7 giờ:30 phút Thứ tư, ngày 29 tháng 3 , 2017

Tuổi trẻ Viện Y học PK-KQ xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ, thực hiện phong cách phục vụ văn minh, lịch sự

Viện Y học Phòng không-Không quân (PK-KQ) là cơ sở đầu ngành về y học hàng không của Việt Nam, được xây dựng theo mô hình Viện nghiên cứu có giường bệnh, với chức năng, nhiệm vụ là: Nghiên cứu khoa học, huấn luyện chuyên ngành về Y học hàng không và bệnh nghề nghiệp; khám bệnh, cấp cứu, thu dung điều trị cho bộ đội và nhân dân; khám tuyển, giám định sức khỏe phi công quân sự, phi công và nhân viên công tác trên không của hàng không dân dụng; chỉ đạo công tác tuyến.

Tuổi trẻ Viện Y học PK-KQ xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ, thực hiện phong cách phục vụ văn minh, lịch sự
Một gian ẩm thực tại Hội chợ Xuân Đinh Dậu - 2017
do các tổ chức quần chúng Viện Y học PK-KQ tổ chức.
Ảnh: NHƯ NGỌC

Ý thức được trách nhiệm của tuổi trẻ, cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của Viện đã nghiêm túc quán triệt, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện 5 tiêu chí của Thanh niên Quân chủng PK-KQ, đó là: “Trung thành, dũng cảm; tâm trí trong sáng; đoàn kết, kỷ luật; chủ động, sáng tạo; xung kích, quyết thắng”. Thực hiện “Tháng Thanh niên” năm 2017, Chi đoàn đã tập trung tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, xây dựng bản lĩnh chính trị, tinh thần trách nhiệm đối với người bệnh, giữ gìn y đức của người thầy thuốc Quân đội. Đồng thời, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN, Chi đoàn đã chú trọng tổ chức các hoạt động xung kích nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn, nghiệp vụ, chẩn đoán, điều trị, thực hiện tốt 44 chế độ bệnh viện, đặc biệt xung kích sáng tạo làm chủ khoa học công nghệ, tạo bước đột phá mới trong các hoạt động của Đoàn.

 Trong những năm qua, Viện được đầu tư nhiều trang bị y học hàng không hiện đại, như: Buồng giảm áp, hệ thống kiểm tra tâm lý, hệ thống phóng ghế nhảy dù, máy chụp cộng hưởng từ, máy tán sỏi Lase ngược dòng, phẫu thuật mắt Phaco... Nhiệm vụ đặt ra cho cho các bác sĩ, kỹ sư, kỹ thuật viên phải tiếp nhận quy trình vận hành từ các chuyên gia của Cộng hòa Áo (nước sản xuất và cung cấp thiết bị), nghiên cứu đầy đủ tính năng, tác dụng để khai thác có hiệu quả phục vụ công tác khám tuyển, giám định sức khỏe phi công, khám chữa bệnh. Được sự giúp đỡ của các chuyên gia nước ngoài và các bác sĩ, kỹ sư có nhiều kinh nghiệm, các bác sĩ, kỹ sư, kỹ thuật viên trẻ đã tích cực học tập, nghiên cứu từ các tài liệu của nước ngoài để ứng dụng vào thực tiễn phù hợp với điều kiện phi công, nhân viên công tác trên không Việt Nam.

Kết hợp chặt chẽ việc khai thác các trang thiết bị hiện đại để tăng độ chính xác và tin cậy của các chỉ số sức khỏe trong kết quả khám tuyển, giám định sức khỏe phi công và nhân viên công tác trên không, khám chữa bệnh với quản lý sức khỏe bằng hệ thống phần mềm công nghệ mạng thông tin, nhằm giảm bớt các thủ tục hành chính. Đồng thời, Viện có thể quản lý chặt chẽ diễn biến tình trạng sức khỏe từng phi công, nhân viên tổ bay và người bệnh, từ đó bác sĩ có thể tư vấn công tác chăm sóc sức khỏe, phát hiện, kịp thời điều trị, ngăn chặn các bệnh tiềm ẩn. Những đề tài tiêu biểu đã được nghiệm thu đưa vào ứng dụng đạt hiệu quả và những đề tài sáng kiến được đánh giá cao về ý tưởng và mục tiêu của đề tài, như: “Khảo sát sức nghe của phi công quân sự và nhân viên bay trên 35 tuổi bằng hệ thống đo thính lực Unity-Siemens” của bác sĩ Phạm Hữu Tuyên và bác sĩ Vũ Văn Thông; “Nghiên cứu mối liên quan V02Max và một số chỉ số điện tim gắng sức trên thảm lăn ở phi công quân sự trên 35 tuổi” của bác sĩ Trịnh Xuân Hợi và cộng sự; “Đánh giá kết quả phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco” của bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Tân; “Phần mềm hỗ trợ xử lý ảnh y tế tương phản thấp” của kỹ sư Hoàng Đình Trường; “Đánh giá mức độ phục hồi của bệnh nhân sau phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa” của y sĩ Nguyễn Hồng Khởi, Nguyễn Hùng Cường và Nguyễn Văn Tới...

Không chỉ thường xuyên chú trọng xung kích sáng tạo, làm chủ khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng công tác trên mỗi lĩnh vực của ĐVTN, Chi đoàn đã phối hợp với Công đoàn cơ sở, Hội Phụ nữ cơ sở để tham gia có hiệu quả phong trào xây dựng “Đơn vị quân y 5 tốt”; “Đền ơn, đáp nghĩa”, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Trong dịp Xuân Đinh Dậu - 2017, các tổ chức quần chúng của Viện đã tổ chức Hội chợ Xuân quê hương, với những món ăn dân tộc và hiện đại từ chính bàn tay đoàn viên, hội viên làm ra, qua đó tạo bầu không khí vui tươi, phấn khởi trong đơn vị. Năm 2016, Chi đoàn đã được Cục Hậu cần Quân chủng PK-KQ tặng giấy khen, nhiều ĐVTN được danh hiệu Chiến sĩ thi đua, Chiến sĩ tiên tiến. 

Để đạt được những kết quả trên, Chi đoàn thường xuyên được sự quan tâm lãnh đạo, hướng dẫn của cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp; đồng thời Ban chấp hành Chi đoàn luôn năng động, sáng tạo, đổi mới nội dụng phù hợp với đặc điểm nhiệm vụ của đơn vị, tâm lý tuổi trẻ, biết phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức quần chúng trong Viện. Yếu tố có tính chất quyết định đến kết quả hoạt động của Chi đoàn đó là mỗi ĐVTN luôn xác định được rõ vai trò trách nhiệm của cá nhân trên từng cương vị công tác để hăng hái rèn luyện, phấn đấu tiến bộ; hoạt động của Đoàn luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đồng thời luôn gắn với phong trào Thi đua Quyết thắng, các cuộc vận động của Quân đội, của ngành và của đơn vị; tạo môi trường thuận lợi cho ĐVTN rèn luyện, phấn đấu, cống hiến và trưởng thành.

 TRẦN TIẾN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website