15 giờ:29 phút Thứ sáu, ngày 29 tháng 9 , 2023

Trung đoàn 93 bảo đảm tốt kỹ thuật cho Tổ hợp Tên lửa Phòng không S-300

Được trang bị Tổ hợp Tên lửa Phòng không S-300PMU1 hiện đại, những năm qua, Trung đoàn 93, Sư đoàn 367 đã không ngừng nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật để “Rồng lửa” luôn đồng bộ, đạt hệ số chiến đấu cao; góp phần quan trọng

Trung đoàn 93 bảo đảm tốt kỹ thuật cho Tổ hợp Tên lửa Phòng không S-300
Bảo quản, bảo dưỡng xe bệ phóng ở Trung đoàn 93.

Mới đầu giờ sáng mà nắng đã gay gắt phả thẳng xuống trận địa của Tiểu đoàn S-300PMU1, thế nhưng bên trong xe điều khiển, không khí luyện tập của bộ đội còn “nóng” hơn. Lần đầu bước vào nơi được coi là đầu não chỉ huy của “Rồng lửa S-300”, chúng tôi cảm thấy choáng ngợp bởi rất nhiều hệ thống điện tử phức tạp, rất khác biệt so với các loại tên lửa phòng không thế hệ cũ trước đây. Dưới sự chỉ huy của Tiểu đoàn trưởng, các thành phần trên xe bằng những thao tác thuần thục, bình tĩnh xử trí các tình huống, tiêu diệt mục tiêu giả định, hoàn thành tốt nội dung huấn luyện. Ngay sau đó, kíp xe điều khiển nhanh chóng tổ chức tháo các tủ khối trên xe để tiến hành kiểm tra, hiệu chỉnh tham số sau huấn luyện.

Cầm trên tay chiếc máy hiện sóng, Đại úy Nguyễn Quang Thọ - Đại đội trưởng Đại đội 1 cẩn thận đấu nối dây vào các tủ khối để kiểm tra độ rộng xung, biên độ xung, điều chỉnh về đúng tham số theo quy định. Anh cho biết: “Khác với các tiểu đoàn tên lửa khác, kíp xe đài điều khiển của Tiểu đoàn S-300PMU1 vừa là lực lượng khai thác, sử dụng, nhưng cũng đồng thời là “thợ kỹ thuật”. Mọi pan, bệnh hỏng hóc trên xe đều do chúng tôi kiểm tra, phát hiện, sau đó báo cáo với cấp trên để khắc phục. Chính vì vậy, các thành phần trên xe không những phải thuần thục về chỉ tiêu cá nhân mà còn phải nắm chắc tính năng, kỹ chiến thuật của khí tài, để xử trí các tình huống khi xảy ra hỏng hóc.”

Trực tiếp theo dõi bộ đội thực hiện nội dung hiệu chỉnh tham số, Thiếu tá Nguyễn Văn Hiếu - Tiểu đoàn trưởng chia sẻ: “Nếu như các thế hệ tên lửa trước đây sử dụng tín hiệu liên tục và xử lý tín hiệu xung tương can thì tổ hợp tên lửa S-300PMU1 lại sử dụng tín hiệu phức tạp và có biến động tần số, điều tần, điều pha. Vì sử dụng ra đa ăng ten mạng pha, xoay pha đều do hệ thống máy tính điều khiển với những thuật toán phức tạp nên việc hiệu chỉnh tham số là vô cùng quan trọng để bảo đảm cho khí tài không bị lỗi phần cứng. Do đó, ngoài tổ chức huấn luyện chiến đấu, chúng tôi chú trọng tập huấn quy trình các bước, ý nghĩa vật lý, ký hiệu các núm nút, tủ khối và tăng cường học ngoại ngữ tiếng Nga cho các thành phần nhằm nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật trong quá trình khai thác, sử dụng. Bên cạnh việc bảo quản, sấy máy, hút ẩm hằng ngày thì trong Ngày kỹ thuật, các thành phần sẽ tập trung bảo quản phần cơ khí, kiểm tra tiếp xúc các đầu cáp, làm sạch bụi bẩn, siết ốc và tra dầu mỡ cho khí tài.”

Tại Đại đội 2, không khí bảo quản khí tài sau huấn luyện cũng rất sôi nổi. Những chiếc xe bệ phóng 5P85CE được đưa về nhà xe sắp xếp gọn gàng, đều tăm tắp. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị đang tập trung tổ chức bảo quản xung quanh xe, vệ sinh lau chùi, tra dầu mỡ các vị trí để chống nước và đề phòng han gỉ. Sau đó, các xe bệ phóng được kiểm tra tỉ mỉ về giá trị điện cấp nguồn, chức năng của từng khối đài bệ, làm cơ sở đánh giá khả năng SSCĐ của bệ phóng. Thăm quan một vòng quanh kho đạn của đơn vị, chúng tôi cũng thấy rõ sự chính quy, ngăn nắp. Những quả đạn 48N6E được bảo quản cẩn thận trong phòng lạnh, duy trì ở nhiệt độ, độ ẩm theo đúng quy định. Hằng ngày, trưởng kho sẽ kiểm soát chặt chẽ điều kiện bảo quản, đăng ký vào sổ, định kỳ hằng tuần, hằng tháng sẽ do Tiểu đoàn, Trung đoàn trực tiếp kiểm tra.

Trao đổi với Thiếu tá Nguyễn Xuân Thắng - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn, chúng tôi được biết, đối với tổ hợp S-300PMU1, thời gian qua, đơn vị đã bảo đảm tốt kỹ thuật cho cơ động khí tài và thực hành bắn nghiệm thu tại Trường bắn TB-5, cơ động đi sửa chữa tại Nhà máy A29 và triển khai về đơn vị an toàn. Trong quá trình khai thác sử dụng, ngành Kỹ thuật Trung đoàn đã sửa chữa, khắc phục kịp thời các hỏng hóc phát sinh, bảo đảm chất lượng và đồng bộ khí tài cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, quản lý vùng trời. Bên cạnh đó, để khai thác, quản lý, làm chủ khí tài hiện đại, Trung đoàn đã đẩy mạnh công tác huấn luyện ngoại ngữ tiếng Nga và công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ phân đội và cán bộ, nhân viên kỹ thuật; duy trì hiệu quả nền nếp, chế độ bảo quản, bảo dưỡng các trang thiết bị; thường xuyên củng cố các kho, trạm, cơ sở kỹ thuật… Ngoài ra, Trung đoàn còn đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến áp dụng vào công tác huấn luyện kỹ thuật tại đơn vị, điển hình như “Mô hình tủ Ô3P huấn luyện kiểm tra chức năng bệ phóng khí tài S-300PMU1” mang lại hiệu quả thiết thực.

Có thể nói, với nỗ lực vượt khó, công tác bảo đảm kỹ thuật đóng vai trò quan trọng góp phần để “Rồng lửa S-300” của Trung đoàn 93 luôn vươn cao, tạo thành “lá chắn lửa” bảo vệ vững chắc bầu trời phía Nam của Tổ quốc.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website