7 giờ:47 phút Chủ nhật, ngày 12 tháng 11 , 2023

Nuôi quân khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Thường xuyên quan tâm, chăm lo sức khỏe bộ đội là “chìa khóa” để Tiểu đoàn 29, Lữ đoàn 28 luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nuôi quân khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ
Chia suất ăn cho bộ đội tại bếp Tiểu đoàn 29, Lữ đoàn 28.

Đến Tiểu đoàn 29, chúng tôi được chứng kiến cán bộ, chiến sĩ đơn vị thực hiện việc khoan nổ, bốc xúc đất đá, nguyên vật liệu, ghép ván khuôn… phục vụ công tác thi công tại công trình SQ-02.4. Trong điều kiện không gian giới hạn của công trình, tiếng máy khoan, máy xúc, xe chuyên chở vật liệu vang lên liên hồi, bụi đá bay ra từ các mũi khoan nổ khiến không khí thêm ngột ngạt. Điều này giúp chúng tôi càng thấu hiểu việc nuôi quân khỏe của đơn vị có vị trí quan trọng như thế nào.

Trực tiếp giám sát bộ đội thi công, Thiếu tá Vương Quốc Đạt - Phó Tiểu đoàn trưởng chia sẻ: “Đơn vị thi công trong thời gian dài, thực hiện nhiệm vụ trong môi trường lao động đặc thù công việc nặng nhọc, vất vả; do đó đòi hỏi bộ đội luôn phải có sức khỏe tốt, bảo đảm sự dẻo dai, bền bỉ. Để hoàn thành các công trình, chúng tôi luôn coi trọng công tác chăm sóc sức khỏe bộ đội. Đơn vị đã phát huy mọi nguồn lực bảo đảm bộ đội có điều kiện ăn, ở, sinh hoạt tốt nhất. Trong đó, đơn vị chú trọng bảo đảm tốt chế độ ăn, ở, điện, nước, công trình vệ sinh; khám sức khỏe định kỳ, phòng, chống dịch bệnh… Ngoài ra, bộ phận hậu cần của đơn vị chú trọng chế biến, cải tiến món ăn để bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn. Nhờ đó, bộ đội luôn được cung cấp, bổ sung đầy đủ lượng calo và các chất dinh dưỡng hằng ngày, bảo đảm sức khỏe để nâng cao hiệu quả lao động”.

Mục sở thị tại bếp ăn đơn vị, chúng tôi thấy Tiểu đội Nuôi quân đang tập trung sơ chế thực phẩm để chuẩn bị bữa trưa của bộ đội. Các món ăn được chế biến rất phong phú, đa dạng với những thực phẩm tươi ngon như: Thịt lợn, thịt gà, thịt bò, rau xanh và hoa quả, sữa chua tráng miệng… Binh nhất Trịnh Minh Hiệp - Phụ trách bếp chia sẻ: “Khi về đây, chúng tôi được đơn vị bồi dưỡng nghiệp vụ nấu ăn và được giao nhiệm vụ chuyên trách nấu ăn. Thuận lợi là trước khi nhập ngũ, tôi đã học qua lớp nấu ăn và đi làm nhà hàng ở Hà Nội hai năm nên việc nấu ăn không gặp khó khăn. Tôi cũng chia sẻ kinh nghiệm nấu ăn cho các đồng đội để cùng nhau phục vụ tốt đời sống của cho toàn đơn vị, giúp mọi người có sức khỏe tốt”.

Theo Thượng úy Bùi Anh Đạt - Trợ lý Hậu cần Tiểu đoàn, hiện nay đơn vị đang tổ chức ăn ở hai mức (79.000 đồng và 117.000 đồng/người/ngày); để có nguồn thực phẩm tươi ngon, Tổ kinh tế của đơn vị đã đi khảo sát các cơ sở cung cấp lương thực, thực phẩm trên địa bàn, lựa chọn và ký hợp đồng chặt chẽ, bảo đảm thực phẩm nhập bếp tươi ngon, có xuất xứ rõ ràng và an toàn. Hằng tuần, trước khi xây dựng thực đơn, Tổ tài chính công khai đơn vị đều mở hòm thư góp ý tại bếp, tổng hợp ý kiến của cán bộ, chiến sĩ để điều chỉnh cơ cấu bữa ăn, chế biến, cải tiến món ăn trong tuần tới phù hợp với khẩu vị, giúp bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn. Các bữa ăn giữa buổi cũng được đơn vị thay đổi bảo đảm vừa ngon, vừa đủ chất dinh dưỡng như: Bánh mỳ trứng, xúc xích, giò, sữa và các loại nước chanh đường đá, nước vối... Cùng với đó, để có nguồn thực phẩm chất lượng, giá thành hợp lý, đơn vị tiến hành khảo giá 2 lần/tháng; đồng thời đơn vị đẩy mạnh các hoạt động tăng gia, chăn nuôi tại chỗ, tự ủ giá đỗ, muối dưa, cà… để giảm giá thành, góp phần nâng cao khẩu phần ăn cho bộ đội.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, công tác chi tiêu, cân, đong tay ba được đơn vị duy trì thường xuyên, bảo đảm minh bạch, thực hiện tài chính công khai đúng quy định. Bếp ăn có đầy đủ dụng cụ ủ cơm, thức ăn để bộ đội ăn ca sau luôn được ăn nóng, nhất là trong mùa Đông; thức ăn được lưu nghiệm đúng quy trình. Đơn vị tổ chức tiếp nhận, cấp phát đầy đủ quân tư trang cá nhân, giường phản, chăn chiếu theo mùa; bảo đảm bộ đội có đệm nằm về mùa lạnh, có quạt mát vào mùa nóng. Tiểu đoàn tổ chức khoan giếng, xây dựng hệ thống bể lọc nước cung cấp đủ nước sạch sinh hoạt và hệ thống tắm nóng lạnh cho bộ đội. Cùng với đó, công tác khám sức khỏe cho bộ đội luôn được đơn vị coi trọng. Ngoài việc tổ chức phòng, chống dịch bệnh theo mùa, Tiểu đoàn tổ chức cho quân y đơn vị kiểm tra sức khỏe bộ đội và được theo dõi thống kê đầy đủ theo tuần. Những đồng chí có biểu hiện huyết áp cao, không ổn định đều được đơn vị tạo điều kiện nghỉ ngơi hoặc đề nghị chuyển lên tuyến trên điều trị bảo đảm ổn định mới về đơn vị. Nhờ vậy, Tiểu đoàn luôn đạt tỉ lệ trên 98,7% quân số khỏe. Bên cạnh đó, Tiểu đoàn còn tích cực củng cố đơn vị “xanh, sạch, đẹp”, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao để bộ đội xây dựng mối đoàn kết, đồng thời giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi, tạo nguồn năng lượng mới cho các hoạt động thi công tiếp theo.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website