9 giờ:33 phút Chủ nhật, ngày 30 tháng 5 , 2021

Đi xe nhờ… nên duyên chồng vợ

Thấy tôi trầm trồ khen bức ảnh kỷ niệm 20 năm ngày cưới của gia đình mình, Thượng tá Hoàng Văn Thuần - Trợ lý Tuyên truyền, Phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị Quân chủng, vui vẻ trải lòng: “20 năm cùng nhau tạo dựng hạnh phúc gia đình, niềm hạnh phúc của vợ chồng tôi bây giờ chính là sự khôn lớn, trưởng thành của các con. Cháu trai Hoàng Nguyễn Hà Đan, sinh năm 2001. Hiện cháu đang là học viên Học Viện Không quân Liên bang Nga, chuyên ngành Khai thác trực thăng và động cơ máy bay chiến đấu. Còn cháu gái Hoàng Nguyễn Hà Linh sinh năm 2006, hiện đang là học sinh Trường THPT Chương Mỹ, Hà Nội”.

Đi xe nhờ… nên duyên chồng vợ
Gia đình Thượng tá Hoàng Văn Thuần.

Chỉ vào người phụ nữ đang đứng giữa mình và hai con, nét mặt ngời ngời hạnh phúc, anh Thuần liền giới thiệu: “Vợ tôi đấy. Cô ấy tên là Nguyễn Thị Hòa, quê ở Đan Phượng, Hà Nội. Tôi quen cô ấy rất tình cờ. Ngày đó cũng vì cô ấy cho đi nhờ xe mà chúng tôi nên vợ, thành chồng đấy chị ạ!”.

Rồi anh Thuần kể: “Tôi sinh năm 1975, quê ở Phú Nghĩa, Chương Mỹ, Hà Tây (cũ), nay là Hà Nội. Tháng 9-1993, tôi thi đậu vào Trường Sĩ quan Thông tin. Tháng 7-1998 ra trường với quân hàm thiếu úy, tôi về nhận công tác tại Tiểu đoàn 64, Trung đoàn 236, Sư đoàn 361 với cương vị Trung đội trưởng Thông tin. Ngày đó, đời sống của bộ đội còn rất khó khăn. Cả đơn vị chỉ có duy nhất một chiếc xe máy của đồng chí Tiểu đoàn trưởng. Một lần, tôi nhận lệnh sáng sớm hôm sau phải về Trung đoàn 236 công tác. Do cung đường từ Tiểu đoàn 64 (Kiến Hưng, Hà Đông) về Trung đoàn 236 (Dục Tú, Đông Anh) cũng khá xa, khoảng gần 40km, nếu đạp xe thì rất vất vả. Chợt nhớ ra có người quen ở quận Thanh Xuân, tôi liền quyết định đi bộ đến đó để mượn xe máy. Trời nắng, đường xa, tôi cứ mải mê bước. Qua Sở Tư pháp Hà Tây, chỗ ngã tư vườn hoa Hà Đông, tôi gặp một cô gái đạp xe đi cùng chiều. Đột nhiên cô dừng xe hỏi han, biết nơi tôi đến còn khá xa, cô gái vui vẻ ngỏ ý cho tôi đi nhờ xe. Bản tính vốn nhút nhát, trước cô gái trẻ khá bạo dạn, tôi ngần ngại giây lát rồi đồng ý lên xe. Trên đường đi chúng tôi đã nói với nhau rất nhiều về chuyện công việc, chuyện học hành. Khi trở về đơn vị, tôi và Hòa vẫn thường xuyên viết thư, gọi điện trò chuyện, chia sẻ với nhau niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Từ hiểu và tin tưởng rồi bất ngờ chuyển sang tình yêu từ lúc nào không hay. Thời điểm gặp tôi, Hòa là sinh viên năm thứ tư của Trường Đại học Luật, đang đi thực tập tại Viện Kiểm sát tỉnh Hà Tây. Hai năm sau, khi Hòa ra trường, ổn định công việc, chúng tôi đã chính thức về chung một nhà”.         

Theo lời kể của anh Thuần, cưới nhau xong cũng là lúc vợ chồng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Có thời điểm, anh phải đưa vợ và con về ở bên ngoại, thi thoảng mới có dịp trở về đoàn tụ. Năm 2003, khi con trai đầu lòng mới tròn 2 tuổi, anh được trên quan tâm cử đi chuyển loại cán bộ chính trị tại Học viện PK-KQ. Sau đó, anh tiếp tục về Sư đoàn 361 công tác, đảm trách các vị trí: Phó Đại đội trưởng chính trị Đại đội 1, Tiểu đoàn 63, Trung đoàn 236; Trợ lý Thanh niên Trung đoàn 236; Chính trị viên Phân đội Điều khiển Vô tuyến thuộc Đoàn 64; Chính trị viên Tiểu đoàn 152, Trung đoàn 250. Tháng 7-2016, sau khi tốt nghiệp Học viện Chính trị, anh được cấp trên điều động về làm Trợ lý Tuyên truyền, Phòng Tuyên huấn. Trong suốt thời gian công tác, anh không có điều kiện ở nhà thường xuyên. Mọi việc từ nuôi dạy con cái đến thu vén vuông tròn cho tổ ấm, đều một tay chị Hòa lo liệu. Bây giờ thì họ đã có một cơ ngơi khang trang với những đứa con ngoan ngoãn, hiếu thảo. Thấu hiểu và chia sẻ với chồng không chỉ trong công việc và cuộc sống hàng ngày; ngay cả khi con trai ngỏ lời muốn nối nghiệp nhà binh của anh, chị cũng vui vẻ ủng hộ con.

Nói về người bạn đời của mình, Thượng tá Hoàng Văn Thuần chia sẻ: “Đến giờ tôi vẫn thầm cảm ơn cuộc gặp định mệnh của hơn 20 năm về trước. Cũng vì tình tiết đi nhờ xe mà tôi đã gặp được đúng “một nửa” của riêng mình”.

HIỀN TRANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website