15 giờ:59 phút Chủ nhật, ngày 15 tháng 1 , 2023

Mùa Xuân trên những công trình

Trở lại Tiểu đoàn 29, Lữ đoàn Công binh 28, chúng tôi nhận thấy cảnh quan của đơn vị hôm nay đã có nhiều đổi thay so với trước. Con đường từ cổng gác vào đơn vị đã được nâng cấp khang trang; những dãy nhà để xe-máy công binh, khu nhà ở, nhà làm việc và các công trình phục vụ đời sống sinh hoạt của bộ đội đã được khoác lên mình “tấm áo mới”.

Mùa Xuân trên những công trình
Chiến sĩ Tiểu đoàn 29, Lữ đoàn 28 thực hiện nhồi thuốc nổ vào mũi khoan hầm.
Ảnh: THÁI SƠN

Trung tá Nguyễn Văn Tuấn - Tiểu đoàn trưởng trong bộ quân phục dã chiến hồ hởi đón khách: “Trên hầm, anh em đã tổ chức khoan lỗ gương xong, hiện đang tiến hành nhồi thuốc để kích nổ một gương mới. Mời các bạn lên thăm bộ đội và tìm hiểu thêm về nhiệm vụ của lính thi công binh chúng tôi”.

Nhanh chóng thay ủng, đội mũ bảo hiểm, chúng tôi cùng anh Tuấn vượt qua con đường nhỏ cheo leo dẫn tới cửa hầm công trình SQ-02.4. Vào sâu bên trong, nơi Đại úy Bùi Mạnh Dũng - Phó Đại đội trưởng Đại đội 4 đang hướng dẫn bộ đội thao tác vệ sinh lỗ gương trước khi tiến hành nhồi nổ theo thứ thự “thuốc-kíp-thuốc”. Anh Dũng cho biết: “Mỗi lỗ gương có độ sâu 2m được nhồi 1,4kg thuốc nổ, quá trình nhồi nổ phải bảo đảm nén chặt, dây kíp đặt song song với lỗ khoan để tránh tình trạng đứt kíp. Sau khi đấu hoàn chỉnh từ trong ra ngoài chúng tôi sẽ kiểm tra lần cuối bằng một dụng cụ thông mạch chuyên dụng, mỗi gương của đường hầm thường có 55 lỗ nhồi kíp”.Sau khi hoàn thành các công đoạn và được kiểm tra kỹ, đơn vị quyết định tiến hành kích nổ; chỉ ít phút sau, một tiếng nổ đanh dài vang vọng, đánh thức cả núi rừng. Khi tiếng nổ dứt, gương mặt đồng chí Tiểu đoàn trưởng như giãn ra: “Nghe tiếng nổ là chúng tôi có thể nhận định gương được phá nổ rất tốt”. Sau khi khói bụi tan, các xe cào vơ, xe hầm nhanh chóng tiến vào thực hiện bốc xúc, giải phóng mặt bằng. Một đoạn gương mới được hình thành, nối dài đường hầm trong lòng ngọn núi cao và hiểm trở. Mỗi ngày, Tiểu đoàn tiến hành triển khai 5 kíp liên hoàn, nhịp nhàng thực hiện các công đoạn thi công “khoan - nổ - bốc xúc - khoan - nổ”.

Được biết, năm 2022 Tiểu đoàn triển khai thực hiện rất nhiều nhiệm vụ: Xây dựng cải tạo Sở chỉ huy Q1; Nhà để xe-máy công binh tại Đà Nẵng; Nhà văn hóa kết hợp tránh bão, lũ tại Thừa Thiên Huế; xây dựng khán đài tại Trường bắn TB-4; phối hợp cùng Tiểu đoàn 31 thi công thao trường tại Trường bắn TB-5; cơ động lực lượng thi công cải tạo, sửa chữa Bảo tàng PK-KQ và xây dựng công trình ngầm SQ-02.4... Có những thời điểm quân số đơn vị phân tán thực hiện nhiệm vụ từ 3 đến 4 công trình, trên nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước. Trong quá trình thi công, Tiểu đoàn đã khắc phục mọi khó khăn, bảo đảm bí mật, an toàn, đạt chất lượng cao về kỹ thuật, mỹ thuật, đạt và vượt tiến độ, được cấp trên đánh giá cao.

Trao đổi với Đại tá Hoàng Bá Phương - Chính ủy Lữ đoàn 28 chúng tôi được biết, không chỉ riêng Tiểu đoàn 29 mà việc thực hiện nhiệm vụ thi công các công trình sở chỉ huy, công trình ngầm, công trình sân bay, đường cơ động, rà phá bom mìn, vật liệu nổ, quản lý đất quốc phòng tại các sân bay... của Quân chủng là nhiệm vụ thường xuyên trọng tâm được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn và tất cả các đơn vị trong toàn Lữ đoàn quan tâm đặc biệt. Trong năm 2022, Lữ đoàn tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trong điều kiện đóng quân phân tán trên diện rộng, nhiệm vụ thi công đòi hỏi cao về tiến độ và chất lượng kỹ, mỹ thuật, điều kiện học tập, sinh hoạt, công tác của bộ đội còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, trang bị, khí tài, xe-máy kỹ thuật của Lữ đoàn chưa đồng bộ, qua thời gian dài khai thác, sử dụng đã xuống cấp; địa chất các khu vực thi công, nhất là thi công công trình ngầm phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Song, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, cùng với sự đoàn kết, thống nhất của cán bộ, chiến sĩ, Lữ đoàn đã tạo bước đột phá trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm và mọi mặt công tác. Năm 2022, Lữ đoàn triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả các nội dung, chỉ tiêu, tiêu chuẩn xây dựng đơn vị “mẫu mực, tiêu biểu”; đặc biệt là tập trung vào nâng cao chất lượng triển khai thi công các công trình.

Với những thành tích nổi bật trên tất cả các mặt công tác, năm 2022, Lữ đoàn 28 được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, Quân chủng tặng nhiều bằng khen trong các phong trào thi đua và thực hiện nhiệm vụ được giao. Đó là những tiền đề quan trọng để cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn  tiếp tục quán triệt, triển khai, thực hiện và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website