5 giờ:10 phút Thứ sáu, ngày 18 tháng 11 , 2016

Vì những chuyến bay an toàn, thắng lợi:

Những người đảm bảo an toàn đường băng, sân đỗ

Đó là những cán bộ, chiến sĩ thuộc đại đội Công binh ở các sân bay quân sự thuộc Quân chủng PK-KQ. Góp phần nâng những cánh bay, nhiệm vụ của họ là bảo đảm sạch sẽ, an toàn cho đường lăn, sân đỗ và luôn sẵn sàng lực lượng, phương tiện cho nhiệm vụ cứu hỏa…

“Nhà có thể bẩn nhưng đường băng luôn phải sạch”

Vừa chỉ huy cán bộ, chiến sĩ Đại đội Công binh vệ sinh đường băng, Đại úy Vũ Hồng Quân - Đại đội trưởng Đại đội Công binh, Tiểu đoàn Hậu cần, Trung đoàn 923 (Sư đoàn 371) vừa nói với chúng tôi như vậy.

Những người đảm bảo an toàn đường băng, sân đỗ

Xe cứu hỏa của Đại đội Công binh, Tiểu đoàn Bảo đảm Hậu cần Trung đoàn 927
trực sẵn sàng làm nhiệm vụ.
Ảnh: THÁI SƠN

Hôm nay ban bay của Trung đoàn được tổ chức sớm nên mới hơn 4 giờ, cán bộ, chiến sĩ Công binh đã có mặt ở đường băng. Trời còn tối nên chiến sĩ tay cầm đèn pin soi, tay kia cầm chổi lom khom quét. Chẳng nhìn rõ mọi vật nhưng trong ánh đèn loang loáng, tôi đã hình dung ra mặt đường băng sạch bong qua những nhát chổi cần mẫn, cẩn trọng. Sau gần hai giờ đồng hồ, cả đường băng dài hơn 3km và đường lăn cũng với độ dài như vậy đã được vệ sinh xong.

Đường lăn, sân đỗ sạch sẽ, không sỏi, cát, không có vật ngoại lai, đó là yêu cầu phải được bảo đảm trước mỗi ban bay. Chỉ cần sót một viên sỏi hay vài mẩu gỗ là có thể ảnh hưởng đến hệ thống lốp hay động cơ máy bay, dễ dẫn đến gây uy hiếp an toàn bay. Ngoài làm sạch, do đặc thù đường lăn, sân đỗ được ghép lại bằng những tấm bê tông với các khe đàn hồi bằng chất nhựa đặc biệt có khả năng tự điều chỉnh nên cán bộ, chiến sĩ Công binh còn phải kiểm tra thật kỹ càng, nếu có vết sứt hay bong tróc thì phải đổ nhựa đường hoặc ma típ để đảm bảo kết cấu và độ phẳng của mặt bằng. Đại úy Vũ Hồng Quân cho biết, vài năm nay, khi ga hàng không dân dụng Thọ Xuân được xây dựng kế bên và hoạt động chung, những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ của anh em đã giảm đi đáng kể. Mấy năm trước, sân bay chưa có tường bao, nhân dân quanh vùng vào thả trâu, bò; có ban bay, hôm trước anh em đã vệ sinh sạch sẽ đường băng, phải thay nhau gác đến tận tối muộn, nếu không chỉ một vài con trâu, bò được đưa vào khu vực, liền sau đó sẽ có chất thải ở sân bay.

Những chia sẻ chuyện nghề của chàng Đại đội trưởng quê Nghệ An ở Sân bay Sao Vàng làm tôi chợt nhớ đến cái khó của cán bộ, chiến sĩ đại đội Công binh ở khắp các sân bay từ Nam ra Bắc. Đại úy Trịnh Xuân Hùng – Đại đội trưởng Đại đội Công binh, Tiểu đoàn Hậu cần, Trung đoàn 935, Sư đoàn 370 có lần đã kể với tôi, đơn vị đóng quân nơi thời tiết, khí tượng thuận lợi, hoạt động bay diễn ra hàng ngày nên công việc của lính công binh đường băng vì thế cũng bận rộn thường xuyên. Lính công binh xuất quân với nào máy dò kim loại, xe quét, xe thổi khí rồi cả súng đuổi chim nữa. Nhiệm vụ đuổi chim, ở các sân bay khác là do bộ phận Quân huấn đảm nhiệm, riêng ở Trung đoàn 935, Đại đội Công binh kiêm luôn. Sân bay nhiều bụi cỏ và hố nước, chim kéo về trú ngụ nhiều vô kể. Trước mỗi ban bay, những khẩu súng chuyên dụng của lính Công binh sẽ xua chim khỏi đường băng. Đó còn chưa kể tới việc bảo đảm cho nhiệm vụ diễn tập hay bay bắn, ném bom, đạn thật, lúc đó nhiệm vụ của lính Công binh vì thế mà tăng theo cấp số nhân với việc chuẩn bị bia hay xử lý những quả bom, trái mìn không nổ.

Đại úy Vũ Văn Duy - Nguyên Chính trị viên của Đại đội Công binh, Trung đoàn 921 cũng có lần kể với tôi, lo nhất là ban bay được thực hiện sau khi trời mưa. Những lúc ấy ốc sên bò ra nhiều vô kể. Rồi cành cây, lá cây. Cũng có thời gian sau vụ gặt, khói bụi do nhân dân quanh vùng đốt rạ, làm ảnh hưởng đến tầm nhìn khi máy bay cất, hạ cánh. Tất cả những nguy cơ đó đều phải được giải quyết ổn thỏa, máy bay mới được phép vào vạch đối chuẩn.

Những người chỉ mong… thất nghiệp

Đó là những lái xe, kíp trưởng chỉ huy xe và những nhân viên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy trong đại đội Công binh. Trước mỗi ban bay, cả lực lượng và phương tiện đều phải được sẵn sàng.

 Chỉ vào những chiếc xe Uran với téc nước khổng lồ, Thượng úy CN Vũ Ngọc Giáp - Trung đội trưởng Phòng cháy chữa cháy, Đại đội Công binh Trung đoàn 923 cho chúng tôi biết, mỗi xe chứa được 8 khối nước. Ngoài ra, trong các nhà vòm còn rất nhiều bình cứu hỏa. Cả trước, trong và sau khi bay, cả lực lượng và phương tiện đều trong tư thế sẵn sàng ứng cứu nếu cần. Giáp cười: “Tất cả mọi thứ đều sẵn sàng, nhưng bộ phận chúng tôi chỉ luôn mong thất nghiệp”.

Sau chia sẻ của Giáp, anh em đều cười. Đại đội trưởng Vũ Hồng Quân bảo, không biết có phải vì làm nhiệm vụ cứu hỏa không nên Vũ Ngọc Giáp rất “mát tính”. Anh luôn trách nhiệm, cẩn trọng với công việc, tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, huấn luyện anh em về tính năng chiến thuật của trang thiết bị. Trong cuộc sống thì luôn cởi mở, hài hòa, biết lắng nghe, chia sẻ. Mọi người thích nhất là khi Giáp tham gia văn hóa, văn nghệ hay thể dục, thể thao. Cái khiếu của anh đã đem lại một không khí sôi nổi và hứng khởi cho anh em, đồng đội, làm nhẹ nhõm hơn cuộc sống của lính Công binh sân bay, những người luôn gắn với những nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho đường lăn, sân đỗ trong mọi điều kiện thời tiết và nâng những cánh bay.

HỒNG LINH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website