tác, quy trình bảo quản, bảo dưỡng, nên trong năm vừa qua đơn vị không có trường hợp xảy ra mất an toàn cho con người và vũ khí trang bị trong huấn luyện”.

Những kinh nghiệm tổ chức huấn luyện, đặc biệt là trong huấn luyện tham gia diễn tập, hội thao, bắn đạn thật, cũng như những kết quả đã đạt được trong năm 2017 sẽ là cơ sở, là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để Trung đoàn tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện, nâng cao trình độ làm chủ khí tài trang bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong năm 2018 và những năm tiếp theo, góp phần bảo vệ vững chắc bầu trời phía Nam của Tổ quốc.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website