9 giờ:14 phút Thứ sáu, ngày 26 tháng 7 , 2019

Mô hình tăng gia ở Đại đội 3

Đại đội 3, Trung đoàn 591, Sư đoàn 377 đứng chân trên địa bàn có điều kiện thời tiết khí hậu khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài, đất đai chủ yếu là cát trắng, đất bạc màu. Vì vậy, việc trồng rau xanh gặp rất nhiều khó khăn. Để có đủ rau xanh phục vụ bữa ăn hằng ngày cho bộ đội và dự trữ trong giai đoạn giáp vụ, thời gian qua Đại đội 3 đã phát triển hệ thống vườn giàn chữ A, trồng các loại cây leo giàn như: Bầu, bí, mướp đắng, dưa leo...

Mô hình tăng gia ở Đại đội 3
Chiến sĩ Đại đội 3 chăm sóc vườn rau.

Đưa chúng tôi đi tham quan một vòng doanh trại, Đại úy Nguyễn Văn Huỳnh - Đại đội trưởng Đại đội 3, chia sẻ: “Trước đây, việc trồng cây leo giàn chủ yếu dựa theo phương  pháp  truyền  thống  và  trồng  xen canh với các loại rau khác tại khu tăng gia tập  trung;  khung  giàn  chủ  yếu  được  làm bằng tre, nứa; giống cây trồng do đơn vị tự ươm; kỹ thuật chăm sóc chưa đúng quy trình nên sản lượng thu hoạch chưa cao. Tháng 7-2018, đơn vị đã thực hiện chủ trương đẩy mạnh tăng gia chăn nuôi, trong đó tập trung phát triển giàn cây leo theo hướng cơ bản, quy mô lớn, chất lượng cao. Trên cơ sở mô hình diện tích vườn có sẵn, lại được Trung đoàn  đầu  tư,  Đại  đội  3  đã  củng  cố,  quy hoạch thành mô hình vườn giàn chữ A với những khu vực chuyên canh và phân công cụ thể cho từng bộ phận đảm nhiệm”.

Để có hệ thống vườn giàn chữ A phục vụ công tác tăng gia, Đại đội đã huy động hàng trăm ngày công của bộ đội đào bỏ lớp đất cũ, chở đất màu về thay thế; lấy và ngâm ủ phân xanh, phân hữu cơ, bùn ao, trấu... qua đó tăng độ màu mỡ, phì nhiêu cho đất. Hệ thống giàn chữ A được quy hoạch thiết kế vững chắc bằng những cây tre kết hợp trang bị hệ thống phun tưới nước tự động. Đây là khu vực trồng rau chất lượng cao, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; giúp giảm chi phí đầu vào, tiết kiệm thời gian, công sức bộ đội, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Còn ở khu vực không có giàn leo, đơn vị đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và phương pháp chọn lọc tự nhiên cùng với công sức chăm sóc của bộ đội, đưa vào gieo trồng các loại rau, củ, quả có sức chịu đựng trong thời tiết nắng nóng, có khả năng kháng sâu bệnh như: Mùng tơi, rau muống, rau ngót...

Binh nhất Nguyễn Minh Tú - Chiến sĩ Trung  đội  1,  chia  sẻ:  “Trước  khi  có  vườn rau này, mỗi ngày đơn vị phải huy động hơn chục chiến sĩ tưới thủ công. Từ khi có hệ thống tưới tự động, chúng tôi đỡ vất vả hơn rất nhiều, chỉ cần vài chiến sĩ cũng có thể chăm sóc tốt các loại rau củ, quả”.

Đơn vị cũng đã chủ động chuyển đổi cây trồng phù hợp theo từng thời vụ, không chạy theo số lượng mà chú trọng về chất lượng từng loại rau, củ, quả. Tất cả được tổ chức chăm bón theo đúng tiêu chuẩn của vườn rau sạch, từ chọn giống cây, đất trồng, phân bón cho đến việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Điều đó nhằm bảo đảm sản phẩm đến với các bếp ăn của bộ đội được an toàn, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. 6 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã thu hoạch được 4.638kg rau xanh các loại, bình quân đạt 69.2kg/người.

Đại úy Trần Văn Tiến - Chính trị viên Đại đội, cho biết: “Đơn vị trước đây cũng trồng rau, nhưng ít chủng loại và số lượng không đủ đáp ứng cho bữa ăn bộ đội nên phải mua bên ngoài vừa đắt, đặc biệt thời điểm lễ, Tết mà không yên tâm về chất lượng. Từ khi có vườn rau này đã cung cấp đủ nguồn rau xanh cho bữa ăn của bộ đội, giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm học tập, huấn luyện và thực hiện các nhiệm vụ được giao”.

Thành công của mô hình vườn giàn rau xanh chữ A đã góp phần giúp Đại đội 3 giữ ổn định, hiệu quả cao trong công tác tăng gia chăn nuôi, tạo ra nguồn rau sạch phục vụ bữa ăn bộ đội hằng ngày.

Bài, ảnh: VŨ VĂN TƯỜNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website