9 giờ:26 phút Thứ hai, ngày 13 tháng 3 , 2023

Thi đua cùng mẹ

Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn An - Kỹ thuật trưởng máy bay động cơ, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 sinh ra và lớn lên trong một gia đình có cả bố và mẹ đều là quân nhân đã nghỉ hưu. Bố của anh là Đại tá Nguyễn Văn Hậu - nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Sư đoàn trưởng về chính trị Sư đoàn 375. Mẹ của An là Thượng sĩ Nguyễn Thị Minh Nguyệt, nguyên là nhân viên quân nhu thuộc Phòng Hậu cần Sư đoàn 375.

Thi đua cùng mẹ
Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn An cùng vợ và hai con.
Ảnh do nhân vật cung cấp.

Năm 2001, tiếp bước cha mẹ, An tình nguyện lên đường nhập ngũ và huấn luyện tại Sư đoàn 372. Sau đó, anh được cử đi học Hệ Cao đẳng kỹ thuật hàng không, Trường Sĩ quan Không quân. Sau khi tốt nghiệp, anh về nhận công tác tại Ban Kỹ thuật Trung đoàn 930 cho đến nay.

Đơn vị của An thường xuyên thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu nên đòi hỏi chất lượng máy bay phải luôn tốt, đồng bộ, bảo đảm an toàn. Ý thức được trách nhiệm của mình trong bảo đảm cho mỗi ban bay nên An thường xuyên bám máy bay để bao quát “chăm sóc” bảo đảm hệ số kỹ thuật máy bay trước, trong, sau mỗi lần cất cánh. An tâm sự: Nghề của tôi là phải “đi trước, về sau”. Trong mỗi chuyến bay, bao giờ Tổ trưởng máy bay động cơ phải có mặt trước để chuẩn bị. Kết thúc mỗi ban bay, chúng tôi phải ở lại kiểm tra chất lượng máy bay sau khi hạ cánh.

Là Kỹ thuật trưởng máy bay động cơ, Nguyễn Văn An luôn xây dựng cho mình một tác phong làm việc khoa học, cụ thể, tận tụy, trách nhiệm với công việc; thường xuyên giúp đỡ, chia sẻ với đồng chí, đồng đội trong công tác. Bằng những kiến thức học ở trường và kinh nghiệm tích lũy trong quá trình công tác, An đã phát hiện, khắc phục được nhiều hỏng hóc phức tạp của máy bay biên chế tại đơn vị. Trung tá Phạm Xuân Đông - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn 930 chia sẻ: “Có An chuẩn bị máy bay cho mỗi ban bay là chúng tôi rất yên tâm”. Những đóng góp của An đã giúp cho đơn vị luôn hoàn thành nhiệm vụ bay huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu.

Đến nay, Nguyễn Văn An tròn 22 năm trong quân ngũ. Trong khoảng thời gian đó, An đã có trong tay một “bộ sưu tập” về khen thưởng. Trong bộ “sưu tấp” ấy, tôi thấy có 8 lần anh được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 1 tập bằng khen của Tư lệnh Quân chủng PK-KQ và nhiều bằng, giấy khen của sư đoàn, trung đoàn. Nhiều năm liền đạt tiêu chuẩn Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tâm sự cùng tôi, anh cho biết động lực để anh nỗ lực, cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ là để thi đua với mẹ.

Được biết, mẹ của An là bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, nhập ngũ năm 1978, đến năm 1981 thì ra quân, về sinh sống tại tổ dân phố 20, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Với tính cách năng động, tận tâm và nhiệt tình của người lính, năm 1992, bà Nguyệt được người dân tổ 20 tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ dân phố. Từ đó đến nay, cái nhiệm vụ “vác tù và hàng tổng” luôn gắn bó với bà. Trong suốt hơn 30 năm liên tục làm tổ trưởng tổ dân phố, biết bao câu chuyện buồn vui, bao sự bận rộn, vất vả đã đến với bà. Tuy nhiên, bằng phương pháp làm việc khoa học và có kế hoạch cụ thể, bà đã luôn hoàn thành nhiệm vụ của người tổ trưởng, vừa lo trọn nghĩa vụ của người vợ, người mẹ trong gia đình. Những đóng góp vì cộng đồng của bà luôn được người dân cũng như cán bộ các cấp ở địa phương trân trọng và ghi nhận. Trong hơn 30 năm liên tục “vác tù và hàng tổng”, bà cũng có trong tay một “bộ sưu tập” về thành tích còn “đồ sộ” hơn cả “bộ sưu tập” của con trai. Trong bộ “sưu tập” ấy, có đến 28 năm đạt tiêu chuẩn “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, 2 bằng khen của UBND quận Sơn Trà, 2 bằng khen của Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam và 1 bằng khen của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt  Nam.

Với những gì đã, đang thực hiện và với bao ý tưởng, dự định còn chất chứa trong lòng, hai mẹ con không chỉ viết tiếp câu chuyện sống, cống hiến của mình mà còn mang đến thông điệp tích cực trong cuộc sống của người dân - nơi bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt công tác và của người lính - nơi Nguyễn Văn An đang nỗ lực thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao.

ĐỖ NGỌC THỨ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website