14 giờ:35 phút Thứ hai, ngày 17 tháng 7 , 2023

Đại đội 5 thực hiện tốt công tác tăng gia, chăn nuôi

Đóng quân trên địa bàn đất đai khô cằn, khí hậu khắc nghiệt, nguồn nước khan hiếm nhưng những năm qua, Đại đội 5, Trung đoàn 228, Sư đoàn 365 đã tận dụng hiệu quả quỹ đất quanh doanh trại để đẩy mạnh tăng gia chăn nuôi, bảo đảm tốt đời sống bộ đội.

Đại đội 5 thực hiện tốt công tác tăng gia, chăn nuôi
Chiến sĩ Đại đội 5 chăm sóc rau xanh.

Dưới cái nắng chói chang, oi bức giữa mùa Hè, khu tăng gia của Đại đội 5 vẫn nổi bật với màu xanh mướt của những luống rau, những giàn bầu, bí, mướp sai trĩu quả. Nhận thức công tác tăng gia là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hậu cần, mỗi cán bộ, chiến sĩ của Đại đội luôn coi việc tăng gia, chăn nuôi không chỉ là nhiệm vụ, trách nhiệm mà còn là hoạt động hữu ích sau những giờ học tập, huấn luyện.

Hạ sĩ Lê Công Chính - Pháo thủ Trung đội 1 cho biết: “Bên cạnh nhiệm vụ học tập, huấn luyện, chúng tôi còn được chỉ huy các cấp trong đơn vị hướng dẫn phương pháp trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, cách phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi… Qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng tăng gia, chăn nuôi, bổ sung thêm nguồn lương thực, thực phẩm vào bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, đây cũng là kiến thức quan trọng để sau này xuất ngũ trở về địa phương, chúng tôi có thể giúp đỡ cho gia đình”.

Thượng úy Lương Văn Hiếu - Chính trị viên Đại đội 5 cho biết: “Trước tình hình thị trường giá cả thực phẩm leo thang làm ảnh hưởng đến bữa ăn của bộ đội, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy mạnh phát triển tăng gia, chăn nuôi tập trung theo hướng có chiều sâu, bền vững, bảo đảm phong phú, đa dạng về chủng loại; thực hiện có hiệu quả mô hình “vườn, ao, chuồng”; chú trọng nghiên cứu, mở rộng diện tích tăng gia, chăn nuôi, lựa chọn những chủng loại rau, củ, quả, vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết và cho năng suất cao. Ngoài những khu vực trồng các loại rau theo mùa vụ như: Rau cải, muống, mồng tơi, đậu bắp… đơn vị còn tận dụng tất cả các khoảng đất trống để trồng rau khoai lang, rau ngót; hệ thống giàn các loại được chú trọng nâng cấp cho năng suất cao; cùng với đó, hệ thống các chuồng trại chăn nuôi, ao cá của đơn vị được quy hoạch, phân khu phù hợp với địa hình của đơn vị, đảm bảo vệ sinh môi trường”.

Được biết, thời gian qua, Đại đội 5 đã huy động công sức của bộ đội đẩy mạnh tăng gia, chăn nuôi với hệ thống “vườn, ao, chuồng” một cách khoa học, quy củ và đạt hiệu quả cao. Với diện tích gần 2000m2, đơn vị quy hoạch được vườn tăng gia rau xanh rộng 1.400m2, đào ao thả cá diện tích hơn 500m2, xây dựng chuồng trại nuôi lợn, gà, vịt. Để khắc phục những khó khăn về điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết, đơn vị đã lựa chọn gieo trồng gối vụ, chọn các giống cây trồng phù hợp với mùa vụ, tập trung vào trồng các loại rau dài ngày xen lẫn ngắn ngày. Cùng với đó, để có vườn tăng gia màu mỡ, cán bộ, chiến sĩ đã sử dụng phân xanh, phân hữu cơ ủ mục, kết hợp tro mùn cải tạo đất, tận dụng nguồn nước tưới từ ao thả cá. Trong chăn nuôi, đơn vị đầu tư chuồng trại khép kín, xa nơi ở của bộ đội, phù hợp với điều kiện của đơn vị, tập trung nuôi lợn, gà, vịt, thả cá. Đây là những giống vật nuôi thích ứng với khí hậu và có sức đề kháng tốt. Đơn vị triệt để tận dụng nguồn thức ăn dư thừa kết hợp với thức ăn công nghiệp để nâng cao hiệu quả trong chăn nuôi. Hiện đơn vị có đàn lợn hơn 10 con, 150 con gia cầm các loại. Kết quả 6 tháng đầu năm, đơn vị bảo đảm đủ rau xanh cho bếp ăn, thu được hơn 5.000kg rau, củ, quả; 2.000kg thịt, cá các loại, chiếm 75% lượng thực phẩm nhập vào bếp ăn đơn vị và giá rẻ hơn so với giá thực phẩm ngoài thị trường từ 10 - 15%. Lợi nhuận từ tăng gia, chăn nuôi là nguồn thu để Đại đội đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ tái sản xuất và củng cố đơn vị.

Cùng với hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 5 đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, đẩy mạnh tăng gia, chăn nuôi, qua đó tạo nguồn lương thực, thực phẩm tại chỗ ổn định, chất lượng, thiết thực cải thiện đời sống bộ đội, góp phần duy trì quân số khỏe tham gia học tập, huấn luyện đạt trên 98,9%.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website