15 giờ:15 phút Thứ ba, ngày 20 tháng 6 , 2017

Liên hoan hát ru, hát dân ca và âm nhạc cổ truyền các hội phụ nữ Cục Chính trị Quân chủng PK-KQ năm 2017:

Khơi dậy và cổ vũ phong trào hát ru, hát dân ca, âm nhạc cổ truyền

Với 17 tiết mục đặc sắc được dàn dựng công phu từ chất liệu dân ca, hát ru ngọt ngào và sâu lắng; 4 đội văn nghệ đến từ 4 hội phụ nữ cơ cở của Cục Chính trị Quân chủng PK-KQ đã làm nên một “mùa vàng bội thu” qua Liên hoan hát ru, hát dân ca và âm nhạc cổ truyền các hội phụ nữ năm 2017.

 Có lẽ, đã rất lâu rồi đông đảo cán bộ, chiến sĩ Cục Chính trị Quân chủng PK-KQ mới có được cảm giác háo hức chờ đợi các tiết mục văn nghệ theo đúng nghĩa “Lính ta hát, bộ đội ta nghe” như Liên hoan hát ru, hát dân ca và âm nhạc cổ truyền các hội phụ nữ Cục Chính trị năm 2017 vừa diễn ra vào sáng 20-6. Dẫu còn 30 phút nữa mới đến giờ khai mạc, nhưng Hội trường Cục Chính trị đã gần như kín chỗ. Phía sau cánh gà, không khó để nhận ra những gương mặt diễn viên không chuyên ánh lên cả sự hồi hộp xen lẫn những âu lo.
Khơi dậy và cổ vũ phong trào hát ru, hát dân ca, âm nhạc cổ truyền
Thiếu tướng Ngô Doãn Tạo - Bí thư Đảng ủy Cục Chính trị,
Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng trao giấy khen cho các đội đạt giải.
Khơi dậy và cổ vũ phong trào hát ru, hát dân ca, âm nhạc cổ truyền
Đại tá Trần Ngọc Quyến - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng
trao thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Liên hoan.

Đúng 7 giờ 30 phút, sau Lời khai mạc của Thiếu tướng Ngô Doãn Tạo - Bí thư Đảng ủy Cục Chính trị, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng; cả hội trường bỗng vỡ òa cảm xúc khi Hội Phụ nữ Đoàn Văn công PK-KQ mở đầu bằng tiết mục hòa tấu nhạc cụ dân tộc “Mẹ yêu con” của Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Tiếp đó là lần lượt các chương trình biểu diễn của Hội Phụ nữ cơ sở Đoàn 18, Hội Phụ nữ cơ sở cơ quan Cục Chính trị và Hội Phụ nữ cơ sở Xưởng in PK-KQ.

Không khí hội trường thoắt nhiên nóng lên, lúc thì sôi động, khi thì sâu lắng. Các tiết mục càng lúc càng phong phú, các diễn viên thể hiện càng lúc càng tự tin hơn. Lóng lánh trong trang phục biểu diễn, ngọt ngào với các làn điệu hát ru, dân ca, nhiều lúc người xem không còn phân biệt được đâu là các diễn viên đến từ Đoàn Văn công, Nhà Văn hóa vốn tự tin, dạn dĩ; đâu là chị thợ in, chị văn thư, chị nuôi quân… vốn chân chất, mộc mạc, nhiều chị trước đó chưa từng bước lên sân khấu. Tuy nhiên, qua các tiết mục biểu diễn, các chị đã thể hiện mình không những lao động giỏi và còn rất tinh tế trong cách ăn mặc, trong lời hát ru, điệu múa, mà còn biết làm cuộc sống của mình thêm thi vị hơn.

Khơi dậy và cổ vũ phong trào hát ru, hát dân ca, âm nhạc cổ truyền
Tiết mục “Mẹ yêu con” của Hội Phụ nữ cơ sở Đoàn Văn công PK-KQ.
Khơi dậy và cổ vũ phong trào hát ru, hát dân ca, âm nhạc cổ truyền
Tiết mục “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa” của Hội Phụ nữ cơ sở cơ quan Cục Chính trị.

Không chỉ trầm trồ thán phục trước các tiết mục được dàn dựng công phu, hấp dẫn, mang tính chuyên nghiệp cao như: “Mẹ yêu con”, “Khúc hát ru người mẹ lính”, “Thập ân phụ mẫu” của Hội Phụ nữ cơ sở Đoàn Văn công PK-KQ; đông đảo khán giả còn bị cuốn hút bởi các tiết mục giản dị, đầy cảm xúc như màn hát múa “Biết ơn chị Võ Thị Sáu”, “Xôn xao Đầm Vạc” của Hội Phụ nữ cơ sở Đoàn An điều dưỡng 18; múa “Đất nước lời ru” của Hội Phụ nữ cơ sở Xưởng in PK-KQ; “Lời mẹ hát”, “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa”, “Ô quạt”, “Tìm em trong chiều Hội Lim” của Hội Phụ nữ Cơ quan Cục Chính trị.

Khơi dậy và cổ vũ phong trào hát ru, hát dân ca, âm nhạc cổ truyền
Tiết mục “Xôn xao Đầm Vạc” của Hội Phụ nữ cơ sở Đoàn An điều dưỡng 18.
Khơi dậy và cổ vũ phong trào hát ru, hát dân ca, âm nhạc cổ truyền
Tiết mục “Đất nước lời ru” của Hội Phụ nữ cơ sở Xưởng in PK-KQ.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, hầu hết các tiết mục dự thi được đầu tư cả về nội dung lẫn hình thức, cách dàn dựng phong phú, nội dung hấp dẫn. Dù thời gian gấp nhưng các đội đã chủ động sưu tầm tư liệu, sáng tác, biên đạo, dàn dựng các tiết mục; sử dụng đa dạng, phong phú các chất liệu, làn điệu dân ca, thể hiện rõ sắc thái của Liên hoan hát ru, hát dân ca và âm nhạc cổ truyền, đem đến Liên hoan món ăn tinh thần nhiều hương vị đậm đà bản sắc dân tộc. Các đội đã khéo léo vận dụng, truyền tải những thông điệp giới thiệu về truyền thống cơ quan, đơn vị, các giá trị đạo đức, phẩm chất cao đẹp của Phụ nữ Việt Nam, Phụ nữ Quân đội. Ban Giám khảo đánh giá cao sự đầu tư cả về nội dung và hình thức thể hiện của các đội, mỗi đội có một cách dàn dựng chương trình khác nhau, khéo léo kết hợp sử dụng nhạc cụ dân tộc vào các tiết mục, nhưng tựu chung đều làm toát lên nét tinh túy, đậm đà tình yêu thương của hát ru, dân ca, âm nhạc cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Một số tiết mục thật sự xuất sắc từ chất giọng, diễn xuất, tâm tư tình cảm cho đến nội dung kịch bản và cách dàn dựng chương trình. Chương trình của các đội đã thể hiện được nhiều chất liệu dân gian vùng miền đa dạng, nhiều tiết mục lại mang âm hưởng trẻ trung, vui tươi trên nền nhạc dân ca giàu cảm xúc. Đối với các diễn viên, đều có sự chuẩn bị tốt các phần thi cả về nội dung lẫn trang phục, sáng tạo trong cách thể hiện, mang đến cho người xem những màn trình diễn đẹp mắt, những làn điệu dân ca, hát ru ngọt ngào, sâu lắng.

Đại tá Phan Văn Tuân - Trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Trưởng Ban Giám khảo cho biết, Liên hoan hát ru, hát dân ca đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi giữa các Hội Phụ nữ cơ sở trong Cục Chính trị. Thông qua Liên hoan, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về các phong trào phụ nữ, tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức Phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thực hiện hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Quan trọng hơn cả, Liên hoan hát ru, hát dân ca còn là một hoạt động nhằm khơi dậy và cổ vũ phong trào hát ru và hát dân ca trong các chi hội, tổ hội phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trẻ, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đây cũng là cách cán bộ, hội viên phụ nữ Cục Chính trị nói riêng, phụ nữ Quân chủng PK-KQ nói chung phát huy truyền thống dân tộc để tiếng hát ru muôn đời còn mãi.

 KẾT QUẢ

-Giải nhất: Hội Phụ nữ cơ sở cơ quan Cục Chính trị

-Giải nhì: Hội Phụ nữ cơ sở Đoàn Văn công PK-KQ

-Giải ba: Hội Phụ nữ cơ sở Xưởng in PK-KQ

-Giải khuyến khích: Hội Phụ nữ cơ sở Đoàn An điều dưỡng 18;

Ban Tổ chức trao thưởng cho 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong “Liên hoan hát ru, hát dân ca và âm nhạc cổ truyền các hội phụ nữ Cục Chính trị năm 2017”.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN, THÀNH TRUNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website