15 giờ:41 phút Thứ hai, ngày 14 tháng 2 , 2022

Học Bác từ những điều giản dị

Nhiệt tình, giản dị trong cuộc sống, cẩn trọng, tỉ mỉ trong công việc là nhận xét chung của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 155 (Trung đoàn 250, Sư đoàn 361) về Thượng úy QNCN Mai Văn Minh - Tiểu đội trưởng Tiểu đội xe. Học tập và làm theo Bác, những năm qua, anh Minh đã không ngừng nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Học Bác từ những điều giản dị
Thượng úy QNCN Mai Văn Minh tham gia huấn luyện kíp dây chuyền lắp ráp đạn tên lửa.

Chúng tôi gặp Thượng úy QNCN Mai Văn Minh khi anh đang tham gia huấn luyện kíp dây chuyền lắp ráp đạn tên lửa tại đơn vị. Sau khi lái xe ra vị trí tiếp nhận đạn, anh nhanh chóng cơ động vào vị trí số 1 của Tổ cẩu làm nhiệm vụ di chuyển quả đạn vào dầm xe TZM. Nhờ thao tác nhanh nhẹn, dứt khoát và sự phối hợp nhịp nhàng của toàn kíp, trong thời gian ngắn, quả đạn tên lửa đã được lắp ráp chắc chắn lên xe. Thấy tôi tỏ vẻ ngạc nhiên, Thượng úy Nguyễn Văn Cường - Chính trị viên Tiểu đoàn 155 giải thích: “Việc lắp ráp đạn vào dầm xe rất quan trọng, đòi hỏi thao tác phải nhanh nhẹn, chính xác, chắc chắn thì quá trình cơ động mới an toàn tuyệt đối. Chính vì vậy, khi tổ chức huấn luyện tham gia hội thi, hội thao hay các nhiệm vụ quan trọng như diễn tập, bắn đạn thật; đơn vị vẫn tin tưởng và giao cho đồng chí Minh đảm nhiệm cả 2 vai là lái xe kiêm số 1 của Tổ cẩu”.

Tiểu đội xe do Thượng úy QNCN Mai Văn Minh làm Tiểu đội trưởng theo biên chế có 7 người nhưng phải quản lý 22 đầu xe các loại và đảm nhiệm một khối lượng công việc khá lớn: Bảo đảm xe cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, cơ động, diễn tập, bắn đạn thật, huấn luyện hội thao, hội thi… Những năm qua, nhiệm vụ của Tiểu đội gặp không ít khó khăn do một số xe qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp; tay nghề của đội ngũ lái xe không đồng đều, trong khi yêu cầu nhiệm vụ đòi hỏi ngày càng cao. Trước những thử thách đó, Tiểu đội trưởng Mai Văn Minh đã không khỏi băn khoăn, trăn trở. Một mặt, anh thường xuyên nhắc nhở anh em lái xe tích cực tự học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ tay nghề cho bản thân; mặt khác, anh tích cực tham mưu, đề xuất với chỉ huy đơn vị cử lái xe tham gia các đợt tập huấn do cấp trên tổ chức. Đồng thời, với bề dày kinh nghiệm trong thực tiễn công tác, anh cũng tích cực bồi dưỡng, rèn luyện tay nghề cho các lái xe và bố trí, sắp xếp công việc bảo đảm hợp lý, khoa học, phù hợp với sở trường và phát huy thế mạnh của từng người.

Là Tiểu đội trưởng, Thượng úy QNCN Mai Văn Minh luôn sâu sát trong công việc, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc anh em duy trì nghiêm túc nền nếp bảo quản, bảo dưỡng để nâng cao chất lượng phương tiện. Hằng ngày, anh luôn là người ra bãi xe sớm nhất và thường về muộn hơn sau khi đã kiểm tra, hoàn tất mọi công việc. Nhiều năm gắn bó với công việc ở đơn vị, anh thấu hiểu tính chất công việc vất vả, khó khăn của những người được ví là “cán bộ đường lối”. Đó cũng là lý do anh luôn gần gũi, chia sẻ và sát cánh với anh em lái xe mới trong các nhiệm vụ khó khăn, phức tạp; qua đó giúp Tiểu đội xe luôn đoàn kết, gắn bó với nhau như anh em một nhà. Anh Minh tâm niệm: “Dù có khó khăn, vất vả đến đâu thì bản thân tôi cũng luôn xác định tốt tâm thế là nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ khi được tổ chức phân công. Là người lái xe, tôi thường xuyên rèn luyện, học tập và làm theo Bác ở đức tính bình tĩnh, cẩn trọng, tỉ mỉ để bảo đảm an toàn tuyệt đối trên những cung đường”.

Có nhiều kinh nghiệm trong công tác nên anh Minh thường xuyên được cấp trên tin tưởng phân công đảm nhiệm những nhiệm vụ khó khăn, vất vả như: Cơ động diễn tập, bắn đạn thật các đơn vị phòng không năm 2021, Hội thao kíp dây chuyền lắp ráp đạn tên lửa… Nhiệm vụ nào anh cũng nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhất. Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” năm 2017, năm 2021; cùng rất nhiều bằng khen, giấy khen mà Trung đoàn 250, Sư đoàn 361 trao tặng là những phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của anh trong nhiều năm qua.

Bài, ảnh: TRẦN ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website