13 giờ:19 phút Thứ năm, ngày 22 tháng 9 , 2016

Nhà báo Vũ Văn Hạ và những khuôn hình về người lính canh trời

Đến hẹn lại lên, cứ 5 năm 2 lần, Liên hoan Truyền hình toàn quân lại được tổ chức. Đây thực sự là ngày hội của những người làm báo hình trong Quân đội. Ở đó, họ đã tự khẳng định mình bằng những tác phẩm truyền hình xuất sắc nhất mà chính họ ấp ủ. Đối với Báo Phòng không-Không quân (PK-KQ), cũng đã thành thông lệ, mỗi lần tham gia Liên hoan Truyền hình toàn quân, cả Ban Biên tập đều tập trung cả trí tuệ, công sức và thời gian để chọn lựa các ý tưởng, xây dựng những tác phẩm tốt nhất, đặc sắc nhất để tham dự liên hoan. Một trong những hạt nhân của Truyền hình PK-KQ là Nhà báo Vũ Văn Hạ, người có rất nhiều năm tham gia các kỳ liên hoan truyền hình trong và ngoài Quân đội.

 Năm nay, Báo PK-KQ đem đến Liên hoan 2 tác phẩm ở hai thể loại là phim tài liệu và phim khoa giáo. Trao đổi với chúng tôi, Nhà báo Vũ Văn Hạ, người được Ban biên tập giao nhiệm vụ tổ chức sản xuất 2 tác phẩm truyền hình tham gia liên hoan lần này, chia sẻ: “Mỗi thể loại, chúng tôi đều xác định rõ tiêu chí để thực hiện, làm sao để có thể giới thiệu đến các đơn vị trong toàn quân đặc thù hoạt động của lực lượng PK-KQ; khắc họa rõ nét sự vất vả, khó khăn, gian khổ cũng như sự kiên cường, dũng cảm của người lính PK-KQ trong thời bình, nhất là trong công tác sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, làm chủ các loại vũ khí, trang bị, khí tài mới, hiện đại để bảo vệ bầu trời Tổ quốc”.
Nhà báo Vũ Văn Hạ và những khuôn hình về người lính canh trời
Nhà báo Vũ Văn Hạ (thứ 5 từ trái qua) nhận huy chương Vàng
của Ban Tổ chức đối với tác phẩm “Sức mạnh S-300”.
Ảnh: NGUYỄN BẰNG

Thực tế, đã tham gia rất nhiều các kỳ Liên hoan Truyền hình toàn quân, mỗi kỳ liên hoan, Vũ Văn Hạ đã học hỏi được rất nhiều về nghề, đặc biệt là những kỹ năng nghề nghiệp, cách khai thác đề tài, tiếp cận những công nghệ, kỹ thuật mới trong truyền hình, đồng thời thông qua các tác phẩm của đơn vị bạn để rút kinh nghiệm cho mình. Sau mỗi kỳ liên hoan, bản thân anh lại có thêm động lực để tự mình đổi mới hơn về phương pháp cũng như cách thức tiến hành, tránh đi theo một lối mòn, gây nhàm chán cho người xem, để mỗi tác phẩm, mỗi khuôn hình đều mới mẻ và độc đáo, như một tác phẩm nghệ thuật.

Chính nhờ có lòng yêu nghề và đặc biệt là sự gắn bó chặt chẽ với cuộc sống của những người lính PK-KQ mà Vũ Văn Hạ đã vượt qua những khó khăn, thử thách để có được những tác phẩm hay mang hơi thở cuộc sống. Anh bộc bạch: “Với tôi, mỗi lần tác nghiệp, đặc biệt là được có cơ hội tham gia quay hoạt động của cán bộ, chiến sĩ PK-KQ giúp dân phòng, chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ cứu nạn hoặc những lần diễn tập vất vả ở những địa bàn khó khăn, khắc nghiệt trên mọi miền Tổ quốc; hay chứng kiến sự hi sinh của những chiến sĩ PK-KQ trong khi làm nhiệm vụ giữa thời bình… là những kỷ niệm khó quên. Để thực hiện được một tác phẩm truyền hình có giá trị cao, lột tả rõ nét được hình ảnh những người lính PK-KQ, bản thân tôi đã phải đầu tư rất lớn về công sức, trí tuệ, thời gian và có khi phải đi rất nhiều nơi trên cả nước mới có thể hoàn thành được tác phẩm. Và tôi nghĩ, nghề báo, đặc biệt là báo hình, bên cạnh sự sáng tạo thường xuyên, nếu không có sự đầu tư công phu, kỹ lưỡng và không thật sự đam mê với nghề thì khó có thể xây dựng được những tác phẩm hay và có giá trị trong cuộc sống”.

Điều đó lý giải vì sao các tác phẩm do Nhà báo Vũ Văn Hạ thực hiện tham gia các kỳ Liên hoan Truyền hình toàn quân và Liên hoan Truyền hình toàn quốc, cũng như giải báo chí quốc gia đều giành giải cao. Tại Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ 9 và lần thứ 10, các tác phẩm dự liên hoan của Báo PK-KQ do anh thực hiện đều đã giành huy chương Vàng, huy chương Bạc, bằng khen... và năm nay, tham gia Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ 11 tại thành phố biển Nha Trang, 2 tác phẩm dự thi của Báo PK-KQ do anh thực hiện tiếp tục giành 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc.

Ở liên hoan lần này, cả 2 tác phẩm thuộc 2 thể loại phim tài liệu và phim khoa giáo của Báo PK-KQ đều được ban giám khảo đánh giá cao, đặc biệt là tác phẩm “Sức mạnh S-300” thuộc thể loại phim khoa giáo. Ngay trong lời phát biểu bế mạc Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ 11, Thiếu tướng Nguyễn Hoài Nam - Giám đốc Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ 11 đã khẳng định: Đối với thể loại phim khoa giáo, có 2 tác phẩm xuất sắc nhất, trong đó có tác phẩm “Sức mạnh S-300” của Báo PK-KQ. Tác phẩm được đánh giá cao bởi đề tài thiết thực, bổ ích, phản ánh phong phú. Cách thể hiện rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu, chất lượng hình ảnh, âm thanh rất chuẩn và đẹp. Điều đặc biệt là đề tài rất đặc sắc và có tính thiết thực, nhất là đối với Bộ đội PK-KQ, một trong những lực lượng được ưu tiên tiến thẳng lên hiện đại.

Thực tế, cũng giống như nhiều đồng nghiệp làm báo trong Quân đội và cũng do thực tế yêu cầu nhiệm vụ, Vũ Văn Hạ là một phóng viên đa năng, tích hợp 3 trong 1, có nghĩa là vừa quay, vừa viết và vừa biên tập. Đó cũng là một trong những bí quyết giúp anh có thêm nhiều tác phẩm hay về người lính PK-KQ và giành nhiều giải thưởng cao ở các kỳ liên hoan hoặc những sân chơi về nghiệp vụ.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Vũ Văn Hạ ấp ủ rất nhiều ý tưởng về đề tài người lính PK-KQ hôm nay. Dường như đối với anh, những câu chuyện về người lính PK-KQ luôn là những câu chuyện đầy cảm động và là những thước phim dài bất tận. Đối với anh, động lực để mình sáng tạo ra những thước phim về người lính canh trời không phải vì giải thưởng, những huy chương mà điều quan trọng là có thể khẳng định mình và sự ghi nhận của đồng nghiệp đối với chuyên môn nghiệp vụ của mình, đó là món quà quý nhất đối với mỗi người làm báo nói chung, đặc biệt là những người làm báo hình trong Quân đội. Để sau khi liên hoan, cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân hiểu thêm về cuộc sống, sự hi sinh, vất vả, gian khổ của những người lính PK-KQ hôm nay đang từng ngày, từng giờ nỗ lực phấn đấu, bảo vệ vững chắc Bầu trời Tổ quốc trong bất cứ tình huống nào.

NGUYỄN PHÁP

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website