14 giờ:54 phút Thứ sáu, ngày 7 tháng 5 , 2021

Khẳng định vị thế ở sân chơi trí tuệ toàn quốc

Vừa qua, tại Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, đã diễn ra Cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc lần thứ 23 năm 2021. Tham gia thi có hơn 270 sinh viên thuộc 36 trường đại học, học viện trong cả nước. Với thành tích đoạt giải nhất toàn đoàn; Học viện PK-KQ đã tiếp tục khẳng định trình độ, năng lực và vị thế, uy tín của Đội tuyển Olympic ở sân chơi Olympic toàn quốc.

Khẳng định vị thế ở sân chơi trí tuệ toàn quốc
Đại diện Học viện PK-KQ (thứ 5 từ phải sang) nhận giải nhất toàn đoàn tại Lễ bế mạc cuộc thi.

Chúng tôi gặp các thành viên Đội tuyển Olympic Vật lý của Học viện PK-KQ khi toàn đội vừa trở về sau khi tham dự kỳ thi cấp toàn quốc. Dường như dư âm chiến thắng vẫn còn vẹn nguyên trong từng ánh mắt, nụ cười của các thành viên đội tuyển. Trung sĩ Hoàng Thanh Tùng - Học viên Đại đội 42, Tiểu đoàn 4 (đoạt giải nhất nội dung trắc nghiệm), cho biết: “Tôi vẫn còn cảm thấy vui và hạnh phúc khi nhớ lại khoảnh khắc lên bục nhận giải. Đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của từng thành viên và toàn đội trong thời gian qua. Càng tự hào hơn khi chúng tôi đã góp phần khẳng định uy tín, vị thế của Học viện tại sân chơi Olympic”.

Cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc năm 2021 diễn ra từ ngày 14 đến 17-4, tại Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Sau 3 ngày tranh tài sôi nổi, hơn 270 sinh viên của 36 trường đại học, học viện trên toàn quốc đã hoàn thành cả 3 nội dung gồm: Trắc nghiệm, giải bài tập và thực nghiệm. Kết quả: Học viện PK-KQ đoạt giải nhất toàn đoàn và 7 giải cá nhân (5 giải nhất, 2 giải ba); đặc biệt, đạt số điểm cao nhất (19/20) trong 36 đoàn ở nội dung thi trắc nghiệm.

Để có được thành công tại sân chơi Olympic, công tác chuẩn bị đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện chỉ đạo các cơ quan, khoa giảng viên, đơn vị tiến hành chu đáo, chặt chẽ. Sau khi tổ chức thành công kỳ thi học viên giỏi Vật lý cấp Học viện, 7 học viên có kết quả cao nhất đã được lựa chọn để thành lập đội tuyển tham gia thi cấp toàn quốc. Nội dung, chương trình, kế hoạch ôn luyện được Học viện chỉ đạo Tổ giảng viên Vật lý xây dựng chặt chẽ, cụ thể, tỉ mỉ với lộ trình, bước đi khoa học. Quá trình ôn luyện, Khoa Khoa học cơ bản lựa chọn, phân công giảng viên có trình độ, tâm huyết, kinh nghiệm phụ trách đội tuyển, tổ chức ôn luyện theo từng phần, đồng thời, thường xuyên bám sát, nắm chắc năng lực, trình độ từng học viên để xác định biện pháp bồi dưỡng cũng như chiến thuật thi cho phù hợp, bảo đảm phát huy sở trường, khả năng của từng thí sinh trong cả 3 nội dung dự thi.

Thiếu tá, TS Nguyễn Thu Hương - Giảng viên Bộ môn Vật lý - Hóa học, Khoa Khoa học cơ bản, Trưởng đoàn Olympic Vật lý Học viện cho biết: “Trong quá trình ôn luyện, chúng tôi khuyến khích các học viên học tập theo nhóm để cùng trao đổi, bàn bạc, thống nhất phương pháp giải quyết những vấn đề khó. Đồng thời, khuyến khích tinh thần tự học tập, tìm tòi, tự nghiên cứu tài liệu để khơi dậy tư duy sáng tạo của từng thành viên. Ngoài ra, trước khi thành lập đội tuyển, Tổ giảng viên Vật lý đã biên soạn bộ tài liệu “Bài tập trắc nghiệm vật lý đại cương”, đã nghiệm thu ở các cấp đúng kế hoạch trước khi ban hành và tổ chức cho đội tuyển ôn luyện. Đây chính là mấu chốt để Học viện đạt kết quả cao nhất trong phần thi trắc nghiệm”.

Đại tá, PGS, TS Bùi Xuân Khoa - Phó Giám đốc Học viện, nhấn mạnh: “Đây là năm thứ 5 liên tiếp Học viện đoạt giải cao tại Cuộc thi Olympic Vật lý toàn quốc và là năm đầu tiên đoạt giải nhất toàn đoàn ở sân chơi này. Đây là thành tích đáng tự hào, thể hiện năng lực, trình độ của cán bộ, giảng viên, học viên cũng như chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện PK-KQ. Thời gian tới, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện sẽ thường xuyên quan tâm, tạo mọi điều kiện để các đội tuyển Olympic phát huy tối đa khả năng, trí tuệ, sức sáng tạo; kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích cao nhằm huy động được sự tham gia tích cực, tự giác, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và của đông đảo học viên; đưa hoạt động thi Olympic sinh viên là một trong những động lực quan trọng nâng cao chất lượng đào tạo; tiếp tục khẳng vị thế, uy tín của Học viện PK-KQ tại các sân chơi trí tuệ trong và ngoài Quân đội”.

Bài, ảnh: HOÀNG QUÂN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website