9 giờ:6 phút Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 , 2024

Tiểu đoàn 20 bảo đảm tốt thông tin cơ động

“Người sẵn sàng, xe máy sẵn sàng, đã cơ động là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” từ lâu đã trở thành khẩu hiệu hành động và truyền thống của đơn vị, nhằm khích lệ, động viên, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 20, Lữ đoàn Thông tin 26 mỗi lần cơ động là quyết tâm không để thông tin liên lạc (TTLL) bị gián đoạn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tiểu đoàn 20 bảo đảm tốt thông tin cơ động
Tổ dài thuộc Đại đội 11, Tiểu đoàn 20 thực hành huấn luyện triển khai bảo đảm thông tin liên lạc.

Chúng tôi có mặt tại “đại bản doanh” của Tiểu đoàn 20 khi cán bộ, chiến sĩ của đơn vị vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm thông tin cơ động cho Diễn tập “HN-24” trở về. Nhìn những khuôn mặt đen sạm vì nắng gió, chúng tôi cảm phục tinh thần vượt nắng mưa, bảo đảm “mạch máu” TTLL thông suốt của bộ đội. Trung tá Lê Huy Tuấn - Tiểu đoàn trưởng chia sẻ: “Trong năm 2024, đơn vị đã cơ động lực lượng, phương tiện bảo đảm TTLL ở các sở chỉ huy phục vụ Quân chủng diễn tập bắn, ném bom, đạn thật; diễn tập hiệp đồng quân binh chủng; bảo đảm TTLL cho tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; cơ động bảo đảm TTLL cho chỉ huy bay hạ cánh ở bãi ngoài… Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chúng tôi không chỉ duy trì có hiệu quả công tác huấn luyện, mà còn thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, giúp bộ đội làm chủ khí tài có trong biên chế. Ngoài huấn luyện thường xuyên, đơn vị còn tổ chức huấn luyện nâng cao, chuyên sâu cho nhân viên chuyên môn kỹ thuật trực tiếp sử dụng khí tài; duy trì mỗi xe có 1 tổ đài thông tin tinh nhuệ, đủ khả năng độc lập tác chiến trong thời gian dài. Đồng thời, tích cực rèn luyện sức khỏe bền bỉ, dẻo dai cho bộ đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi điều kiện, địa hình thời tiết. Sau mỗi lần thực hiện nhiệm vụ cơ động, đơn vị đều rút kinh nghiệm kịp thời, tìm ra phương án tối ưu nhất cho những lần cơ động tiếp theo”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, Tiểu đoàn thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện còn có những khó khăn nhất định, như: Quá trình bảo đảm TTLL cho các đợt diễn tập ở địa bàn rộng, từ Miền Bắc đến Miền Nam; địa hình phức tạp, đồi núi hiểm trở, hạ tầng cơ sở nhiều nơi không thuận lợi; trong mọi điều kiện thời tiết nắng, mưa, gió, bão, lũ lụt... trong khi đó quân số của đơn vị còn thiếu so với biên chế, có nhiều thời điểm phân tán thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc. Ngoài ra, trong cơn bão số 3 vừa qua, đơn vị còn làm nhiệm vụ ứng cứu, phòng chống lũ lụt tại tỉnh Yên Bái. Nhiệm vụ nhiều, yêu cầu đòi hỏi cao song cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn đoàn kết, thống nhất, xác định tốt nhiệm vụ, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm thực hiện “Cơ động nhanh, huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm”, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Để chuẩn bị và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ trong các lần cơ động, ngay từ khi nhận kế hoạch, đơn vị đều nghiên cứu kỹ nhiệm vụ được giao, kết hợp trinh sát thực địa thông tin, tính toán số lượng đầu việc tại thực địa; tổ chức họp đề ra các phương án, bảo đảm thời gian, tiến độ và chất lượng TTLL; chuẩn bị đầy đủ về vật chất, trang bị khí tài và lựa chọn con người cho từng nhiệm vụ. Tiếp đó, Tiểu đoàn tập trung lực lượng, giao nhiệm vụ cụ thể, chặt chẽ đến từng người, từng tổ đài thực hiện trên các hướng. Trung úy QNCN Nguyễn Tiến Đại - Tiểu đội trưởng truyền số liệu kiêm Đài trưởng xe đầu cuối số 1, Đại đội 1 đã có hơn 5 năm thực hiện nhiệm vụ cơ động bảo đảm TTLL cho Quân chủng diễn tập. Mỗi năm, anh tham gia từ 4 đến 6 đợt cơ động. Anh cho biết: “Lần đầu tham gia cơ động, tôi gặp nhiều khó khăn bỡ ngỡ, nhưng được sự quan tâm bồi dưỡng về chuyên môn, động viên về tinh thần của chỉ huy các cấp trong đơn vị và sự nỗ lực của bản thân, đến nay tôi đã làm chủ các loại khí tài được giao và thường xuyên bồi dưỡng kinh nghiệm chuyên môn cho các đồng chí trong tiểu đội. Quá trình chuẩn bị, tôi cùng với các đồng chí trong tiểu đội luôn tính toán chuẩn bị kỹ các trang bị mang theo, kiểm tra khí tài, kịp thời huấn luyện bổ sung; khi thực hiện nhiệm vụ thì làm đến đâu chắc đến đấy, có khó khăn thì phải báo cáo, nhờ giúp đỡ của đơn vị. Vì vậy, chúng tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

“Điểm nhấn trong thực hiện nhiệm vụ cơ động bảo đảm TTLL là đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ; đồng thời, quan tâm thực hiện tốt các chế độ chính sách về đặc thù quân sự, công tác thi đua, khen thưởng, hậu cần đời sống… Chỉ huy các cấp trong Tiểu đoàn thường xuyên quan tâm đến đời sống của bộ đội, chia sẻ, giúp đỡ những đồng chí hoàn cảnh gia đình khó khăn, nắm bắt tư tưởng từng quân nhân để động viên kịp thời. Chính những điều đó đã giúp cán bộ, chiến sĩ có quyết tâm cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ” - Thiếu tá Đinh Xuân Quỳnh - Chính trị viên Tiểu đoàn khẳng định.

Nhờ triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều biện pháp và trên tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ; qua các đợt cơ động bảo đảm TTLL, Tiểu đoàn 20, Lữ đoàn Thông tin 26 đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Quân chủng tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2023, Tiểu đoàn đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”.

Bài, ảnh: THẾ THỦY, ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website