8 giờ:38 phút Thứ hai, ngày 9 tháng 9 , 2024

Trung tá Nguyễn Văn Sơn nỗ lực truyền đam mê học tiếng Nga đến học viên

Trung tá, Thạc sĩ Nguyễn Văn Sơn - Chủ nhiệm Bộ môn tiếng Nga, Khoa Ngoại ngữ - Ngữ văn là điển hình tiên tiến được báo cáo thành tích tại Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) Học viện PK-KQ giai đoạn 2019-2024. Gần 20 năm tham gia giảng dạy, bằng tinh thần trách nhiệm cao và sự tâm huyết với nghề, anh đã nỗ lực không ngừng để truyền thụ kiến thức, niềm đam mê học ngoại ngữ nói chung, tiếng Nga nói riêng đến với các thế hệ học viên.

Trung tá Nguyễn Văn Sơn nỗ lực truyền đam mê học tiếng Nga đến học viên
Trung tá Nguyễn Văn Sơn báo cáo thành tích tại Đại hội Thi đua quyết thắng Học viện PK-KQ giai đoạn 2019-2024.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm tiếng Nga tại Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội (1999-2002); tháng 2-2004, anh Sơn được tuyển dụng và về công tác tại Bộ môn Ngoại ngữ, Khoa Khoa học cơ bản, Học viện PK-KQ. Những ngày đầu, anh gặp rất nhiều khó khăn khi thay đổi môi trường mới, nhưng bằng ý chí quyết tâm cao, anh đã tích cực học tập, nghiên cứu, nắm chắc kiến thức chuyên môn, không ngừng trau dồi phương pháp, kỹ năng sư phạm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để nâng cao kiến thức, trình độ, tháng 9-2014, anh được Học viện lựa chọn, cử đi học cao học tiếng Nga tại Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Tháng 12-2016 tốt nghiệp ra trường, anh quay trở lại công tác tại Bộ môn đúng thời điểm tiếng Nga trở thành môn học chính khóa và là môn thi bắt buộc tốt nghiệp cuối khóa của Học viện PK-KQ. Được dạy đúng chuyên ngành đào tạo, hơn nữa, “vị thế” của môn học được nâng lên một bậc, anh tự nhủ đây là cơ hội, niềm vinh dự nhưng đi liền với đó là trách nhiệm cũng nặng nề hơn. Trải qua khoảng thời gian dài học tập, nghiên cứu, hơn ai hết, anh hiểu rất rõ những khó khăn của các học viên khi học tập tiếng Nga so với tiếng Anh. Nếu như tiếng Anh sử dụng hệ chữ cái Latin (La Mã); thì tiếng Nga sử dụng hệ chữ Cyrillic (Kirin) được dùng chủ yếu cho các ngôn ngữ Slav và Trung Á. Hơn thế nữa, ngữ pháp, cách phát âm, cấu trúc từ vựng dài, ngôn ngữ biến hình, thay đổi khi nói và thay đổi về cách (6 cách số ít và 6 cách số nhiều)… cũng là một thử thách không nhỏ với người học.

Nhận thức rõ điều này, một mặt anh không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy theo phương pháp dạy học tích cực trên cả 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết), mặt khác anh thường xuyên lồng ghép vào trong từng bài giảng, trong giờ sinh hoạt câu lạc bộ những câu chuyện, bài hát, nét đẹp văn hóa, truyền thống,  đất nước Nga, con người Nga, mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Nga… để tạo sự hứng thú, truyền cảm hứng học tập tiếng Nga cho các học viên. Anh cũng là người khởi xướng, xây dựng kế hoạch, tham gia hướng dẫn và tổ chức các hoạt động Câu lạc bộ tiếng Nga tại các đơn vị. Đến nay, sân chơi này đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo học viên tham gia, đạt được chất lượng, hiệu quả cao. Những năm qua, chất lượng học tập môn tiếng Nga các đối tượng học viên của Học viện PK-KQ không ngừng nâng lên, tỷ lệ khá, giỏi trên 70%, học viên tốt nghiệp ra trường đạt 3/6 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam.

Năm 2020, Bộ môn tiếng Nga được tách ra từ Bộ môn Ngoại ngữ, trực thuộc Khoa Ngoại ngữ - Ngữ văn, Học viện PK-KQ, anh Sơn được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Bộ môn. Mặc dù chưa có kinh nghiệm trong công tác quản lý, trong khi bộ môn mới thành lập, đội ngũ giảng viên trẻ trình độ không đồng đều, giảng viên nữ nhiều, đang trong độ tuổi nuôi con nhỏ, cường độ giảng dạy cao… song anh đã chủ động nghiên cứu, tích cực học hỏi kinh nghiệm của các thầy đi trước, nhanh chóng bắt nhịp với cương vị mới, điều hành linh hoạt, khoa học nhiệm vụ của Bộ môn. Đặc biệt, anh luôn là tấm gương sáng về tinh thần tự học tập, thái độ khiêm tốn, cầu thị, là trung tâm đoàn kết của Bộ môn. Chính vì vậy, 2 năm (2021, 2023), Bộ môn được tặng danh hiệu “Đơn vị tiên tiến”, Năm 2023 được tặng giấy khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện Olympic.

Không chỉ hoàn thành tốt công tác quản lý, Trung tá Nguyễn Văn Sơn còn giảng dạy vượt giờ giảng định mức theo quy định; chủ nhiệm 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp ngành, chủ biên 1 tài liệu dạy học, tác giả chính của 7 bài báo khoa học. Từ năm 2019 đến nay, anh tham gia hàng chục hội thảo khoa học chuyên ngành, lập kế hoạch và trực tiếp huấn luyện Đội tuyển Olympic tiếng Nga của Học viện tham gia kỳ thi Olympic tiếng Nga dành cho sinh viên, học viên toàn quân, toàn quốc đạt 23 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba, 5 giải khuyến khích.

Với sự nỗ lực cố gắng và phấn đấu bền bỉ, liên tục, 3 năm liền (2021-2023), Trung tá Nguyễn Văn Sơn đạt danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi cấp cơ cở”, được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”, Giấy khen “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; năm 2019, anh được Chính ủy Quân chủng tặng bằng khen, năm 2024 được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen.

Bài, ảnh: MINH KHÔI
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website