8 giờ:57 phút Thứ hai, ngày 28 tháng 8 , 2023

Trạm Ra đa 30, Trung đoàn 294

Bảo đảm khí tài đồng bộ, vững chắc

Thành phố Phú Quốc đón chúng tôi bằng những cơn mưa bất chợt. Nhìn về phía những con sóng xa tít tắp phía chân trời, biển xanh thẫm hoà cùng những đám mây trĩu nặng. Thiếu tá Nguyễn Long Hồ - Trạm trưởng Trạm Ra đa 30, (Trung đoàn 294, Sư đoàn 367) trải lòng: "Đơn vị đóng quân trên khu vực biển, đảo, vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) đã qua nhiều năm sử dụng, xuống cấp, thường xuyên phát sinh hỏng hóc, vật tư linh kiện bảo đảm cho thay thế, sửa chữa khan hiếm. Trong khi đó, đơn vị lại đóng quân trên khu vực bao quanh là môi trường biển, mùa mưa kéo dài, độ ẩm và nồng độ nhiễm mặn trong môi trường rất cao nên có tác động, ảnh hưởng rất lớn đến hệ số khí tài. Đơn vị lại đóng quân xa Trung đoàn, vì vậy mọi sự hỗ trợ của các cơ quan cấp trên gặp không ít khó khăn… Chính vì vậy, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của đơn vị luôn ý thức phải nỗ lực cao nhất trong việc chủ động bảo đảm tốt VKTBKT cho nhiệm vụ trực ban chiến đấu, quản lý vùng trời và những nhiệm vụ đột xuất khác khi được giao".

Bảo đảm khí tài đồng bộ, vững chắc
Kiểm tra, bảo quản khí tài tại Trạm Ra đa 30.

Với sự hướng dẫn của đồng chí Trạm trưởng, chúng tôi di chuyển đến khu vực Sở chỉ huy khi cán bộ, chiến sĩ, thợ kỹ thuật của đơn vị đang thực hiện các bước kiểm tra, chuẩn bị khí tài sẵn sàng cho phiên phát sóng trực ban quản lý vùng trời được giao. Một nhóm chiến sĩ đang quét khô những vũng nước đọng sau cơn mưa quanh khu vực nhà để khí tài. Các thành viên của tổ thợ kỹ thuật bận rộn với các công việc thao tác kiểm tra chuyển động của các chi tiết, bộ phận tự động của thiết bị, tiến hành hong khô, thông điện kiểm tra, sấy máy đối với các thiết bị điện, điện tử; bảo quản các hệ thống, bổ sung dầu, mỡ vào các bộ phận chuyển động, lau sạch bụi và hơi nước biển bám ở tất cả các bề mặt của các thiết bị; siết chặt các ốc, vít của các hệ thống có kết cấu cơ. Những vị trí như dây đất, cọc đất, đầu sa, núm nút, thiết bị thu, hiện sóng, hệ thống thông tin liên lạc; thu, phát chống nhiễu của khí tài… được kiểm tra kỹ lưỡng và bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt trước khi bước vào phiên trực ban SSCĐ, quản lý vùng trời.

Trao đổi với Đại úy Lê Văn Hoàng - Phó Trạm trưởng chúng tôi được biết: Đơn vị được giao quản lý, khai thác, sử dụng khí tài cũ, mới đan xen trong điều kiện khí hậu nơi đóng quân tác động nhiều đến độ ổn định, tuổi thọ khí tài. Trước thực trạng đó, để bảo đảm khí tài luôn đồng bộ, vững chắc cho mọi nhiệm vụ, Trạm chú trọng đặc biệt tới công tác huấn luyện, bồi dưỡng, nâng cao trình độ toàn diện cho đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên. Cùng với quán triệt, giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị; xây dựng ý chí quyết tâm cao đơn vị luôn thường xuyên tiến hành bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên ra đa, trạm nguồn điện, thợ xe, thợ cơ khí toàn diện các nội dung về công tác kỹ thuật. Trong đó tập trung đào tạo sửa chữa chuyên sâu cho một số đồng chí thợ kỹ thuật giàu kinh nghiệm và quy trình bảo quản, bảo dưỡng ngày, tuần, tháng cho đội ngũ cán bộ chỉ huy. Đồng thời, đơn vị cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan cấp trên gửi nhân viên đi tham gia các lớp tập huấn, thi nâng bậc thợ, thi thợ giỏi nhằm nâng cao tay nghề của đội ngũ thợ kỹ thuật. Tổ chức soạn giáo án, huấn luyện ngoại ngữ cho cán bộ Trạm, đài trưởng, kỹ thuật viên theo danh mục từ trên mặt máy, sát với thực tế khai thác, sử dụng khí tài. Ngoài việc tham gia những lớp đào tạo tập trung, mỗi cán bộ, kỹ thuật viên của đơn vị cũng luôn ý thức trong việc tự học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, bảo đảm giỏi những bộ khí tài được giao và thạo tất cả các hệ khí tài hiện có trong biên chế của đơn vị, sẵn sàng thay thế nhau trong mọi tình huống. Trạm cũng thường xuyên duy trì nghiêm nền nếp, chế độ bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT ngày, tuần, tháng, quý theo đúng quy định, quy trình chặt chẽ. Trong quá trình thực hiện bảo dưỡng kỹ thuật cho khí tài, đơn vị đã phát hiện, khoanh vùng, dự báo những hỏng hóc có thể xảy ra để xử lý và có phương án dự phòng kịp thời… Với những biện pháp chặt chẽ, thiết thực và hiệu quả, hiện nay đơn vị đã xây dựng được đội ngũ thợ kỹ thuật giỏi và giàu kinh nghiệm, đây cũng là đội ngũ giữ vai trò quan trọng trong việc huấn luyện, đào tạo tại chỗ cho những đối tượng là kỹ thuật viên trẻ và chiến sĩ trong việc làm chủ, khai thác, vận hành hệ thống ra đa thế hệ cũ cũng như mới và hiện đại.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác kỹ thuật, trong nhiều năm trở lại đây, 100% những pan, bệnh vừa và nhỏ đều được lực lượng kỹ thuật của đơn vị chủ động khắc phục, sửa chữa kịp thời, hệ số VKTBKT luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, góp phần quan trọng để Trạm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, quản lý vùng trời và các nhiệm vụ đột xuất khác.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website