8 giờ:0 phút Thứ hai, ngày 6 tháng 3 , 2023

Huấn luyện Kíp chiến đấu ở Đại đội 4

Năm 2022, Kíp chiến đấu (KCĐ) Đại đội 4, Trung đoàn 228, Sư đoàn 365 xuất sắc tiêu diệt mục tiêu trong Diễn tập bắn đạn thật các đơn vị phòng không, được Tư lệnh Quân chủng tặng Cờ “Đơn vị bắn xuất sắc”; 100% lần trực ban chính thức đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kết quả này đã khẳng định chất lượng huấn luyện và trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Huấn luyện Kíp chiến đấu ở Đại đội 4
Đại đội 4, Trung đoàn 228, Sư đoàn 365 luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Những ngày cuối tháng 2, chúng tôi có dịp trở lại Đại đội 4 khi cả đơn vị đang ra sức thi đua chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Trung đoàn 228 (21-3-1958 / 21-3-2023). Cùng với quyết tâm thực hiện tốt các nội dung, chỉ tiêu của đợt thi đua; cán bộ, chiến sĩ chủ động tích cực làm tốt công tác củng cố cảnh quan đơn vị, thao trường, trận địa, rút kinh nghiệm những nội dung còn hạn chế sau Hội thi làm công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2023 do Trung đoàn tổ chức. Ngay đầu giờ sáng, tiếng khẩu lệnh hiệp đồng, tiếng nạp đạn đã vang khắp trận địa với các nội dung huấn luyện bổ sung nâng cao chỉ tiêu các thành phần trong KCĐ. Dưới sự chỉ huy của khẩu đội trưởng, các pháo thủ thao tác, hiệp đồng nhuần nhuyễn, chính xác các bước: kiểm tra binh khí, lấy thăng bằng, thống nhất điểm ngắm, lấy hướng đánh dấu, đo góc cấm bắn…

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Hà Thế Vũ - Đại đội trưởng chia sẻ: “Để giữ vững chỉ tiêu huấn luyện giỏi, chúng tôi đã triển khai toàn diện các biện pháp từ làm tốt công tác chuẩn bị, xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu đến tổ chức, điều hành huấn luyện. Quá trình huấn luyện, Đại đội duy trì nghiêm nền nếp, chế độ huấn luyện; bám sát phương châm, nguyên tắc, mối kết hợp, huấn luyện từ thấp lên cao, từ phân đoạn đến tổng hợp; coi trọng huấn luyện thực chất, không nóng vội, đốt cháy giai đoạn, huấn luyện đến đâu chắc đến đó. Sau mỗi lần luyện tập đều tổ chức rút kinh nghiệm, chỉ rõ những điểm mạnh, điểm hạn chế của từng cá nhân, bộ phận để lần tập sau chất lượng cao hơn lần tập trước”.

Để duy trì thường xuyên chất lượng, khả năng SSCĐ của KCĐ, một trong những yêu cầu đặt ra đó là trình độ các thành phần, từng bộ phận, khẩu đội phải đồng đều. Do đó, sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới về tổ chức huấn luyện binh chủng, chỉ huy Đại đội thường xuyên theo dõi, bám sát kết quả huấn luyện, kết hợp với chất lượng thống kê chính trị để làm cơ sở biên chế về các tổ, bộ phận, khẩu đội cho phù hợp. Ví dụ: Pháo thủ 1, 2 cần cao từ 1,65m trở lên và có thị lực tốt; pháo thủ số 5 cần bản lĩnh vững vàng, có sức khỏe tốt và sự khéo léo; trắc thủ ra đa, kính chỉ huy đòi hỏi sự nhanh nhẹn và có trình độ từ lớp 12 trở lên... Khi vào huấn luyện, chỉ huy kiểm tra đánh giá từng số trong từng khẩu đội, bộ phận để bảo đảm sự ổn định đồng đều, làm cơ sở cho huấn luyện KCĐ sau này. Trên cơ sở kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện, Đại đội chú trọng huấn luyện cho bộ đội nắm chắc lý thuyết, chức trách, nhiệm vụ từng thành phần; thuần thục từng động tác, thao tác cá nhân và hiểu rõ tính năng, kỹ chiến thuật của vũ khí trang bị hiện có. Quá trình huấn luyện, Đại đội tổ chức luyện tập từng cụm số, khẩu đội, tiểu đội; hiệp đồng kíp nhỏ, kíp gọn thuần thục mới hiệp đồng toàn kíp.

Mặc dù vũ khí trang bị được biên chế có khí tài bảo đảm khả năng phát hiện, tiêu diệt mục tiêu ở độ chính xác cao cả ban ngày, lẫn ban đêm; nhưng để KCĐ đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống, Đại đội đã chủ động xây dựng nhiều phương án, tình huống sát thực tế để huấn luyện bộ đội. Vì vậy, ngay cả khi khí tài phát sinh hỏng hóc, KCĐ có thể chuyển trạng thái bắn cơ học để tiêu diệt mục tiêu. Mặt khác, phát huy lợi thế khu vực đóng quân có nhiều hoạt động huấn luyện bay, đơn vị chủ động luyện tập cho bộ đội nội dung bắt máy bay ta, để rèn luyện, nâng cao khả năng, bắt bám sát mục tiêu cho các trắc thủ, pháo thủ. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đặc biệt chiến tranh công nghệ cao, với nhiều loại vũ khí chính xác, Đại đội kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện thường xuyên với luyện tập các phương án chiến đấu, chuyển trạng thái SSCĐ để nâng cao khả năng cơ động và khả năng tổ chức chiến đấu nhanh.

Thượng úy Nguyễn Đức Thiện - Phó Đại đội trưởng cho biết thêm: “Thực tế môi trường huấn luyện của Bộ đội pháo cao xạ đều diễn ra ngoài trời, với cường độ cao, đòi hỏi sức khỏe dẻo dai. Vì vậy, chúng tôi phải tăng cường huấn luyện thể lực cho bộ đội; thay đổi các khung giờ huấn luyện cả ban ngày và ban đêm, tổ chức hành quân cơ động, ăn ở dã ngoại... để bộ đội thích ứng được trong mọi điều kiện hoàn cảnh. Trong Diễn tập, bắn đạn thật các đơn vị phòng không năm 2022, bộ đội đã đáp ứng rất tốt yêu cầu nhiệm vụ, không có đồng chí nào bị ốm, góp phần rất lớn để Đại đội giành được Cờ “Đơn vị bắn xuất sắc”. Qua các lần kiểm tra, đánh giá của chỉ huy các cấp, KCĐ của Đại đội 4 luôn đạt giỏi. Đây là cơ sở để đơn vị nâng cao khả năng SSCĐ, hoàn thành tốt nhiệm vụ SSCĐ, QLVT được giao.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website