21 giờ:45 phút Thứ ba, ngày 16 tháng 1 , 2024

Tình quân dân trong hoạn nạn

Ngày 9-1-2024, ngay sau khi máy bay của Trung đoàn 929, Sư đoàn 372 gặp nạn tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã kịp thời đến hiện trường để khắc phục hậu quả. Tại đây, đơn vị đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương.

Tình quân dân trong hoạn nạn
Ông Nguyễn Thanh Hùng (người dân bị thương) chụp ảnh với y, bác sĩ Bệnh viện Quảng Đức và đại diện của Trung đoàn 929 trước khi xuất viện.

Sau 6 ngày theo dõi, kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Quân y 17, Cục Hậu cần Quân khu 5, Thiếu tá Đỗ Tiến Đức đã được xuất viện về đơn vị công tác. Anh bày tỏ sự cảm kích khi nhảy dù xuống địa phương và được nhân dân, chính quyền, đoàn thể địa phương nhiệt tình giúp đỡ. Anh nhớ lại: “Sau khi tôi tiếp đất, vòm dù còn mắc trên ngọn dừa. Lúc này, tinh thần cũng chưa được tốt lắm, tôi đang dựa lưng vào gốc dừa nghỉ thì một bà mẹ hơn 70 tuổi hốt hoảng chạy ra, rơm rớm nước mắt hỏi “Sao con lại rơi xuống đây vậy, có làm sao không?”. Bà sờ, nắm chân, tay, kiểm tra tôi xem có sao không rồi dục cháu lấy nước chanh cho tôi uống. “… Con không sao là má mừng rồi”. Chỉ vài phút sau, tôi đã được lực lượng công an, người dân kịp thời thu dù và đưa về trụ sở ủy ban nhân dân”.

Đại tá Đinh Đức Việt - Phó Chính ủy Sư đoàn 372 cho biết, ngay sau khi máy bay của Trung đoàn 929 gặp nạn, Sư đoàn 372 đã nhanh chóng cử lực lượng phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương kịp thời giải quyết hậu quả vụ tai nạn. Đoàn công tác đã đến từng nhà thăm hỏi, động viên gia đình bị ảnh hưởng và người dân gặp nạn như gia đình bà Phạm Thị Vinh, ông Nguyễn Thanh Hùng, hỗ trợ cho bà con bị thiệt hại. Hiện nay, lực lượng đang gấp rút sửa chữa lại nhà cho gia đình ông Nguyễn Thanh Chính, bị vỡ ngói nhà trước và sập mái tôn chái bếp phía sau...

Chúng tôi tìm về khối phố Bình Ninh, phường Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Nơi đây đã được các lực lượng thu dọn, trả lại mặt bằng cho bà con sản xuất. Người dân đang sơn, sửa nhà cửa chuẩn bị đón Tết…Tại nhà ông Nguyễn Thanh Hùng, người duy nhất bị thương trong vụ máy bay gặp nạn; được biết, vết thương của ông đã ổn định, được bác sĩ cho ra viện ngày 15-1. Ông trải lòng: “Ngay sau khi biết tôi nằm viện, lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn 372 và chính quyền, đoàn thể địa phương đã nhiều lần ra thăm hỏi, động viên, cử bộ đội ra túc trực, chăm sóc, giúp đỡ. Tai nạn là không ai muốn, nhưng tôi thực sự cảm động với sự quan tâm, nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 372”.

Tình quân dân trong hoạn nạn
Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 372 xây dựng lại nhà cho gia đình ông Nguyễn Thanh Chính.

Tình quân dân trong hoạn nạn
Hội Phụ nữ phường Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam tiếp sức cho bộ đội.

Tại nhà ông Nguyễn Thanh Chính (bị thiệt hại sau khi máy bay gặp nạn), hơn 30 cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 929 đang lợp lại mái nhà, xây lại phần nhà phía sau; tham gia hỗ trợ còn có cán bộ địa phương, dân quân, bà còn lối xóm; mỗi người một công việc, người trộn hồ, người khuân gạch, chở cát, người đào móng, làm sắt... Còn chị em phụ nữ khối phố động viên, tiếp sức cho cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 929, thợ thi công bằng những cốc nước, hoa quả… Chị Thái Thị Thủy - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Điện Nam Bắc cho biết: “Sau khi xảy ra tai nạn, chính quyền, đoàn thể đã trực tiếp đến từng hộ bị ảnh hưởng về hoa màu, tài sản, bị thương để động viên, thăm hỏi. Khi các lực lượng tham gia khắc phục thiệt hại nhà ông Chính thì Hội đã vận động bà con lối xóm và các mạnh thường quân ủng hộ, hằng ngày phân công các chi hội nấu các món ăn giữa buổi, tiếp nước và động viên bộ đội, anh em tổ xây dựng. Mỗi ngày, Hội trích ra 1 triệu đồng để nấu ăn sáng cho tổ xây dựng. Hội sẽ tiếp sức cho bộ đội đến khi nhà ông Chính được sửa chữa xong”.

Thượng tá Trần Thanh Nam - Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 929 cho biết thêm: “Đơn vị đang sửa chữa, lợp lại hai mái ngói nhà chính và xây lại toàn bộ hai phòng phía sau với diện tích trên 60 mét vuông nhà ông Chính. Ngoài ra, đơn vị còn sửa chữa, thay một số tôn hỏng do đất, đá văng vào cho 3 gia đình xung quanh, đền bù thiệt hại cho 8 gia đình bị ảnh hưởng về rau màu. Đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa để nhân dân sớm ổn định đón Tết Nguyên đán...”.

Ông Nguyễn Thanh Chính chia sẻ: “Tôi năm nay 70 tuổi, là chiến sĩ tham gia đánh Mỹ ở mặt trận Quảng Đà. Tôi không ngờ bộ đội xử lý công việc nhanh đến thế. Đơn vị đang giải quyết vụ việc mà đã cử lực lượng xuống hiện trường khắc phục ngay thiệt hại cho dân. Sự chu đáo, kịp thời của đơn vị làm gia đình tôi thực sự cảm động, ngoài việc sửa chữa nhà cửa, tôi không yêu cầu đền bù gì thêm. Gia đình tôi cũng góp sức mình cùng bộ đội để hoàn thành việc sửa chữa, sớm ổn định cuộc sống”.

Ông Phan Ngọc Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Ngay sau khi biết máy bay của Bộ đội PK-KQ gặp nạn, cấp ủy, chính quyền cử ngay xe cứu hỏa, xe cứu thương, lực lượng dân quân tự vệ đến ngay hiện trường để giúp đỡ phi công, bảo vệ hiện trường và tổ chức các đoàn đến tuyên truyền, thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng, giúp đơn vị khắc phục sự cố. Hiện nay, địa phương cũng cử các lực lượng giúp bộ đội khắc phục hậu quả tại nhà ông Chính với tinh thần bộ đội và nhân dân cùng làm”.

Qua sự việc phi công và máy bay của Trung đoàn 929 gặp nạn càng thấm thía hơn tình cảm của người dân xứ Quảng đối với “Bộ đội cụ Hồ”, cũng như tình cảm, trách nhiệm của Bộ đội PK-KQ với người dân địa phương, từ đó xây đắp tình quân dân ngày càng bền chặt.

Bài, ảnh: HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website