14 giờ:24 phút Thứ hai, ngày 15 tháng 5 , 2023

Đồng hành, sẻ chia với chiến sĩ mới

Thời gian qua, đội ngũ cán bộ các cấp của Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới (CSM), Sư đoàn 361 đã luôn gần gũi, quan tâm, đồng hành, sẻ chia với CSM, giúp bộ đội vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống, yên tâm gắn bó với đơn vị, nỗ lực vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng hành, sẻ chia với chiến sĩ mới
Phút giải lao giữa giờ huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 10, Tiểu đoàn Huấn luyện CSM, Sư đoàn 361.
Ảnh: THANH HẢI

Trước khi nhập ngũ, Binh nhì Vừ A Lương - CSM Trung đội 3, Đại đội 8, người dân tộc Mông ở Pá Cháo B, xã Cô Tòng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã lập gia đình. Vào đơn vị được ít ngày, Lương nhận được tin vui vợ sinh con. Tin này nhanh chóng được báo cáo với chỉ huy đơn vị. Ngay sau đó, chỉ huy đơn vị đã trực tiếp gọi điện chúc mừng gia đình; đồng thời tạo điều kiện để Lương được trò chuyện với vợ và nhìn mặt con. Dù không được ở bên gia đình, nhưng niềm vui được cấp trên, đồng đội sẻ chia, đã giúp Lương cảm thấy thân tình, ấm áp. “Thú thực là lúc đầu khi nghe tin vợ sinh con, tôi vừa mừng vừa lo lắng. Nhưng khi được các anh chỉ huy trò chuyện, động viên, khích lệ tinh thần như người thân trong gia đình, tôi đã yên tâm công tác, quyết tâm sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, làm món quà để gửi tặng vợ và con trai đầu lòng” - CSM Vừ A Lương tâm sự.

Đầu tháng 4-2023, khi đang bước vào giai đoạn cao điểm huấn luyện thì Binh nhì Võ Tuấn Tùng - CSM Trung đội 1, Đại đội 9 quê ở xã Hà Tu, TP Hạ Long, tỉnh Quang Ninh nhận được tin bố đẻ qua đời sau một cơn tai biến. Điều kiện hoàn cảnh khó khăn, em gái còn nhỏ, kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào đồng lương công nhân ít ỏi của mẹ, đã tác động rất lớn đến tư tưởng của Tùng. Cảm thông với hoàn cảnh của CSM, chỉ huy đơn vị đã gặp gỡ, động viên và gọi điện thăm hỏi, chia sẻ mất mát với gia đình. Ngoài việc đề nghị cấp trên giải quyết phép đặc biệt để Tùng về chịu tang bố; đơn vị cũng cử hai cán bộ trực tiếp đưa CSM về và phối hợp với gia đình để lo hậu sự. Khi đưa Tùng trở lại đơn vị sau kỳ nghỉ phép đặc biệt, bà Bùi Thị Hợp - Bác gái CSM Võ Tuấn Tùng xúc động bày tỏ: “Gia đình rất cảm kích trước tình cảm, sự quan tâm mà đơn vị dành cho cháu tôi. Có được môi trường học tập và rèn luyện như vậy, gia đình hoàn toàn yên tâm gửi gắm để cháu từng bước trưởng thành”. Thiếu tá Lê Văn Cường - Chính trị viên Đại đội 9 cho biết: “Mặc dù điều kiện hoàn cảnh khó khăn nhưng được sự động viên, khích lệ của chỉ huy các cấp, Tùng luôn tích cực, chủ động học tập, rèn luyện và gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động ở đơn vị. Vừa qua, trong thực hành huấn luyện phân đoạn 3 tiếng nổ, Tùng đều đạt kết quả tốt, được chỉ huy đơn vị biểu dương”.

Được biết, năm 2023, Tiểu đoàn Huấn luyện CSM, Sư đoàn 361 tiếp nhận và huấn luyện 270 CSM, trong đó có nhiều đồng chí có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Để quản lý tốt tư tưởng bộ đội, ngay từ khi tiếp nhận CSM, đội ngũ cán bộ các cấp đã nắm chắc những thông tin cơ bản về chất lượng chính trị của từng người như hoàn cảnh gia đình, trình độ học vấn, dân tộc, tôn giáo, điểm mạnh, điểm yếu, hoàn cảnh gia đình, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng phấn đấu... Từ đó, thống kê, phân loại từng trường hợp cụ thể để phân bổ CSM cho đồng đều về các đơn vị; đồng thời phân công, giao nhiệm vụ cho cán bộ để kèm cặp, giúp đỡ bộ đội trong quá trình công tác.

Thiếu tá Lê Thanh Hải - Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: “Đơn vị yêu cầu đội ngũ cán bộ phải sâu sát, gần gũi, coi CSM như người thân trong gia đình; thực hiện 4 cùng (cùng ăn, cùng ngủ, cùng học tập công tác và cùng chia sẻ) với bộ đội; đồng thời, duy trì và phát huy hiệu quả vai trò các tổ chức, các lực lượng, đặc biệt là hoạt động Tổ 3 người, Tổ chiến sĩ bảo vệ, Tổ tư vấn tâm lý, sức khỏe, pháp luật… Mọi tâm tư, tình cảm, vướng mắc về tư tưởng của CSM đều được cán bộ các cấp kịp thời nắm bắt, giải quyết hài hòa, dứt điểm. Ngoài ra, đơn vị cũng tăng cường củng cố cảnh quan môi trường sạch, đẹp, thường xuyên tổ chức các hoạt động như “Sinh nhật đồng đội”, các buổi diễn đàn thanh niên, tọa đàm với chủ đề: “Rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng”; hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… tạo môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh và kết nối tình cảm cán-binh ngày càng thêm bền chặt”.

MINH KHÔI
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website