13 giờ:42 phút Thứ sáu, ngày 27 tháng 9 , 2024

“Lá chắn thép” canh giữ vùng trời Miền Trung, Tây Nguyên

Chúng tôi đến trận địa pháo phòng không 57mm của Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 573 (Quân khu 5) vào một ngày cuối tháng 9. Tại đây, bộ đội đang tập trung hoàn thành bài tập “Hiệp đồng khẩu đội về cấp 1 sục sạo phát hiện mục tiêu”. Có lệnh về cấp 1, khẩu đội trưởng hạ lệnh “Về vị trí!”, các pháo thủ nhanh chóng kiểm tra máy hướng, máy tầm, kính ngắm, cự ly… Khi trung đội trưởng phát lệnh “Sục sạo đường bay, vật chuẩn!”, nòng pháo chuyển động, vươn cao bắt bám mục tiêu. Lúc này, trên Sở Chỉ huy, các chuyên ngành thông tin, trinh sát, đo xa cũng chuyển trạng thái SSCĐ. Khẩu lệnh người chỉ huy rõ ràng, dứt khoát. Hành động của bộ đội thuần thục, chuẩn xác. Xác định cự ly, thời cơ thích hợp, chỉ huy ra lệnh cho các khẩu đội đồng loạt điểm xạ, tiêu diệt các mục tiêu giả định.

“Lá chắn thép” canh giữ vùng trời Miền Trung, Tây Nguyên
Lữ đoàn Pháo phòng không 573 thực hành diễn tập bắn đạn thật.

Theo dõi sát tiến độ luyện tập của đơn vị, Trung tá Lê Tiến Dũng - Chính trị viên Tiểu đoàn 1 cho biết: “Chúng tôi xác định, huấn luyện có tốt thì nền nếp canh trực, SSCĐ mới nghiêm. Từng nội dung đều tuân thủ quy trình từ thấp đến cao, từ phân đoạn đến tổng hợp; sau khi huấn luyện cơ bản, tổ chức huấn luyện ứng dụng theo từng tình huống cụ thể, sát thực tế chiến đấu. Quá trình ôn luyện, anh em thảo luận, thẳng thắn đóng góp cho nhau cả về khẩu lệnh, động tác cá nhân để kịp thời uốn nắn những sai sót, bảo đảm tính thống nhất, giúp nắm chắc, nhớ lâu các nội dung; chú trọng hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng, các thành phần trong kíp chiến đấu, đặt ra nhiều tình huống để xử trí có hiệu quả trong điều kiện địch tập kích đường không bằng vũ khí công nghệ cao”.

Xác định lên mâm pháo là vào vị trí chiến đấu, mỗi pháo thủ không chỉ giỏi việc mình mà còn phải biết và làm được việc của các số, pháo thủ khác để sẵn sàng thay thế nhau khi cần thiết. Đối với chiến sĩ thông tin, trinh sát vốn được mệnh danh là “tai, mắt” của chỉ huy, anh em càng nỗ lực “khổ luyện thành tài”, luyện tập các tình huống thuần thục thành kỹ năng, kỹ xảo, đáp ứng trong mọi điều kiện thời tiết khác nhau.

Được biết, để tiêu diệt những máy bay địch hiện đại, có tốc độ cao, đòi hỏi cả quá trình đoàn kết, hiệp đồng chặt chẽ trong toàn đơn vị. Các phương án tác chiến phòng không phải bảo đảm chớp đúng thời cơ, không được chủ quan, chậm trễ. Do đó, cùng với huấn luyện chuyên sâu cho trực ban tác chiến, sĩ quan hướng, nhân viên tiêu đồ, thông tin, trinh sát, trắc thủ, pháo thủ, lái xe kéo pháo… đơn vị thường xuyên tổ chức huấn luyện thực hành đội ngũ chiến thuật, cơ động phòng tránh, đánh trả; rèn luyện nâng cao sức chịu đựng và khả năng thích ứng với chiến đấu căng thẳng, địch tập kích hỏa lực đường không liên tục, dài ngày cả ban ngày, lẫn ban đêm…

Theo Đại tá Trần Văn Hương - Chính ủy Lữ đoàn PPK 573, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đòi hỏi mỗi quân nhân không những có nền tảng thể lực tốt, sức khỏe dẻo dai mà còn phải có ý chí vững vàng, tinh thần thép. Những năm qua, cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên chăm lo đổi mới nội dung, hình thức giáo dục truyền thống, giáo dục chính trị, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tích cực nghiên cứu, đưa những bài học kinh nghiệm trong thực tiễn chiến đấu của các thế hệ cha anh vào bài giảng, triển khai các trận địa nghi binh lừa địch. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng, tăng cường dân vận khéo, tổ chức các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, thăm hỏi tặng quà các đối tượng chính sách, tổ chức các đợt tham quan, học tập các di tích lịch sử-văn hoá trên địa bàn đóng quân... Từ đó tôi luyện cho bộ đội bản lĩnh chính trị vững vàng, gương mẫu trong chấp hành kỷ luật, đủ “sức đề kháng” trước những tác động tiêu cực và các tệ nạn xã hội, chủ động đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Với những thành tích đã đạt được, 5 năm liên tục (2019 -2023), Lữ đoàn được Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua và Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”, năm 2022 được Chủ tịch nước tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, năm 2023 được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tặng bằng khen trong tham gia diễn tập khu vực phòng thủ. Chính những nỗ lực miệt mài, không ngừng nghỉ, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm là hành trang vững chắc để đơn vị tiếp tục chinh phục thành công những đỉnh cao quyết thắng, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ vững chắc vùng trời Miền Trung, Tây Nguyên.

Bài, ảnh: ĐỖ THỊ NGỌC DIỆP
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website