10 giờ:21 phút Thứ sáu, ngày 5 tháng 11 , 2021

Đột phá trong huấn luyện bay ở Trung đoàn 929

Thời gian qua, Trung đoàn 929, Sư đoàn 372 đã có những đột phá hiệu quả trong công tác huấn luyện bay và bảo đảm an toàn bay, qua đó góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp của đơn vị, nhất là trình độ của đội ngũ cán bộ, phi công ngày càng được nâng lên, sẵn sàng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đột phá trong huấn luyện bay ở Trung đoàn 929
Máy bay Su-22 của Trung đoàn 929 cất cánh thực hiện nhiệm vụ huấn luyện.

Chúng tôi có mặt tại Trung đoàn 929 khi đơn vị đang tổ chức ban bay huấn luyện ban ngày. Mặc dù thời tiết không thuận lợi, trời nhiều mây, tầm nhìn hạn chế, song sau chuyến bay khí tượng, chỉ huy Trung đoàn vẫn hạ đạt quyết tâm thực hiện ban bay theo kế hoạch. Sau hội nghị giao nhiệm vụ bay chính thức, các phi công nhanh chóng tiếp thu máy bay từ các tổ kỹ thuật. Tiếng động cơ phản lực rền vang, những chiếc Su-22M4 liên tiếp cất cánh bay vút lên không trung thực hiện nhiệm vụ.

Theo dõi ban bay, chúng tôi được chứng kiến công tác chỉ huy, điều hành chặt chẽ, khoa học cùng sự chuẩn bị cụ thể, tỉ mỉ, chặt chẽ của từng bộ phận, cá nhân trong đơn vị. Thượng tá Bùi Đức Tuấn - Phi đội trưởng Phi đội 2, người có gần 1.000 giờ bay và thực hiện hơn 50 bài bay cũng như cho biết: “Công tác chuẩn bị kỹ lưỡng từ mặt đất giúp cho phi công thực hiện tốt các bài bay cũng như xử trí linh hoạt tình huống trên không. Ở mỗi bài bay, sau khi huấn luyện xong chỉ có giá trị trong khoảng thời gian nhất định. Chẳng hạn như với phi công không cấp, mỗi bài bay chỉ có thời hạn 30 ngày; các bài bay ứng dụng chiến đấu có thời hạn 65 ngày; nếu quá thời gian quy định phi công phải huấn luyện bay lại bài cũ. Chính vì thế, để chống giãn cách và nâng cao kỹ thuật lái cho phi công, đơn vị phải tổ chức huấn luyện liên tục, nhiều bài bay”.

Theo Đại tá Nguyễn Quang Thức - Chính ủy Trung đoàn, đơn vị thực hiện nhiệm vụ năm 2021 có nhiều khó khăn chi phối như: Lực lượng phi công mỏng, phân tán; khí tài, máy bay qua nhiều năm sử dụng xuống cấp; tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm tư, tình cảm và công tác tổ chức huấn luyện. Nghị quyết lãnh đạo năm 2021 của Đảng ủy Trung đoàn đã xác định “1 quyết tâm, 1 đột phá”, trong đó đột phá “lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác huấn luyện chiến đấu, trọng tâm là huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay và bảo đảm an toàn trong mọi hoạt động”. Lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn đã tập trung quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ; tập trung bồi dưỡng, xây dựng quyết tâm, tinh thần “ham bay, say học” cho đội ngũ phi công. Đồng thời nghiên cứu, nắm chắc các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên để xây dựng kế hoạch huấn luyện bay chặt chẽ, khoa học, phù hợp với trình độ, giãn cách bay của phi công, giáo viên, bảo đảm đủ lực lượng thực hiện các nhiệm vụ. Trung đoàn bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm”, vừa huấn luyện, vừa phòng, chống dịch; tổ chức thực hiện sát với đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ, huấn luyện đến đâu chắc đến đấy, bảo đảm cho phi công thực hiện kế tiếp các bài bay từ khí tượng giản đơn đến khí tượng phức tạp, bay ngày đến bay đêm, bay ứng dụng chiến đấu trên đất liền, trên biển… Mặt khác, Trung đoàn tập trung đào tạo phi công vào làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu, giáo viên bay, chỉ huy bay; bay nâng cấp cho phi công; huấn luyện các bài bay trong tham gia hội thao dẫn đường, đánh chặn, bắn ném bom, đạn thật… Ngoài ra, Trung đoàn còn cử các phi công đi làm nhiệm vụ chuyển loại trên máy bay Su-27 ở đơn vị bạn để làm cơ sở cho công tác huấn luyện trong thời gian tới.

Thượng tá Đoàn Thế Sơn - Trung đoàn trưởng cho biết thêm: “Năm 2021, Trung đoàn đã tổ chức huấn luyện bay vượt chỉ tiêu đề ra (hơn 100% kế hoạch năm giờ tổ chức, hơn 110% kế hoạch năm giờ phi công). Qua kiểm tra phân cấp kỹ thuật bay của Quân chủng, 100% phi công đạt khá, giỏi. Đặc biệt, thời gian qua Trung đoàn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trực ban SSCĐ tiêm kích phòng không ban ngày; tham gia diễn tập MT-21 đạt mục đích yêu cầu đề ra; tham gia Hội thao dẫn đường cấp Quân chủng đạt giải nhì toàn năng; tham gia bắn, ném bom đạn thật đạt giỏi””.

Thực hiện “bước đột phá” trong huấn luyện bay đã giúp trình độ tổ chức chỉ huy và kỹ thuật lái của phi công Trung đoàn 929 ngày càng được nâng lên, bảo đảm đủ khả năng, lực lượng và phương tiện thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống. Đây cũng là một trong những tiêu chí vững chắc để Trung đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng điểm đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu” năm 2021.

Bài, ảnh: LÊ HỮU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website