12 giờ:9 phút Thứ bảy, ngày 4 tháng 11 , 2023

Những bức ảnh nặng nghĩa tri ân

Phục dựng và trao tặng di ảnh của những người lính canh trời đã hi sinh trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội cuối tháng 12-1972 là việc làm “nặng nghĩa tri ân” mà những bạn trẻ thuộc Nhóm thiện nguyện “Màu hoa đỏ” và Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đang thực hiện để bày tỏ sự biết ơn với các thế hệ cha anh.

Những bức ảnh nặng nghĩa tri ân
Đoàn công tác của Quân chủng trao tặng di ảnh Liệt sĩ Vũ Đình Văn cho gia đình.

Một ngày cuối tháng 10, trời se se lạnh, tôi cùng đoàn công tác Quân chủng  đến  thăm nơi ở của gia đình liệt sĩ Vũ Đình Văn. Sau khi đi sâu vào trong con ngõ nhỏ trên phố Lãn Ông, phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và xuyên qua con đường tối dẫn lên cầu thang, một nét đặc trưng của phố cổ Hà Nội, chúng tôi mới tới được căn nhà. Trong căn phòng nhỏ thơm nồng mùi thuốc Bắc, bà Vũ Thị Dung, em gái của liệt sĩ vui mừng tiếp đón chúng tôi. Vừa rót nước mời khách, bà vừa kể: “Gia đình chúng tôi có hai người anh lớn thì cả hai đều hi sinh trong kháng chiến chống Mỹ, anh Văn là con thứ 2. Trong nhà, tôi là người gắn bó với anh Văn nhất, hai anh em thường cùng nhau chia sẻ những nỗi niềm trong cuộc sống. Tôi còn nhớ như in đêm 27-12-1972, anh đã chiến đấu cùng quân dân Hà Nội đến khi trận bom Mỹ cướp đi sinh mạng. Ấy vậy mà đã hơn 50 năm trôi qua rồi…”.

Nói đến đây, mắt bà Dung ngấn lệ, hướng về phía bức di ảnh đã nhuốm màu thời gian của liệt sĩ Vũ Đình Văn trên bàn thờ gia đình. Đoàn công tác chúng tôi thắp một nén nhang thơm, bày tỏ lòng thành kính trước người con Hà Nội đã anh dũng chiến đấu, bảo vệ mảnh đất quê hương đến hơi thở cuối cùng. Hôm nay, chúng tôi đến với gia đình liệt sĩ Vũ Đình Văn để trao lại bức di ảnh đã được phục dựng như một món quà thể hiện sự tri ân của thế hệ trẻ đối với cha anh. Đón nhận bức di ảnh mới trên tay, bà Dung không giấu nổi sự xúc động, bởi nó sắc nét và sống động như vừa được chụp xong. Người chiến sĩ trong bộ quân phục lính canh trời ấy có đôi mắt sáng và nụ cười thật đẹp.

 Bà Dung chia sẻ: “Anh Văn hi sinh năm 21 tuổi khi còn nhiều hoài bão. Trước khi nhập ngũ, anh đang học năm thứ 3 khoa Văn tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Anh rất thích làm thơ và đã có nhiều bài thơ sau này được Nhà xuất bản Quân đội nhân dân in thành tập thơ “Nửa sau khoảng đời”. Chúng tôi rất cảm ơn Quân chủng PK-KQ và Nhóm thiện nguyện “Màu hoa đỏ” đã giúp gia đình phục dựng lại bức di ảnh của anh. Bức di ảnh và những bài thơ của anh thực sự quý giá, như lời nhắc nhở về gìn giữ truyền thống tốt đẹp của gia đình”.

Được biết, dự án phục dựng và trao tặng miễn phí di ảnh các anh hùng, liệt sĩ của Quân chủng đã hi sinh trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội cuối tháng 12-1972 được thực hiện bởi Nhóm thiện nguyện “Màu hoa đỏ”. Đây là nhóm gồm các bạn trẻ đến từ nhiều miền quê, nhưng cùng chung một niềm đam mê làm thiện nguyện, xuất phát từ lòng biết ơn những bậc cha anh đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước. Thông qua ban liên lạc của nhóm, thông tin về các liệt sĩ được thu thập, sau đó sẽ phân công cho các thành viên theo vùng, miền phụ trách phục dựng, liên hệ và trao tặng lại các bức di ảnh cho gia đình liệt sĩ. Mỗi người đều có công việc khác nhau nên tranh thủ vào thời gian rảnh, ngày nghỉ, họ lại ngồi hàng giờ trên máy tính để chỉnh sửa, phục dựng lại những bức di ảnh.

 Anh Lưu Hoàng Gia - Thành viên của nhóm ở khu vực Hà Nội chia sẻ: “Khi bắt tay thực hiện dự án, chúng tôi gặp không ít khó khăn về thông tin liệt sĩ, đặc biệt ban đầu liên hệ với các gia đình, nhiều người chưa thực sự tin tưởng về mục đích hoạt động của nhóm. Chính vì vậy, chúng tôi đã liên hệ với các cơ quan chức năng và nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ tích cực, trong đó có Quân chủng PK-KQ. Chúng tôi hi vọng thông qua dự án này, ký ức về những người anh hùng đã hi sinh vì độc lập dân tộc sẽ còn lưu mãi với các thế hệ sau”.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Duy Chiến - Trưởng Phòng Chính sách Quân chủng cho biết: “Nhận thấy đây là một việc làm hết sức ý nghĩa và thiết thực nên khi Nhóm thiện nguyện “Màu hoa đỏ” liên hệ giúp đỡ, Quân chủng đã nhiệt tình cung cấp danh sách các liệt sĩ hi sinh trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội cuối tháng 12-1972, đồng thời hỗ trợ tối đa về mọi mặt, phối hợp cùng nhóm để tổ chức trao tặng các gia đình bảo đảm trang trọng, ý nghĩa”.

Trong đợt này, Quân chủng và Nhóm thiện nguyện “Màu hoa đỏ” đã phối hợp trao tặng di ảnh phục dựng cho 6 trong tổng số 21 gia đình liệt sĩ của Quân chủng trên địa bàn TP Hà Nội. Đây thực sự là việc làm không chỉ mang ý nghĩa tri ân, động viên gia đình các liệt sĩ, mà còn góp phần khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đại đoàn kết dân tộc và phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” cho mọi cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ và Nhân dân.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website