11 giờ:29 phút Thứ năm, ngày 12 tháng 1 , 2023

Hội nghị cán bộ phòng không lục quân, phòng không nhân dân năm 2023

Sáng 12-1, Cơ quan Chủ nhiệm phòng không toàn quân đã tổ chức Hội nghị cán bộ phòng không lục quân, phòng không nhân dân (PKLQ, PKND) năm 2023. Dự và chỉ đạo Hội nghị có Thiếu tướng Phạm Trường Sơn - Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; Thiếu tướng Nguyễn Văn Hiền - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Uỷ viên Quân uỷ Trung ương, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng PK-KQ chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường trong Quân chủng PK-KQ; lãnh đạo UBND, Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh (thành phố); chủ nhiệm phòng không các quân khu, quân đoàn, Quân chủng Hải quân, Bộ đội biên phòng trong toàn quân.

Hội nghị cán bộ phòng không lục quân, phòng không nhân dân năm 2023
Thiếu tướng Phạm Trường Sơn - Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Hội nghị cán bộ phòng không lục quân, phòng không nhân dân năm 2023
Thiếu tướng Nguyễn Văn Hiền - Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng PK-KQ kết luận Hội nghị.
Hội nghị cán bộ phòng không lục quân, phòng không nhân dân năm 2023
Quang cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá kết quả công tác PKLQ, PKND năm 2022. Theo đó, năm 2022, các cơ quan, đơn vị PKLQ, PKND đã tích cực, chủ động lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện các mặt công tác theo kế hoạch, hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có nhiều lữ đoàn PKLQ được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh quân khu, quân đoàn tặng cờ thi đua. Chất lượng, nền nếp trực SSCĐ của lực lượng PKLQ, phòng không kiêm nhiệm có nhiều chuyển biến tích cực; nhận thức, trách nhiệm và công tác phối hợp hiệp đồng ở các cấp, các cơ quan, đơn vị có nhiều tiến bộ; chất lượng các mặt công tác không ngừng được nâng lên toàn diện hơn. Công tác huấn luyện đã được quan tâm và tổ chức thực hiện nghiêm túc, nhất là trong huấn luyện làm chủ VKTBKT mới. Kết quả công tác PKND đã có nền nếp, chất lượng hiệu quả hơn, góp phần quan trọng xây dựng, tổ chức hoạt động của khu vực phòng thủ cấp tỉnh, huyện.

Hội nghị cán bộ phòng không lục quân, phòng không nhân dân năm 2023
Thiếu tướng Phạm Trường Sơn trao cờ thi đua cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác PKLQ, PKND năm 2022.
Hội nghị cán bộ phòng không lục quân, phòng không nhân dân năm 2023
Các đại biểu dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Đối với Cục PKLQ, trong năm đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ là cơ quan tham mưu, chỉ đạo chuyên ngành phòng không cho các đơn vị liên quan; kịp thời quán triệt, triển khai thực hiện các nhiệm vụ đúng tiến độ, đạt chất lượng tốt; đặc biệt là công tác nghiên cứu lập đề nghị xây dựng Luật PKND được triển khai đúng trình tự, quy định của pháp luật, kết quả bước đầu có nhiều khả quan. 

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng phân tích làm rõ những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân, tập trung vào các vấn đề: Đổi mới công tác huấn luyện; phát huy vai trò của lực lượng PKND, phòng không kiêm nhiệm trong quản lý hoạt động bay siêu nhẹ; công tác phối hợp hiệp đồng giữa các đơn vị trong nắm tình báo trên không, báo động phòng không; những bất cập trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực quản lý phương tiện bay không người lái, siêu nhẹ… Từ đó đề xuất các biện pháp khắc phục và kiến nghị nhằm không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng PKLQ, PKND năm 2023 và những năm tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thiếu tướng Phạm Trường Sơn biểu dương thành tích lực lượng PKLQ, PKND trong toàn quân đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần nhanh chóng khắc phục triệt để những hạn chế, tồn tại đã chỉ rõ trong Hội nghị; tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Quân ủy Trung ương; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cho việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận phòng không nhân dân trên từng hướng, từng khu vực phòng thủ, quản lý chặt chẽ vùng trời và các hoạt động bay trên địa bàn. Chú trọng công tác nghiên cứu địch, tổ chức luyện tập thành thục các phương án tác chiến, chủ động hiệp đồng cới các đơn vị trên địa bàn để kịp thời xử trí các tình huống có thể xảy ra. Tổ chức huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát thực tế, đối tượng và phương án tác chiến; đặc biệt phải bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả trong tổ chức diễn tập, hội thi, hội thao ở các cấp. Đồng thời, Cơ quan chuyên trách Ban chỉ đạo PKND Trung ương cần nhanh chóng nghiên cứu, lập hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật PKND theo đúng lộ trình; làm tốt chức năng tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác PKND.

Kết luận Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Hiền đánh giá cao các ý kiến tham luận, đặc biệt là các kiến nghị, đề xuất sát với thực tiễn, yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác PKLQ, PKND năm 2023, đồng chí Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng PK-KQ đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm túc Quy định số 2582 của Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, tổ chức lực lượng trực SSCĐ, xử lý tình huống trên không đúng quy định, không để bất ngờ, lỡ thời cơ. Chỉ huy các cấp cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng quản lý vùng trời, nhất là ở độ cao thấp, rất thấp và hoạt động bay của phương tiện bay siêu nhẹ; đồng thời tuyên truyền cho người dân chấp hành các quy định của pháp luật về khai thác, sử dụng phương tiện bay siêu nhẹ. Thường xuyên rà soát, bổ sung các văn kiện, kế hoạch tác chiến phòng không; nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ các cấp; đặc biệt, Cục PKLQ phải đổi mới nâng cao chất lượng tổ chức các hội thi, hội thao, bảo đảm sát thực tiễn, đạt mục đích, yêu cầu đề ra. 

Nhân dịp này, Cơ quan Chủ nhiệm phòng không toàn quân đã tặng cờ thi đua cho 7 tập thể, tặng bằng khen cho 23 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ công tác PKLQ, PKND năm 2022.

Tin, ảnh: THÁI SƠN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website