13 giờ:36 phút Thứ hai, ngày 17 tháng 10 , 2022

Làm chủ khí tài, trang bị, để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Những năm qua, Đại đội 2 (Đại đội Thông tin bảo đảm bay), Tiểu đoàn Thông tin - Ra đa, Trung đoàn 923, Sư đoàn 371 chú trọng huấn luyện, nâng cao trình độ quản lý, sử dụng, khai thác làm chủ khí tài trang bị (KTTB) cho bộ đội. Qua đó, đơn vị luôn bảo đảm vững chắc chất lượng thông tin, ra đa, ánh sáng phục vụ cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay (HLB, BĐATB) của Trung đoàn.

Làm chủ khí tài, trang bị, để hoàn thành tốt nhiệm vụ
Cán bộ, kỹ thuật viên đài Ra đa K6, Đại đội 2 kiểm tra tham số khí tài trước ngày bay.

Chiều muộn, tại khu ngoại trường Sân bay Thọ Xuân, cán bộ, nhân viên thông tin, kỹ thuật viên ra đa các đài thông tin, ra đa bảo đảm bay Đại đội 2, Tiểu đoàn Thông tin - Ra đa đang miệt mài làm công tác chuẩn bị cho tuần bay mới. Mỗi người một công việc. Người kiểm tra hệ thống cơ khí, dây níu cọc đất, người vệ sinh công nghiệp KTTB, mở máy kiểm tra tham số của đài… theo quy trình.

Tại Đài K6, Đại úy QNCN Nguyễn Đức Thuận - Kỹ thuật viên Trung đội Ra đa, đang cùng các đồng đội mở máy kiểm tra tham số đài. Anh Thuận chia sẻ: “Việc tắt mở máy, kiểm tra tham số phải đúng quy trình, nếu không đúng thì sẽ dẫn đến hỏng hóc khí tài, làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động, các tham số của đài. Để đảm đương tốt nhiệm vụ trong mỗi ban bay, ngoài việc được huấn luyện nắm chắc tính năng, kỹ chiến thuật, thuần thục các quy trình, khai thác sử dụng, còn đòi hỏi kỹ thuật viên phải kịp thời phát hiện, khắc phục những phát sinh hỏng hóc, bảo đảm hệ số đài tốt, ổn định từ trước lúc HLB 30 phút đến khi ban bay kết thúc”.

Thiếu tá Trần Văn Huy - Đại đội trưởng Đại đội 2 cho biết: “Thông tin bảo đảm bay là một nhiệm vụ đặc thù của các đơn vị không quân, giúp cho người chỉ huy bay, phi công và dẫn đường hiệp đồng chặt chẽ trong quá trình HLB, cũng như chỉ huy, quản lý, dẫn dắt máy bay từ lúc cất cánh đến khi về hạ cánh an toàn, giúp đỡ phi công xử trí các tình huống bất trắc… Do đó, nếu chất lượng thông tin không đảm bảo sẽ gây uy hiếp, mất ATB. Vì vậy, để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị xác định huấn luyện làm chủ KTTB là nội dung cực kỳ quan trọng để bộ đội làm chủ KTTB, khai thác, sử dụng, phát huy tốt tính năng, tác dụng từng loại KTTB, từng loại đèn chiếu sáng, kịp thời xử lý tốt các tình huống phát sinh”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết Đại đội 2 quản lý một số lượng lớn KTTB, với nhiều chủng loại đài thông tin, ra đa khác nhau; với nhiệm vụ bảo đảm thông tin, ra đa, ánh sáng cho nhiệm vụ trực ban SSCĐ, HLB, BĐATB và các nhiệm vụ khác. Do đó, đơn vị luôn tập trung huấn luyện cho bộ đội nắm chắc lý thuyết, tính năng, kỹ chiến thuật; nâng cao trình độ khai thác, sử dụng thuần thục từng loại KTTB hiện có. Hằng năm, Đại đội bám sát chỉ tiêu huấn luyện của trên để xây dựng kế hoạch huấn luyện sát với đặc điểm tình hình đơn vị; xây dựng tiến trình biểu, phân chia thời gian hợp lý giữa thời gian huấn luyện tập trung, thời gian huấn luyện theo từng đài, từng bộ phận. Đồng thời yêu cầu đội ngũ giáo viên bám sát tài liệu chuyên ngành, các tài liệu liên quan đến khí tài để biên soạn giáo án huấn luyện. Các nội dung huấn luyện tập trung do cán bộ đại đội, trung đội đảm nhiệm. Huấn luyện theo từng bộ phận, từng đài trực tiếp do cán bộ trung đội, đài trưởng phụ trách. Các nội dung huấn luyện đều được cán bộ đại đội trực tiếp kiểm tra đánh giá kết quả; chú trọng vào đội ngũ cán bộ trẻ, kỹ thuật viên mới để có biện pháp bồi dưỡng nâng cao trình độ.

Song song với quá trình huấn luyện, đơn vị chú trọng phát huy hiệu quả đội ngũ nhân viên thông tin, kỹ thuật viên ra đa có kinh nghiệm kèm cặp, giúp đỡ, chia sẻ cho những người trẻ, mới về đơn vị thông qua thực hiện nhiệm vụ như: Thực hiện các chế độ sấy thử máy, so giờ, thử sóng hay làm Ngày kỹ thuật, bảo quản, bảo dưỡng khí tài, trực kèm trong các ban bay... để học hỏi kinh nghiệm khắc phục, sửa chữa những pan bệnh, hỏng hóc phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, đơn vị coi trọng huấn luyện chéo, huấn luyện đồng bộ chuyên môn giữa các đài và các vị trí bảo đảm luôn có lực lượng sẵn sàng thay thế, hỗ trợ giữa các lực lượng, thành phần. Đối với những khí tài mới, đơn vị chủ động đề xuất với trên cử cán bộ, nhân viên, kỹ thuật viên đi tập huấn các lớp do trên mở, đến nhà máy học tập, nắm bắt quy trình khai thác sử dụng về tổ chức lên lớp, tập huấn, bồi dưỡng cho các thành phần còn lại.

Từ đầu năm 2022 đến nay, kết quả huấn luyện chuyên ngành của đơn vị có 100% các nội dung đạt yêu cầu, trong đó 85% khá giỏi và có trên 50% giỏi; bảo đảm tốt thông tin bảo đảm bay cho 100% các ban bay. Đây là những kết quả đáng khích lệ trong công tác huấn luyện, làm cơ sở để cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2 hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website