9 giờ:16 phút Thứ sáu, ngày 16 tháng 7 , 2021

Vững mạnh nhờ thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở

Với thành tích 3 năm liền Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Trường Trung cấp kỹ thuật PK-KQ được Quân chủng tặng Cờ thi đua năm 2018, Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua năm 2019, 2020... Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng từ việc thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS). Đây là “chìa khóa” để giải quyết mọi khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong thời gian qua.

Vững mạnh nhờ thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở
Cán bộ, học viên Tiểu đoàn 3 tham gia Tọa đàm “Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”. Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021

Mới sáng sớm, những tia nắng chiếu qua hàng phượng vĩ rực đỏ màu hoa tạo nên khung cảnh ngôi trường thêm rực rỡ. Những dãy pa nô, khẩu hiệu và hàng cây được cắt tỉa thẳng tắp, tôn thêm sự chính quy, thống nhất nhưng lại rất gần gũi, chan hòa. Đi dưới tán cây rợp bóng mát, Đại tá Nguyễn Xuân Đoàn - Chính ủy Nhà trường vui vẻ chia sẻ: “Để giữ vững Nhà trường VMTD “mẫu mực, tiêu biểu” trong những năm qua, Đảng ủy Nhà trường đã tập trung thực hiện nhiều biện pháp, trong đó thực hiện tốt QCDCCS là biện pháp quan trọng, là cơ sở hàng đầu để xây dựng Nhà trường “Chính quy, chuẩn hóa, mẫu mực, hiện đại” theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Nhà trường nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra”.

Đảng ủy Nhà trường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt dân chủ trong hoạt động của tổ chức Đảng, quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, quy định về xây dựng và thực hiện QCDCCS; mở rộng dân chủ trong hoạt động lãnh đạo của Đảng ủy và cấp ủy, chi bộ; những vấn đề quan trọng của đơn vị đều được tập thể cấp ủy, chi bộ thảo luận thông qua mới được thực hiện; kịp thời rà soát, bổ sung đầy đủ, đúng quy định các quy chế trên các mặt công tác, như: hệ thống quy chế lãnh đạo, quy chế làm việc của người chỉ huy, quy chế công tác tài chính, cán bộ, chính sách; quy chế công tác giáo dục, đào tạo; quy chế quản lý, rèn luyện học viên… kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, công tác thi đua, khen thưởng và xây dựng môi trường văn hóa để thực hiện tốt QCDCCS.

Với đặc thù Nhà trường đào tạo nhiều đối tượng, thời gian đào tạo khác nhau, để tăng cường tiếp xúc, trực tiếp đối thoại giữa cấp trên với cấp dưới, cán bộ với học viên, hằng tháng, Nhà trường duy trì đều đặn việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả hoạt động Ngày Đảng, Ngày chính trị và văn hóa tinh thần, Ngày pháp luật, sinh hoạt đối thoại dân chủ… trong các hoạt động đều có Thủ trưởng Ban giám hiệu Nhà trường dự, đối thoại với các cơ quan, khoa, đơn vị; trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giáo viên, học viên, chiến sĩ.

Cùng với đó, Nhà trường duy trì nghiêm nền nếp báo cáo kết quả tổ chức thực hiện nhiệm vụ, các chế độ tiêu chuẩn của bộ đội với cấp ủy, tổ chức Đảng cùng cấp, thực hiện công khai những nội dung được biết, được bàn, được tham gia kiểm tra, giám sát của bộ đội; công khai số điện thoại của lãnh đạo, chỉ huy các cấp để kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ; đồng thời phát huy hiệu quả của Hội đồng quân nhân, các tổ chức quần chúng trong việc mở rộng dân chủ, tạo sự đồng thuận trong tập thể quân nhân, mọi quân nhân thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm cũng như quyền lợi, chế độ chính sách được hưởng.

Trung tá Trịnh Văn Thực - Chủ nhiệm Chính trị Nhà trường chia sẻ: “Để thực hiện tốt QCDCCS, trước hết lãnh đạo chỉ huy các cơ quan, khoa, đơn vị trong Nhà trường luôn xác định phải tích cực đổi mới phương pháp tác phong công tác, thực sự gương mẫu đi đầu trong lời nói và việc làm, thường xuyên sâu sát, gần gũi, chia sẻ, động viên bội đội, nhất là những đồng chí có hoàn cảnh gia đình khó khăn, xây dựng môi trường học tập công tác lành mạnh, trên dưới đồng lòng. Có như vậy, bội đội mới tin tưởng vào lãnh đạo chỉ huy, yêu mến đơn vị, đoàn kết quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao”.

Bằng những biện pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp để thực hiện tốt QCDCCS trong Nhà trường đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, năng lực chỉ huy điều hành của chỉ huy, phát huy tốt vai trò của Hội đồng quân nhân và các tổ chức quần chúng, góp phần giữ vững Đảng bộ Nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Nhà trường VMTD “mẫu mực, tiêu biểu” trong thời gian tiếp theo.

Bài, ảnh: LẠI THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website