10 giờ:33 phút Thứ hai, ngày 1 tháng 7 , 2024

Chuyện tình Rơ Châm Phắt

“Ma, mị (bố, mẹ) đồng ý rồi, em về làm dâu nhà anh nhé!” đó là câu tỏ tình thật thà như con hươu, con nai, mộc mạc như cây cỏ của chàng Thiếu úy trẻ Rơ Châm Phắt nhắn qua mạng Zalo cho cô giáo Lương Thị Hiền, Giáo viên trường tiểu học ở huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum gần 10 năm trước. Thế mà Phắt lại nhận được tin nhắn trả lời “Mình ưng cái bụng thì mình cưới thôi, anh lên nhà ra mắt bố, mẹ nhé”.


Chuyện tình Rơ Châm Phắt

Được lời như cởi tấm lòng, chàng Thiếu úy liền xin đơn vị cho nghỉ phép. Được sự nhất trí của chỉ huy đơn vị, không kịp chuẩn bị gì, từ Đà Nẵng, Phắt lên một chuyến xe khách, rồi đi xe ôm vượt gần 500km tìm về huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum nơi Hiền sinh sống để ra mắt gia đình. Khi Phắt tìm về nhà Hiền thì trời đã tối. Trong nhà, anh em, họ hàng đến rất đông. 10 mâm cỗ đã được chuẩn bị tươm tất. Sau khi được con gái giới thiệu, bố Hiền trịnh trọng thông báo: “Hôm nay gia đình chính thức nhận thằng Phắt là con rể và có bữa tiệc mời bà con, họ hàng…”. Đây là ngày trọng đại nhất trong đời của chàng sĩ quan trẻ.

Chuyện tình của họ bắt đầu từ năm 2014, khi Phắt đang học năm thứ 4, chuyên ngành Ra đa cảnh giới tại Học viện PK-KQ thì tình cờ được gặp Hiền trong một lần đồng đội tiếp khách đến thăm. Dịp đó, Lương Thị Hiền là người dân tộc Thái đang theo học Cao đẳng sư phạm Lạng Sơn (cơ sở ở Hà Nội). Hiền có chị gái cũng là sinh viên cùng trường. Chị của Hiền có người yêu học ở Học viện PK-KQ nên tranh thủ ngày nghỉ, 2 chị em bắt xe buýt từ Hà Nội lên Sơn Tây thăm các chú bộ đội. Thấy cô sinh viên có nước da trắng ngần, dong dỏng cao, ăn nói nhẹ nhàng, Phắt đã đem lòng cảm mến. Anh mạnh dạn làm quen và xin được số điện thoại. Sau đó, 2 người người kết bạn trên mạng Zalo nhắn tin thăm hỏi, san sẻ về cuộc sống sinh viên, người lính. Vốn thật thà, chất phác, mặc dù rất có cảm tình với cô sinh viên sư phạm nhưng Phắt chưa lần nào nói được lời yêu thương mà chỉ dừng lại hỏi thăm tình hình sức khỏe, chuyện học tập, chuyện quân ngũ…

Dịp đó, Hiền bận ôn thi tốt nghiệp ra trường, miệt mài với sách vở, luận văn còn Phắt thì lăn lộn trên thao trường nắng cháy để diễn tập cuối khóa. Hai người ít có thời gian gặp gỡ. Đến cuối năm 2014, Hiền tốt nghiệp ra trường và xin vào dạy hợp đồng tại huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum. Còn Rơ Châm Phắt tốt nghiệp Học viện PK-KQ năm 2015, được biên chế về Trạm 29, Trung đoàn 290, Sư đoàn 375. Sau những giờ huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ, Phắt luôn hướng về cô gái mà mình yêu quý. Phắt cũng được cô gái nhắn tin san sẻ, đồng cảm. Tình yêu của họ cứ thế lớn dần lên cho đến khi đơm hoa kết trái bằng một đám cưới vào năm 2015.

Vừa qua, tôi có dịp đến thăm gia đình Đại úy Rơ Chăm Phắt - Chính trị viên phó, Trạm ra đa 12, Trung đoàn 290 tại phường Thống Nhất, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Chiều muộn, vợ anh mới chở con gái về đến nhà. Cả người và xe nhuốm một màu đất đỏ, Thấy tôi, chị Hiền tươi cười phân trần, Trường tiểu học Ia Piơr, huyện Chư Prông, tỉnh Kon Tum nơi em dạy học cách nhà gần 100km. Bình thường đi xe máy mất 3 tiếng về đến nhà nhưng hôm nay do trời mưa, bùn đất nhiều nên về chậm hơn 2 tiếng. Sau khi cưới, gia đình nhỏ của chúng em gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2017, em sinh cháu gái Rơ Châm Thảo Trình, em phải nghỉ dạy hợp đồng, thu nhập chính dựa vào lương chồng, trong khi phải phải thuê nhà và trang trải thêm nhiều khoản khác. Năm 2022, em thi đỗ vào biên chế, nhưng Trường lại ở vùng sâu, vùng xa. Để thuận lợi cho con đi học, chiều chủ nhật nào em cũng chở con lên ở khu tập thể của Trường để kịp đi học, lên lớp ngày hôm sau. Chiều thứ 6, hai mẹ con lại cùng chiếc xe máy hành quân về nhà. Nhiều hôm hỏng xe, hay mưa gió thì đến khuya mới về…

Nói về hoàn cảnh của mình chị Hiền san sẻ: “Gia đình em cả nhà đều thực hiện chế độ tranh thủ. Anh Phắt ở gần nhất thì một tháng cũng chỉ về được vài lần…”. Còn Rơ Chăm Phắt thì pha trò: “Em là số còn sướng đó, có chồng ở gần nhà. Nhiều đồng đội của anh ở Trường Sa vài năm mới về; ở trên đất liền, các đồng chí ở xa thì năm cũng được vài chục ngày phép về thăm nhà thôi…”.

Bài, ảnh: HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website