17 giờ:5 phút Thứ sáu, ngày 15 tháng 12 , 2023

Phát huy nội lực trong xây dựng cảnh quan môi trường

Đến Tiểu đoàn 43, Trung đoàn 263, Sư đoàn 367 hôm nay chúng tôi thật sự ấn tượng với những bồn hoa khoe sắc rực rỡ, những hàng cây xanh tốt tỏa bóng mát trên khắp trận địa canh trời. Hoa ở đây có nhiều loại, được cán bộ, chiến sĩ vun trồng, chăm sóc công phu, tỉ mỉ. Trong muôn sắc hoa ấy, chúng tôi ấn tượng với những chậu hoa giấy đa sắc và màu vàng rực rỡ của hoa chuông vàng được trồng ở nhiều vị trí trên khắp trận địa. Được biết, ban đầu đơn vị chỉ mua vài gốc chuông vàng về trồng, thấy hoa nở đẹp quanh năm, anh em lấy hạt ươm trồng, chăm sóc. Đến nay, những cây con ấy đã tốt ngang thân người, quanh năm cho hoa khoe sắc vàng rực rỡ, làm đẹp thêm cho khuôn viên doanh trại. Bên cạnh những vườn hoa, chậu cảnh, hệ thống cây ăn quả, cây lấy gỗ cũng phát triển xanh tốt, tạo cho doanh trại, trận địa một cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Phát huy nội lực trong xây dựng cảnh quan môi trường
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 43 chăm sóc vườn hoa, cây cảnh.

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Quyết - Chính trị viên Tiểu đoàn, năm 2023, Trung đoàn 263 được Quân chủng chọn xây dựng điểm đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, Tiểu đoàn 43 được Quân chủng giao nhiệm vụ đăng cai diễn tập chiến thuật phân đội tên lửa Spyder. Nhiệm vụ đó đặt ra yêu cầu và tạo động lực để Tiểu đoàn nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, trong đó, xây dựng, củng cố cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp là một nội dung quan trọng, được toàn thể cán bộ, chiến sĩ chung sức, đồng lòng, triển khai thực hiện hiệu quả. Trong điều kiện nguồn kinh phí đầu tư cho xây dựng, củng cố cảnh quan môi trường còn hạn hẹp, đơn vị coi trọng phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, công sức của cán bộ, chiến sĩ trong toàn Tiểu đoàn; tận dụng những nguyên vật liệu có sẵn; tranh thủ sự hỗ trợ của địa phương, đơn vị bạn để xây dựng, củng cố cảnh quan môi trường. Đơn vị tổ chức cho bộ đội xây vây toàn bộ các khuôn viên bồn hoa bằng nguồn bê tông mẫu được cơ sở sản xuất bê tông trên địa bàn hỗ trợ; ốp chân tường các khu nhà ở bằng nguồn gạch ốp tận dụng lấy từ các cơ sở kinh doanh gạch ốp lát trên địa bàn; sử dụng nguồn sắt thép thừa khi thi công các công trình để xây dựng khuôn viên chiến sĩ…

Để có hệ thống vườn hoa, cây cảnh phát triển xanh tốt, hoa nở đẹp quanh năm, đơn vị thường xuyên cải tạo đất, ươm giống cây trồng. Đối với các loài hoa ngắn ngày như hoa cúc, hoa mào gà... đơn vị thường xuyên tổ chức ươm cây con để trồng thay thế khi các lứa hoa trước già cỗi. Vì vậy, chỉ sau một thời gian ngắn hoa lại nở, các bồn hoa trong khuôn viên doanh trại thường xuyên rực rỡ sắc màu. Đối với hệ thống cây cảnh, đơn vị đặc biệt chú trọng phát huy năng khiếu của bộ đội, từ những gốc cây bình thường, qua bàn tay khéo léo của cán bộ, chiến sĩ đã trở thành những cây cảnh đẹp. Nhằm phủ xanh khuôn viên doanh trại, trận địa rộng lớn, hằng năm đơn vị đều chủ động tìm nguồn hỗ trợ về giống cây trồng lấy gỗ, cây ăn quả của trên và địa phương. Riêng năm 2023, Tiểu đoàn đã tổ chức trồng được 100 cây ăn quả các loại, 1.000 cây dầu lấy gỗ và gần 10 nghìn cây keo lá tràm.  Cùng với đó, việc giữ gìn vệ sinh môi trường cũng được đơn vị quan tâm. Công tác giáo dục, tuyên truyền về bảo vệ môi trường được đơn vị tiến hành có hiệu quả, từng bước nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh doanh trại, bảo vệ môi trường của cán bộ, chiến sĩ, tạo môi trường sạch sẽ, thoáng mát trong toàn đơn vị.

Cảnh quan, môi trường được xây dựng, củng cố xanh, sạch, đẹp là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao đời sống tinh thần của bộ đội; làm cho cán bộ, chiến sĩ thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị, góp phần xây dựng Tiểu đoàn vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website