15 giờ:15 phút Thứ sáu, ngày 29 tháng 7 , 2016

Bộ đội Không quân vinh dự 7 lần được gặp Bác Hồ

Bộ đội Không quân vinh dự 7 lần được gặp Bác Hồ

1. Tháng 2 năm 1960: Bác thăm Đại hội thi đua của Cục Không quân tại Sân bay Gia Lâm. Bác căn dặn cán bộ, chiến sĩ dự Đại hội: “Các chú phải đoàn kết, cố gắng học tập để tiến bộ mãi, xây dựng không quân ta lớn mạnh nhanh chóng để phục vụ Tổ quốc… năm nay có ngần này chiến sĩ thi đua còn ít. Sang năm nếu có nhiều chiến sĩ thi đua gấp đôi thì Bác sẽ đến thăm…”.

 2. Ngày 9 tháng 11 năm 1964: Bác đến thăm Trung đoàn Không quân tiêm kích 921 tại Sân bay Nội Bài. Tại đây, Người ân cần căn dặn: “Tổ tiên ta từ xưa đã có những chiến công oanh liệt trên sông, trên biển như Bạch Đằng, Hàm Tử, trên bộ như Chi Lăng, Vạn Kiếp, Đống Đa… Ngày nay chúng ta phải mở mặt trận trên không thắng lợi. Trách nhiệm ấy trước hết là của các chú. Không quân ta tuy sinh sau, nhưng đã được thừa hưởng những di sản đấu tranh cách mạng vô cùng quý báu của dân tộc ta, Đảng ta. Hãy phát huy truyền thống đó bằng những chiến công trên bầu trời”.
Bộ đội Không quân vinh dự 7 lần được gặp Bác Hồ

Hồ Chủ Tịch thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đoàn Không quân Sao Đỏ (2/1967).   (Ảnh Tư liệu)

3. Tháng 4 năm 1966: Quân chủng có 6 chiến sĩ lái máy bay xuất sắc được lên gặp Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch là Trần Hanh, Lâm Văn Lích, Nguyễn Nhật Chiêu, Phan Như Cẩn, Nguyễn Hồng Nhị, Ngô Đức Mai. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Xuân Mậu - Phó Chính ủy Quân chủng. Bác căn dặn: “Dạo này Phòng không và Không quân của ta đánh khá. Phải cho anh em rút kinh nghiệm kịp thời, chớ chủ quan, tự mãn. Bắn mạnh, bắn trúng nhưng phải tiết kiệm đạn…”.

4. Ngày 25 tháng 9 năm 1966: Bác đến thăm Xưởng Sửa chữa máy bay A33 tại Quảng Bá, Hà Nội. Người ân cần: “Các chú làm công tác khoa học kỹ thuật là khó. Các chú phải cố gắng học tập văn hóa để nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật thì sửa chữa mới tốt, phục vụ chiến đấu mới thắng lợi. Điều chú ý là phải thật sự đoàn kết nhất trí trong đơn vị, mới làm tốt mọi nhiệm vụ…”.

5. Tháng 12 năm 1966: Quân chủng có hơn 40 cán bộ, chiến sĩ Không quân nhân dân Việt Nam đạt thành tích chiến đấu giỏi được vinh dự lên gặp Bác tại Phủ Chủ tịch. Cùng đi có các đồng chí Phùng Thế Tài, Đặng Tính. Trong buổi tiếp còn có Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bác tươi cười căn dặn: “Các chú đánh khá nhưng đừng thấy Bác khen mà mũi… to ra. Bắn rơi 4 chiếc còn ít, các chú phải đánh giỏi, bắn rơi nhiều máy bay Mỹ hơn nữa để Bác vui lòng và để đồng bào miền Nam vui…”.

6. Ngày 9 tháng 2 năm 1967: Nhân dịp Tết Đinh Mùi, Bác đến thăm đại biểu cán bộ, chiến sĩ PK-KQ tại Sân bay Nội Bài. Người phấn khởi căn dặn: “Tháng trước các cô, các chú bắn rơi được 45 chiếc máy bay Mỹ. Vậy tháng này, năm mới thì bao nhiêu chiếc? Bác chỉ thêm một điều là tất cả các cháu phải chăm học hơn nữa, vì càng học càng tiến bộ, mà càng tiến bộ thì càng đánh địch thắng lợi…”.

7. Ngày 16 tháng 2 năm 1969: Bác đến vui Tết Kỷ Dậu với đại biểu cán bộ, chiến sĩ tại hội trường Quân chủng ở khu vực Sân bay Bạch Mai. Người ân cần nhắc nhở: “Các cô, các chú phải nhớ mấy điều: Một là phải luôn đoàn kết chặt chẽ và lao động tốt. Hai là phải luôn luôn cảnh giác sẵn sàng chiến đấu. Không tin được Mỹ đâu, chúng nó xảo quyệt lắm. Chúng là bọn đế quốc xâm lược. Phải luôn sẵn sàng chiến đấu để khi nó giở quẻ thì mình đập lại được ngay. Ba là các cô, các chú đóng quân ở đâu thì phải giúp đỡ đồng bào làm công tác phòng không cho tốt, nhắc nhở mọi người không được lơ là cảnh giác…”.

Đây cũng là cái Tết cuối cùng Bộ đội Không quân vinh dự được trò chuyện với Bác Hồ kính yêu. Mồng 3 tháng 9 năm 1969, Người đã vĩnh biệt chúng ta đi vào cõi vĩnh hằng, để lại niềm tiếc thương cho toàn dân tộc. Biến đau thương thành hành động, Bộ đội Không quân đã mưu trí, dũng cảm, kiên cường chiến đấu; cùng với quân dân cả nước lập nên những chiến công hiển hách để non sông thu về một mối; xứng đáng với lời dạy của Bác kính yêu: “Trung thành vô hạn - Tấn công kiên quyết - Đoàn kết hiệp đồng - Lập công tập thể”.

QUỲNH VÂN


 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website