13 giờ:57 phút Thứ năm, ngày 10 tháng 5 , 2018

Tiểu đoàn Phòng hóa 23 (Bộ Tham mưu):

Nâng cao chất lượng huấn luyện toàn diện

Với phương châm “Huấn luyện giỏi, phòng chống tốt, sẵn sàng chiến đấu cao”; những năm qua, Tiểu đoàn phòng hóa 23 đã đề ra nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong khắc phục sự cố thảm họa môi trường và xử lý chất độc tồn lưu sau chiến tranh.

Nâng cao chất lượng huấn luyện toàn diện
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Phòng hóa 23 thực hành tiêu tẩy VKTBKT.

Phải khá lâu chúng tôi mới có dịp trở lại Tiểu đoàn Phòng hóa 23 (Bộ Tham mưu). Càng háo hức hơn khi được biết, đơn vị vừa có được một năm khởi sắc trên các mặt công tác với các danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, “Đơn vị huấn luyện giỏi”, “Đơn vị văn hóa”, “Đơn vị VMTD”. Đặc biệt, trong Hội thi Phòng hóa toàn quân năm 2017, Tiểu đoàn đã được Binh chủng Hóa học tặng Cờ khi giành giải ba toàn đoàn; được tặng giấy khen khi đạt giải nhì đồng đội môn bắn súng AK, được Bộ Tham mưu Quân chủng tặng giấy khen trong công tác huấn luyện và phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”.

Theo Thiếu tá Nguyễn Song Tới - Chính trị viên Tiểu đoàn, trong Quý I năm 2018, đơn vị vẫn giữ vững các chỉ tiêu thi đua. Hiện tại, Tiểu đoàn đang tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện toàn diện, chuẩn bị cho công tác kiểm tra 6 tháng đầu năm của Binh chủng Hóa học. Biết chúng tôi muốn tìm hiểu sâu hơn về công tác huấn luyện chuyên ngành hóa học, Thiếu tá Nguyễn Song Tới vui vẻ dẫn chúng tôi đi thực địa.

Mới non trưa, nắng tháng 5 đã nhuộm vàng oi ả. Trên bãi tập của Tiểu đoàn Phòng hóa 23, từng tốp chiến sĩ trong trang phục đặc chủng đang hăng say luyện tập chiến thuật chuyên môn binh chủng. Giáo viên trực tiếp huấn luyện là Trung úy Cao Bá Nhật - Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 2. Anh cho biết, bộ đội đang thực hành bài “Tiểu đội ARS - 14 tiêu tẩy vũ khí, trang bị, khí tài”. Được tận mắt chứng kiến Bộ đội Phòng hóa huấn luyện, chúng tôi thấu hiểu được nỗi vất vả của họ. Bên trong bộ quần áo đặc chủng là những giọt mồ hôi đang liên tiếp túa ra trên cơ thể cán bộ, chiến sĩ; sự vất vả hiện hữu trong suốt quá trình huấn luyện.

Trò chuyện với các đồng chí trong Ban chỉ huy Tiểu đoàn, chúng tôi được biết, đối với Bộ đội Hóa học, kẻ thù vô hình chính là chất độc. Vì vậy, bảo đảm an toàn cho người lính phòng hóa khi làm nhiệm vụ là vô cùng cần thiết. Bài học đầu tiên của Bộ đội Phòng hóa chính là mang, mặc khí tài; trong đó có khí tài da, hô hấp và sử dụng mặt nạ phòng độc. Tuy nhiên, để có được những thao tác thuần thục, chuẩn xác, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ đơn vị phải trải qua quá trình rèn luyện nghiêm túc, vượt qua cả giới hạn của bản thân. Với đặc thù nhiệm vụ phải thường xuyên tiếp xúc với môi trường độc hại, nguy hiểm, vì vậy, Tiểu đoàn luôn chú trọng công tác huấn luyện toàn diện. Để quen dần với cảm giác ngột ngạt, nóng nực, bởi khi đeo mặt nạ phòng độc, lượng không khí giảm đi khoảng 30%; những người lính nơi đây luôn phải rèn luyện, thử thách qua bài tập chạy 3km. Chạy một mình với quãng đường 3km đã khó, chạy trong trang phục khí tài nặng nề, vướng víu, khó khăn càng nhân lên gấp bội. Thế nhưng, nhờ sự rèn luyện chăm chỉ, bền bỉ này; Bộ đội Phòng hóa 23 đã có được thể lực tốt, đủ sức hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Theo Trung tá Cao Trí Dũng - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Phòng hóa 23, để nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, có thể xử lý tốt, khắc phục kịp thời các tình huống hóa học, độc xạ, môi trường; Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn luôn quán triệt và xác định rõ nhiệm vụ được giao. Ngoài việc ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật; đơn vị còn tăng cường công tác huấn luyện gắn với việc xử trí linh hoạt các tình huống sự cố môi trường. Trong quá trình huấn luyện, đơn vị luôn duy trì nghiêm túc, chặt chẽ, khoa học, bảo đảm thời gian, quân số; kết hợp nhuần nhuyễn giữa huấn luyện chuyên môn với rèn luyện sức khỏe, thể lực cho bộ đội. Đặc biệt, kết thúc mỗi khoa, mục huấn luyện; Tiểu đoàn đều tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả, nghiêm túc khắc phục những điểm còn tồn tại và bổ sung những mặt còn hạn chế. Nhờ đó, chất lượng huấn luyện của đơn vị có chuyển biến rõ rệt. Hằng năm, qua kiểm tra đánh giá kết quả các nội dung huấn luyện của cấp trên, đơn vị đều đạt khá, giỏi.

Đẩy mạnh công tác huấn luyện toàn diện, nâng cao chất lượng huấn luyện chuyên ngành đã giúp Tiểu đoàn Phòng hóa 23 giữ vững thành tích “Đơn vị huấn luyện giỏi”, cơ động SSCĐ nhanh, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm hóa học, tích cực tham gia giúp nhân dân trên địa bàn đóng quân khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống cháy nổ... khi có tình huống xảy ra.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN, DƯƠNG TOÀN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website