17 giờ:48 phút Thứ năm, ngày 10 tháng 11 , 2022

Khai mạc Hội nghị Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN lần thứ 23

Sáng 10-11, tại Hà Nội, Hội nghị Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN lần thứ 23 (ACAMM-23) đã khai mạc dưới sự chủ trì của Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa - Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam.

Khai mạc Hội nghị Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN lần thứ 23
Thượng tướng Nguyễn Tân Cương - Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam phát biểu chào mừng Hội nghị.

Khai mạc Hội nghị Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN lần thứ 23
Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa - Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội nghị Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN lần thứ 23
Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng thay mặt lãnh đạo Quân đội nhân dân Việt Nam nhiệt liệt chào mừng và chân thành cảm ơn Tư lệnh Lục quân, các Trưởng đoàn được ủy quyền cùng các đại biểu đã đến Hà Nội tham dự ACAMM-23. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nhấn mạnh: ASEAN vừa kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập (8-8-1967/8-8-2022). Trong những năm qua, các nước ASEAN luôn sát cánh bên nhau, củng cố, phát triển để cùng đưa ASEAN trở thành một trong những tổ chức khu vực thành công trên thế giới, ngày càng mở rộng liên kết nội khối, mở rộng quan hệ đối tác với bên ngoài, đóng góp vào việc gìn giữ hòa bình, ổn định, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương cho rằng, thế giới và khu vực đang trải qua những biến động nhanh chóng, mạnh mẽ, tác động sâu sắc, nhiều mặt đến chính trị, an ninh và kinh tế quốc tế, tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất ổn. Đại dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, hoạt động kinh tế, thương mại, giao lưu dần được phục hồi, song vẫn đứng trước những thách thức, rủi ro lớn. Môi trường hòa bình, ổn định làm tiền đề cho phát triển và thịnh vượng là nhu cầu của mỗi quốc gia và cả khu vực. Cùng với các diễn đàn quốc phòng, quân sự khác, ACAMM đã trở thành một cơ chế hợp tác quan trọng, góp phần tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác thực chất và có ý nghĩa nhằm ứng phó với các vấn đề chung của khu vực, đặc biệt là các thách thức an ninh phi truyền thống. Đặc biệt, trong 3 năm qua, lực lượng quân đội của các nước ASEAN, trong đó có Lục quân, đã đóng vai trò nòng cốt trong nỗ lực phòng, chống đại dịch COVID-19 của mỗi quốc gia. Trong bối cảnh đó, ACAMM vẫn được duy trì tổ chức với hình thức linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể, đề ra những chủ đề thiết thực nhằm chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác, hỗ trợ nhau cùng vượt qua đại dịch. Tuy nhiên, không có gì có thể thay thế các cuộc gặp mặt trực tiếp.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương bày tỏ tin tưởng rằng, ACAMM-23 sẽ thảo luận, đề xuất các hình thức, biện pháp mang tính khả thi cao, phù hợp khả năng thực tế của Lục quân mỗi nước, nhằm kết nối và khai thác tối đa nguồn lực của mỗi nước, cũng như nâng cao khả năng phối hợp trong ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống hiện hữu trong khu vực; thúc đẩy gắn kết hợp tác vì hòa bình... Việc sát cánh đối phó với những thách thức chung sẽ giúp lực lượng Lục quân của các nước ASEAN thêm gắn kết, tin tưởng nhau hơn, làm tiền đề cho hợp tác trong các lĩnh vực khác vì một khu vực hòa bình, ổn định và phát triển…

Với chủ đề “Lục quân ASEAN hợp tác gắn kết vì hòa bình”; tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những nhận định về tình hình an ninh khu vực, đặc biệt là các thách thức an ninh phi truyền thống đang đối mặt như: Khủng bố, thảm họa thiên tai, dịch bệnh, an ninh mạng… Để nâng cao hiệu quả hợp tác trong thời gian tới, các đại biểu cũng khẳng định, Lục quân các nước ASEAN cần tăng cường đoàn kết nội bộ khối nhằm tạo sự đồng thuận, sức mạnh tập thể để ứng phó linh hoạt và chủ động với những thách thức; chia sẻ thông tin, nhất là trong các lĩnh vực chống khủng bố, an ninh mạng; đẩy mạnh các hoạt động chung nhằm chia sẻ ý tưởng, trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn và chia sẻ nguồn lực để nâng cao năng lực và khả năng phối hợp… Qua đó, tạo sự thống nhất, đồng thuận góp phần tăng cường hơn nữa hợp tác Lục quân các nước ASEAN, duy trì môi trường hòa bình, ổn định tại khu vực, đóng góp vào các nỗ lực chung của tất cả các thành viên ASEAN nhằm thực hiện hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và những năm tiếp theo.

Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa khẳng định: Những năm qua, ACAMM là lực lượng trực tiếp triển khai các hoạt động hợp tác trong khuân khổ các cơ chế hợp tác quốc phòng, quân sự của ASEAN, đặc biệt là Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng; Lục quân các nước ASEAN có những đóng góp to lớn vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị, hiểu biết, sự tin cậy, lòng tin giữa các nước nội khối và với đối tác, góp phần vào bảo vệ môi trường hòa bình, ổn định của khu vực, hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Đồng chí Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cũng chỉ ra, việc tham gia dưới nhiều hình thức, từ hội nghị, hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm đến các hoạt động diễn tập thực địa trong các lĩnh vực quân y, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, chống khủng bố, hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc… thực sự đã tạo sự gắn kết giữa các lực lượng tham gia, nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng, cùng chia sẻ những thực tế tốt nhằm hỗ trợ nhau nâng cao năng lực. Là thành viên có trách nhiệm của ASEAN, Lục quân Việt Nam đã tích cực tham gia vào các nỗ lực của khu vực nhằm ứng phó với các thách thức chung. Thời gian tới, QĐND Việt Nam cam kết nỗ lực tăng cường hợp tác với Lục Quân các nước ASEAN vì mục tiêu hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới.

Khai mạc Hội nghị Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN lần thứ 23
Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa - Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam bàn giao chức Chủ tịch ACAMM cho Thái Lan.

Kết thúc Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa đại diện chủ nhà Việt Nam đã bàn giao chức Chủ tịch ACAMM cho đại diện Thái Lan.

Tin, ảnh: ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website