8 giờ:56 phút Thứ ba, ngày 8 tháng 12 , 2020

Nữ quân nhân làm kinh tế giỏi

Đến Trung đoàn 925, Sư đoàn 372, chúng tôi được nghe cán bộ, chiến sĩ nhắc đến Thượng úy QNCN Hoàng Thị Thắng - Y sĩ, Tiểu đoàn Hậu cần kỹ thuật sân bay, Chủ tịch Hội Phụ nữ Trung đoàn là một tấm gương dám nghĩ, dám làm, biết phát huy thế mạnh của địa phương để làm kinh tế giỏi.

Nữ quân nhân làm kinh tế giỏi
Thượng úy QNCN Hoàng Thị Thắng (áo đen) cùng sản phẩm trà thanh nhiệt
tham gia Triển lãm sản phẩm nông nghiệp và nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Định lần thứ VI năm 2020.

Vào ngày nghỉ song cơ sở sản xuất trà Bảo Khánh, xã Cát Tân, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định vẫn làm việc. Gần chục công nhân vận hành các loại máy chạy hết công suất để kịp thời giao hàng cho khách. Tranh thủ giờ giải lao, Thượng úy QNCN Hoàng Thị Thắng -  Chủ cơ sở sản xuất, cho chúng tôi xem sản phẩm vừa được ra lò là các sản phẩm trà thanh nhiệt, giải độc được đóng gói cẩn thận, bắt mắt. Chị Thắng pha sản phẩm trà gai leo túi lọc vừa được chế biến mời khách. Vị đắng của cà gai leo hòa quyện với vị ngọt của một số thảo dược khác tạo nên 1 hương vị rất đặc trưng. Chị cho biết: “Đây là sản phẩm đầu tay, tạo nên thương hiệu trà Bảo Khánh. Hiện tại, cơ sở chúng tôi đang sản xuất 3 loại trà túi lọc (gai leo, bí đao, xạ đen) và bột trái nhàu. Đây là những loại trà, thảo dược được nhiều khách hàng TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội và nhiều các tỉnh phía Bắc tin dùng…”.

Được biết, đầu năm 2015, một người bạn của chị Thắng làm ở Công ty Dược Trường Thọ muốn mua một số lượng lớn cà gai leo ở tỉnh Bình Định. Chị cùng chồng là Đại úy QNCN Đặng Hải Giang - Nhân viên Kỹ thuật, Tiểu đoàn Bảo đảm kỹ thuật, tận dụng ngày nghỉ, giờ nghỉ thu gom được 1 số lượng lớn để nhập cho Công ty. Tuy nhiên, giá thành thấp, nguyên liệu thô dễ phát sinh ẩm mốc, khó bảo quản, khi thừa, khi thiếu. Trong khi đó, tìm hiểu trên mạng chị thấy cà gai leo đã được nghiên cứu có tác dụng điều trị viêm gan do virus, xơ gan và hỗ trợ điều trị ung thư gan. Ngoài ra còn có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng lâm sàng mệt mỏi, đau tức hạ sườn phải, nước tiểu vàng, da niêm mạc vàng. Các sản phẩm của cà gai leo được bán trên thị trường với giá khá cao, lại gọn nhẹ, dễ cất đặt, bảo quản. Chị nghĩ, họ ở tận thành phố còn làm được, trong khi địa phương là đất của cà gai leo sao mình không thử làm xem sao? Nghĩ vậy, chị tự mày mò, nghiên cứu, học trên mạng, lựa chọn những cây cà gai leo có chất lượng tốt rồi phơi nghiền, sao, tẩm, xấy thủ công. Sau nhiều lần thất bại, chị đã bào chế ra 1 loại trà thảo dược gồm: Cà gai leo kết hợp với cỏ ngọt, mật nhân và 1 số hương vị thảo dược khác. Sản phẩm được nhân dân địa phương và nhiều đồng đội ủng hộ, tin dùng.

Sau thành công bước đầu, chị bàn với chồng mở rộng quy mô sản xuất. Nói là làm, năm 2017, chị tiến hành vay vốn của Hội Phụ nữ, vốn xóa đói, giảm nghèo và bà con, bạn bè được 300 triệu đồng để đầu tư máy móc sản xuất. Tuy nhiên, ban đầu gặp không ít khó khăn: Nguồn nguyên liệu ngày càng hiếm, rồi phải tìm thương hiệu, đầu ra cho sản phẩm... Về nguyên liệu thì ngoài việc thu mua các sản phẩm cà gai leo tại địa phương, chị đầu tư vốn ban đầu trên 100 triệu đồng cho các hộ nông dân trồng thâm canh trên hơn 1ha đất nông nghiệp ở xã Cát Tân, sau đó thu mua dùng dần. Sản phẩm ban đầu chị mang cho anh em trong đơn vị cùng bà con, bạn bè dùng thử và tiếp thị các đầu mối trong tỉnh. Còn thương hiệu thì tiếng lành đồn xa, được sự khuyến khích của hiệp hội nông dân xã Cát Tân và huyện Phù Cát, chị mang sản phẩm trà túi lọc cà gai leo của mình tham gia các hội chợ, triển lãm tại các địa phương và được tỉnh Bình Định đánh giá cao. Năm 2018, sản phẩm trà túi lọc Bảo Khánh giành “Giải thưởng 3 sao OCOP” của tỉnh Bình Định (OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; với mục tiêu “Chương trình quốc gia thực hiện là mỗi xã 1 sản phẩm”). Trên đà thắng lợi, đầu năm 2020, cơ sở sản xuất Bảo Khánh tiếp tục chế biến, sản xuất thêm các loại trà túi lọc bí đao, xạ đen và bột trái nhàu. Các sản phẩm này vừa có tác dụng giải khát, thanh nhiệt, giải độc, vừa có tác dụng chữa bệnh và đã được Sở Y tế tỉnh Bình Định kiểm định. Chị Thắng cho biết thêm, trung bình mỗi tháng cơ sở xuất ra gần 150 thùng (Mỗi thùng 24 hộp trà hoặc bột trái nhàu) đến các thị trường trong và ngoài tỉnh. Mỗi năm đã mang lại nguồn thu nhập ổn định (trên 250 triệu đồng/năm) cho gia đình chị.

Trung tá Vũ Ngọc Nam - Chính ủy Trung đoàn 925, nhận xét: “Ngoài việc làm kinh tế giỏi, đảm việc nhà, Thượng úy QNCN Hoàng Thị Thắng còn là Chủ tịch Hội phụ nữ Trung đoàn tận tâm, nhiệt huyết; thường xuyên quan tâm, động viên hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua của Hội; đồng thời, tích cực tham gia Phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, quyên góp, ủng hộ nhân dân trên địa bàn xóa đói, giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai. Hội phụ nữ Trung đoàn 925 luôn đạt tiêu chuẩn vững mạnh, xuất sắc”.

Bài, ảnh: HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website