11 giờ:6 phút Thứ hai, ngày 1 tháng 7 , 2024

Tăng gia chăn nuôi trên đồi cao

Đến với Trạm Ra đa 37, Trung đoàn 293, Sư đoàn 361 chúng tôi không chỉ ấn tượng với việc duy trì thực hiện tốt nhiệm vụ canh trực sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời mà cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn tổ chức thực hiện rất hiệu quả công tác tăng gia sản xuất, nâng cao chất lượng bữa ăn, giúp bộ đội có sức khỏe tốt thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.


Tăng gia chăn nuôi trên đồi cao
Chiến sĩ Trạm Ra đa 37, Trung đoàn 293 chăn nuôi đàn lợn.

Trên đường đưa chúng tôi tham quan khu vực tăng gia của đơn vị, Thiếu tá Bùi Công Toàn - Trạm trưởng Trạm Ra đa 37 trải lòng, vị trí đóng quân của Trạm nằm trên điểm cao 830m so với mực nước biển, xa khu dân cư, xa Trung đoàn. Thời tiết, khí hậu không thuận lợi, khô, nóng và thường xuyên phải chịu những trận gió Lào vào mùa Hè, sương muối bao phủ vào mùa Đông; khó khăn lớn nhất chúng tôi gặp phải là về đi lại và công tác bảo đảm hậu cần, lương thực, thực phẩm. Mặt khác, diện tích doanh trại chủ yếu là đất rừng, địa hình không bằng phẳng cũng là những “rào cản” ảnh hưởng tới công tác tăng gia, chăn nuôi. Nhận thức rõ điều đó, ngoài nhiệm vụ canh trực huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; cấp ủy, chỉ huy Trạm còn tập trung tháo gỡ từng vướng mắc, khắc phục khó khăn nhằm phát huy nội lực, đẩy mạnh tăng gia, chăn nuôi theo hướng tập trung, bền vững, khép kín, cơ bản, lâu dài, có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm nguồn thực phẩm tại chỗ ổn định, chất lượng, góp phần quan trọng vào giữ vững và nâng cao đời sống, sức khỏe bộ đội.

Từ chủ trương đó, đơn vị đã đưa ra những biện pháp hữu hiệu; trong đó thực hiện tốt việc quy hoạch tổng thể mặt bằng khu vực doanh trại với khu vực tăng gia sản xuất; kết hợp giữa trồng trọt với chăn nuôi, trồng rau với cây ăn quả. Chính vì vậy, sau một thời gian dài, với nhiều ngày công của cán bộ, chiến sĩ san lấp, tạo mặt bằng, biến đất đai khô cằn thành màu mỡ. Khu tăng gia sau nhà ăn với hơn 300m2 trồng rau, hơn 90m2 cọc giàn và nhiều khu chăn nuôi đã hình thành, từng bước đi vào hoạt động có nền nếp, hiệu quả.

Quan sát khu tăng gia của Trạm quy hoạch khá khoa học, hợp lý, với từng ô, thửa dành cho đủ các loại rau, củ, quả. Bên trong là các luống rau mùng tơi, rau lang, rau muống, rau đay, cà tím… Bên ngoài, là hệ thống giàn bầu, bí, mướp, su su đang sai trĩu quả sắp đến thời gian thu hoạch. Đại úy Đỗ Tiến Sơn - Phó Trạm trưởng cho biết: “Chúng tôi thực hiện mùa nào thức ấy, phát triển tăng gia sản xuất từ chiều rộng sang chiều sâu, coi trọng hiệu quả kinh tế và chất lượng sản phẩm sạch. Ngoài khu vực tăng gia, đơn vị còn quy hoạch các khu chăn nuôi gà, lợn và bò men theo triền núi, vạt đồi; đồng thời, tận dụng những khoảng đất trống xung quanh doanh trại, trận địa để trồng chuối, cam… đưa thêm vào món tráng miệng cho bộ đội”.

Để có “cơ ngơi” tăng gia sản xuất, chăn nuôi như ngày nay, không chỉ nhờ công sức của cán bộ, chiến sĩ mà Trạm còn đầu tư cơ sở vật chất, vốn, giống, phân, chuồng trại, hệ thống cột giàn, lưới che chắn; máy bơm, đường ống để bơm nước từ chân núi lên, vòi tưới nước tự động… giúp cho việc gieo trồng, chăm sóc, chăn nuôi của đơn vị rất thuận tiện, hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, đơn vị đang duy trì gần 40 con gà, hơn 10 con lợn, trong đó có 1 con lợn nái để đẻ; 3 con bò. Các loại rau, củ, quả luôn bảo đảm sản lượng ổn định nhập bếp và có xen canh, gối vụ để thực đơn ăn hằng ngày của bộ đội không bị nhàm chán. Ngoài ra, đơn vị còn quy hoạch một khu riêng để trồng các loại rau gia vị, hành, tỏi, sả… Hằng năm, các chỉ số về tăng gia, chăn nuôi của đơn vị đều vượt chỉ tiêu đề ra. Thu lãi từ tăng gia trung bình gần 800.000 đồng/người/năm.

Thiếu tá Bùi Công Toàn - Trạm trưởng cho biết thêm: “Trong điều kiện quân số ít, lại thường xuyên thiếu vắng, phân tán do đi công tác và thực hiện các nhiệm vụ khác. Vì vậy, để công tác tăng gia đạt hiệu quả, đơn vị đã thường xuyên giáo dục, nâng cao nhận thức cho bộ đội; giao chỉ tiêu tăng gia cụ thể cho từng trung đội, tiểu đội và phân công từng cán bộ, chiến sĩ phụ trách trên các mặt tăng gia, chăn nuôi; thường xuyên cắt cử các lực lượng, thành phần chăm sóc hằng ngày; kết hợp kiểm tra, đôn đốc thường xuyên. Chúng tôi cũng đưa kết quả tăng gia, sản xuất là một nội dung để cấp ủy, chỉ huy Trạm đánh giá từng bộ phận và cán bộ, đảng viên, làm cơ sở để bình xét thi đua, khen thưởng và nhận xét, đánh giá cán bộ hằng năm”.

Trong quá trình tăng gia sản xuất, Trạm còn chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh ở cây trồng, vật nuôi; thường xuyên nắm bắt thông tin về dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên địa bàn đơn vị đóng quân để có biện pháp phòng chống kịp thời. Cùng với đó, đơn vị còn áp dụng các biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm từ chất thải chăn nuôi; tuyệt đối không sử dụng hóa chất, kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật trong tăng gia chăn nuôi, bảo đảm cung cấp nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho bộ đội.

Nhờ có chủ trương, giải pháp hiệu quả, sát đúng, tổ chức thực hiện sáng tạo, chặt chẽ, linh hoạt; cùng với tinh thần quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ; công tác tăng gia chăn nuôi của Trạm Ra đa 37 đã đi vào nền nếp, có chiều sâu, chất lượng không ngừng nâng cao. Sản phẩm từ tăng gia, chăn nuôi được đưa vào nhập bếp của đơn vị, góp phần cải thiện bữa ăn và duy trì quân số khỏe tham gia học tập, rèn luyện thường xuyên đạt trên 99%, giúp cho đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý bảo vệ vững chắc vùng trời Tây Bắc của Tổ quốc.

Bài, ảnh: LẠI THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website