9 giờ:21 phút Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 , 2024

Làm chủ công nghệ sửa chữa kỹ thuật vô tuyến điện tử hàng không

Phân xưởng 3, Nhà máy A41, có nhiệm vụ sửa chữa các trang thiết bị kỹ thuật hàng không chuyên ngành vô tuyến điện tử, thiết bị hàng không trên các máy bay L-39, Iak-52 và các sản phẩm lẻ kỹ thuật hàng không. Trong nhiều năm qua, Phân xưởng đã có nhiều biện pháp nhằm nâng cao năng lực sửa chữa, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng nâng cao năng lực sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật hàng không của Nhà máy A41.

Làm chủ công nghệ sửa chữa kỹ thuật vô tuyến điện tử hàng không
Cán bộ, thợ kỹ thuật Phân xưởng 3 kiểm tra, hiệu chỉnh tham số thiết bị vô tuyến điện tử sau sửa chữa.

Chúng tôi có mặt tại Phân xưởng 3 khi đã gần hết giờ làm việc buổi sáng. Bên các thiết bị vô tuyến điện tử của các loại máy bay L-39, Iak-52 đã được tháo rời, những người lính thợ của Phân xưởng đang miệt mài thực hiện các công việc sửa chữa theo kế hoạch đã được phê duyệt… Quan sát những người thợ kỹ thuật thực hiện từng công đoạn sửa chữa một thiết bị vô tuyến điện tử của máy bay L-39, chúng tôi cảm nhân rõ tính chất khó khăn, phức tạp của nhiệm vụ. Tại Tổ Vô tuyến, trên một thiết bị lẻ với nhiều chi tiết, đường dây đã được tháo rời, những người lính thợ đang tỉ mỉ tẩy rửa, kiểm tra tình trạng kỹ thuật, thay thế những chi tiết hỏng hóc bằng chi tiết mới, may bọc lại những đường dây … Sau đó, thiết bị được thợ kỹ thuật lắp ráp hoàn thiện và tiến hành kiểm tra, hiệu chỉnh tham số. Mỗi công đoạn đều được thợ kỹ thuật thực hiện một cách cụ thể, tỉ mỉ, làm đến đâu chắc, gọn đến đó. Còn tại Tổ Đồng hồ, những thiết bị đồng hồ của các loại máy bay cũng đang được những người lính thợ sửa chữa theo quy trình công nghệ. Trên thết bị đồng hồ tốc độ của máy bay L-39, chúng tôi thấy các chi tiết được tháo rã theo trình tự, sau đó, được kiểm hỏng kĩ càng bằng mắt thường và bằng kính lúp nhằm phát hiện các hiện tượng hao mòn, cong vênh trên các bánh răng, thanh chuyền… Các chi tiết bị hao mòn cục bộ, cong vênh, được thợ kỹ thuật sửa chữa hoặc thay mới. Sau khi lắp ráp hoàn thiện, họ lại hiệu chỉnh lần lượt các tham số của đồng hồ như: Tốc độ thực, tốc độ đồng hồ, chỉ số max…

Thiếu tá QNCN Nguyễn Hải - Tổ trưởng Tổ Vô tuyến chia sẻ: “Nhiệm vụ của Tổ Vô tuyến là sửa chữa các thiết bị vô tuyến điện tử trên các loại máy bay huấn luyện và các thiết bị lẻ của các loại máy bay khác có trong biên chế của các đơn vị chiến đấu trong Quân chủng. Cụ thể là, các thiết bị vô tuyến điện tử sau khi tháo rời khỏi máy bay, được tập kết về khu vực công nghệ của Phân xưởng, những người thợ của Tổ Vô tuyến sẽ tiến hành tháo rã thiết bị, tẩy rửa, kiểm hỏng, sửa chữa hoặc thay thế các chi tiết hỏng hóc, sau đó, lắp ráp hoàn thiện và hiệu chỉnh các tham số kỹ thuật. Để hoàn thành tốt quy trình công việc đó, đòi hỏi người thợ phải có trình độ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm, có đức tính chuyên cần, tỉ mỉ, cụ thể, chính xác. Hiện nay, đội ngũ thợ kỹ thuật của tổ đều được đào tạo bài bản từ Trường Sĩ quan Không quân, khi về đơn vị, qua quá trình thực hiện nhiệm vụ, được những người có chuyên môn, có kinh nghiệm kèm cặp, truyền thụ kinh nghiệm nên trình độ không ngừng nâng lên, đáp ứng tốt yêu nhiệm vụ được giao”.

Làm chủ công nghệ sửa chữa kỹ thuật vô tuyến điện tử hàng không
Sửa chữa thiết bị vô tuyến điện tử hàng không tại Phân xưởng 3.

Theo Trung tá Nguyễn Thành Luân - Quản đốc Phân xưởng, trong những năm qua, Phân xưởng 3 đã phát huy cao độ vai trò trách nhiệm, triển khai và tổ chức thực hiện tốt công tác sản xuất, sửa chữa. Đội ngũ cán bộ, thợ kỹ thuật của Phân xưởng có nhận thức tốt về vị trí, vai trò, tầm quan trọng đặc biệt của công tác bảo đảm kỹ thuật hàng không, luôn chủ động khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Để nâng cao năng lực sửa chữa, Phân xưởng luôn duy trì chặt chẽ công tác huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ, thợ kỹ thuật bằng nhiều hình thức như: Sử dụng đội ngũ thợ kỹ thuật có tay nghề cao truyền đạt cho các đồng chí trẻ; trao đổi kinh nghiệm sửa chữa với các đơn vị bạn; chủ động tìm hiểu, tiếp thu những công nghệ mới, phương pháp sửa chữa mới. Công tác huấn luyện chuyên môn của Phân xưởng được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ; đồng thời trong quá trình bồi dưỡng, huấn luyện luôn gắn lý thuyết với thực hành, học đến đâu thực hành đến đó. Cùng với đó, lãnh đạo, chỉ huy Phân xưởng luôn chú trọng giáo dục nâng cao tinh thần tự học tập, nghiên cứu chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân; xây dựng tinh thần đoàn kết, hiệp đồng, tác phong lao động khoa học, kỹ năng làm việc tập thể tổ, nhóm trong toàn Phân xưởng... Phân xưởng luôn tổ chức sửa chữa theo đúng quy trình công nghệ đã được cấp trên phê duyệt; xây dựng kế hoạch, tổ chức điều hành sản xuất khoa học, duy trì nghiêm chế độ, đúng quy trình công nghệ, tiến độ thời gian, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, phân xưởng liên quan để bảo đảm về phương án sửa chữa, vật tư phụ tùng, cập nhật báo cáo về tiến độ sản xuất...

Kết quả là, trong 5 năm qua, Phân xưởng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sửa chữa các trang thiết bị hệ thống vô tuyến điện tử, thiết bị hàng không cho 14 máy bay L-39, 20 máy bay Iak-52, 18 động cơ M-14P; thực hiện hiệu quả các nội dung của Đề án 324-KT và nhiều lệnh sản xuất sửa chữa các sản phẩm quốc phòng khác của cấp trên. Các sản phẩm sau sửa chữa tại Phân xưởng đều đạt chất lượng tốt, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng sản phẩm sau sửa chữa tại Nhà máy, bảo đảm kịp thời trang bị khí tài cho huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của nhà trường, đơn vị.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website