14 giờ:27 phút Thứ hai, ngày 14 tháng 11 , 2022

Tâm huyết với nghề “trồng người”

Được công nhận là nhà giáo ưu tú cách đây hơn 10 năm và sở hữu nhiều đề tài, sáng kiến, chủ biên nhiều giáo trình, tài liệu ứng dụng hiệu quả vào công tác giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; thầy giáo, Thượng tá QNCN Tống Duy Hải - Chủ nhiệm Bộ môn Tay nghề Điện-Điện tử, Khoa Tay nghề, Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ được mọi người biết đến là tấm gương tâm huyết trong sự nghiệp “trồng người”.

Tâm huyết với nghề “trồng người”
Thượng tá QNCN Tống Duy Hải hướng dẫn học viên lớp Vô tuyến K46 Trung cấp Phòng không thực hành sử dụng máy hiện sóng.

Tình yêu với nghề giáo

Năm 1985, vừa học hết phổ thông, chàng trai Tống Duy Hải lên đường nhập ngũ. Sau một năm rèn luyện trong quân ngũ, anh được chọn vào học Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ (nay là Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ). Sau 3 năm học tập rèn luyện, năm 1988 tốt nghiệp ra trường, anh được giữ lại trường công tác. Từ đó đến nay, anh luôn gắn bó với giảng đường, bục giảng và các lớp học viên thân yêu. Thượng tá QNCN Tống Duy Hải chia sẻ: “Được ở lại trường là niềm vinh dự lớn, nhưng cũng gắn trách nhiệm nặng nề đối với một giáo viên trẻ. Bằng nghị lực bản thân và tình yêu với nghề, tôi luôn phấn đấu, nỗ lực rèn luyện, tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức và tích luỹ kinh nghiệm để ngày một hoàn thiện hơn công tác giảng dạy”.

Mỗi lần đứng trên bục giảng, anh luôn tâm niệm phải lấy người học làm trung tâm, phải giảng làm sao cho học viên dễ hiểu, dễ nhớ. Đối với các môn cơ sở, tay nghề về điện, điện tử, người thầy phải biết cô đọng kiến thức, tóm tắt nội dung chính, tránh việc đưa nguyên tài liệu, sách vào bài giảng, giáo án. Từ suy nghĩ đó, dù giảng dạy ở bất kỳ lớp nào, đối tượng học viên nào, anh Hải cũng linh hoạt trong việc sử dụng các phương pháp giảng dạy, kết hợp sơ đồ, tranh vẽ, mô hình học cụ, trình chiếu… để cuốn hút người học, giúp học viên nắm và hiểu rõ kiến thức. Khi được hỏi về động lực giúp anh vượt qua những khó khăn để tận tụy, tâm huyết với nghề “trồng người”, Thượng tá QNCN Tống Duy Hải cho biết: “Tất cả là ở lòng say mê và một tình cảm tốt đẹp với đồng chí, đồng đội nói chung, với các học viên nói riêng. Đã làm nghề thì phải yêu nghề, mà nghề giáo thì không chỉ có yêu nghề mà còn phải gần gũi, lắng nghe sự phản hồi từ phía học viên sau mỗi giờ giảng, biết các em đang thiếu gì, cần gì để mình giảng dạy, bồi dưỡng”.

Luôn nỗ lực cống hiến

Trong nghiên cứu khoa học, Thượng tá QNCN Tống Duy Hải luôn tiên phong về số lượng và chất lượng các đề tài, sáng kiến, viết giáo trình, tài liệu phục vụ công tác giảng dạy; tiêu biểu là các đề tài: “Lắp ráp máy thu thanh đổi tần”, “Linh kiện điện tử 3D”, “Sử dụng thiết bị đo lường vô tuyến trên khí tài phòng không”; các mô hình học cụ: “Mô hình kiểm tra chất lượng transistor-diode”, “Mô hình quấn động cơ một pha chạy tụ”, “Mô hình nguồn ổn áp dải rộng”; các giáo trình tài liệu dạy học: Giáo trình “Kỹ thuật điện tử”, tài liệu dạy học “Máy đo”… Tất cả các sản phẩm nghiên cứu của thầy đều được áp dụng hiệu quả vào công tác giảng dạy, đồng thời thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học của Khoa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong Nhà trường. Bên cạnh đó, anh còn quan tâm hướng dẫn, chỉnh sửa các đề tài, sáng kiến khoa học cho các giảng viên. Nhiều giảng viên trẻ của Khoa có đề tài, sáng kiến đạt giải cao đều mang dấu ấn của anh. Thượng uý QNCN Nguyễn Văn Tiệp - Giảng viên Bộ môn Tay nghề Điện-Điện tử, Khoa Tay nghề cho biết: “Chúng tôi luôn khâm phục về đức tính say mê cũng như trình độ nghiên cứu khoa học của thầy. Ở gần thầy Hải, chúng tôi được học hỏi, trưởng thành nhiều về kinh nghiệm giảng dạy và năng lực nghiên cứu đề tài, sáng kiến, cũng như viết giáo trình tài liệu”.

Từ sự tâm huyết, tận tuỵ với nghề, thầy giáo Tống Duy Hải đã thu được nhiều kết quả đáng trân trọng: Nhiều năm là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; danh hiệu giảng viên giỏi cấp Nhà trường, cấp Bộ Quốc phòng. Đặc biệt, năm 2010, anh vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Bài, ảnh: LẠI THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website