16 giờ:41 phút Thứ sáu, ngày 24 tháng 11 , 2017

Doanh trại xanh của lính công trình

Chúng tôi đã từng đến thăm những người lính công binh của Lữ đoàn 28 thi công các công trình phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trên khắp vùng miền đất nước. Ấn tượng sâu đậm trong tôi là dù trong những điều kiện khó khăn, vất vả, thiếu thốn về nhiều mặt nhưng người lính công binh luôn lạc quan, yêu đời; bằng ý chí, quyết tâm, bằng đôi bàn tay và khối óc của mình, họ đã tạo dựng nên cảnh quan, môi trường doanh trại xanh, sạch, đẹp, thân thiện, góp phần cải thiện môi trường sống trong điều kiện thi công công trình ở nơi xa xôi, hẻo lánh.

Doanh trại xanh của lính công trình
 “Vườn treo thanh niên” - Công trình góp phần làm đẹp cảnh quang đơn vị.

Trở lại Lữ đoàn 28 lần này, chúng tôi được Đại úy Trần Hữu Vinh - Trợ lý Tuyên huấn Lữ đoàn đưa đi thăm những người lính Tiểu đoàn 29 đang thi công công trình ngầm SQ-02.2. Cũng như cơ sở doanh trại ở một số công trình ngầm khác mà chúng tôi từng đến thường một số hạng mục doanh trại của Tiểu đoàn 29 tại công trình ngầm SQ-02.2 được đầu tư xây dựng kiên cố như: Nhà Chỉ huy Tiểu đoàn, Phòng Hồ Chí Minh, nhà ăn, nhà bếp… Tuy nhiên, điều ấn tượng nhất với chúng tôi là trước từng dãy nhà ở, nhà làm việc được trang điểm bởi những hàng cây xanh, khuôn viên, vườn hoa rực rỡ sắc màu; xung quanh đơn vị là hệ thống vườn, giàn tăng gia với đủ các loại rau, củ, quả… mọc lên xanh mướt.

Trung tá Nguyễn Quốc Trưởng - Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 29, cho biết: “Năm 2014, khi nhận nhiệm vụ thi công công trình hầm ngầm, khu vực này rất hoang vu, ít người qua lại. Xác định đây là một trong những công trình đặc biệt quan trọng, điều kiện thi công phức tạp nên cấp trên quyết định đầu tư xây dựng cho Tiểu đoàn 29 một số hạng mục nhà ở, nhà làm việc nhằm giảm bớt khó khăn cho đơn vị khi thi công công trình rừng núi. Tuy đã được tạo điều kiện hơn một số đơn vị thi công ở các công trình khác, nhưng để có được cảnh quan môi trường như ngày hôm nay, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã bỏ ra hàng ngàn ngày công để san ủi, bồi đắp, trồng cây, chăm sóc...”.

Đối với những người lính thi công công trình ngầm, thời gian thường kéo dài khoảng 5 năm, hiện nay với sự hỗ trợ tích cực của máy móc, thiết bị thì thời gian thi công cũng đã rút ngắn hơn. Chính vì vậy, một số anh em vẫn có tâm lý “tạm bợ” trong nếp ăn, nếp ở, nếp nghĩ. Là những người đã trải qua nhiều công trình từ Bắc vào Nam, được trải qua nhiều khó khăn, thử thách; lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn xác định phải tạo cho bộ đội một nơi ăn, ở, làm việc kiên cố, vững chắc, bảo đảm tốt các điều kiện sinh hoạt, có cảnh quan môi trường đẹp… từ đó bộ đội mới có thể yên tâm công tác, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, ngay từ khi đặt chân lên mảnh đất này, việc đầu tiên của đơn vị là bắt tay vào xây dựng, củng cố cơ sở vật chất và cảnh quan môi trường phục vụ cho nhu cầu cuộc sống, sinh hoạt, học tập, lao động hàng ngày.

Là đơn vị với phần lớn lực lượng ở lứa tuổi thanh niên nên hoạt động Đoàn ở đây cũng rất thiết thực, sôi nổi. Bên cạnh việc tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, cán bộ Đoàn nơi đây còn tích cực xây dựng cảnh quan, môi trường. Các công trình thanh niên của đơn vị chủ yếu phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày của bộ đội. Đại úy Nguyễn Đình Việt - Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: “Những năm qua, bằng nguồn kinh phí từ tăng gia, chăn nuôi và công sức của bộ đội, đơn vị đã xây dựng được nhiều công trình thanh niên ý nghĩa. Tiêu biểu như: Vườn treo thanh niên, vườn hoa kiểu mẫu, câu lạc bộ thanh niên, điểm cắt tóc thanh niên…”. Nói rồi anh chỉ ra chiếc lán xinh xắn tọa lạc gần khu vực bếp ăn của Tiểu đoàn giới thiệu: “Vườn treo thanh niên của chúng tôi đấy. Lát nữa mời mọi người ra ngồi đó uống trà và thưởng ngoạn không khí mát lành của gió núi”.

Không chỉ tạo khuôn viên, vườn hoa, cây cảnh quanh nhà, Tiểu đoàn cũng chủ động, tích cực đẩy mạnh tăng gia sản xuất, bảo đảm lương thực phục vụ đời sống cho bộ đội. Hệ thống vườn, giàn của Tiểu đoàn khá kiên cố với hệ thống cột bê tông, lưới thép. Tùy vào từng mùa vụ mà đơn vị trồng các loại rau củ, quả khác nhau như: Mướp, su su, rau cải, cà chua, mồng tơi, rau đay… quanh doanh trại. Việc này vừa góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn của bộ đội, vừa góp phần tạo cho đơn vị có cảnh quan môi trường thân thiện, xanh, sạch, đẹp.

Những kết quả đã đạt được trong xây dựng, củng cố cảnh quan môi trường của những người lính nơi đâu cũng đáng trân trọng. Nhưng đối với những người lính thi công công trình ngầm ở nơi rừng núi hoang vắng, khó khăn, vất vả  như Tiểu đoàn 29 thì những kết quả đó còn đáng trân trọng hơn. Và điều quan trọng nhất là nó đã làm cho bộ đội luôn yêu mến, gắn bó với đơn vị dù là trong điều kiện tạm bợ, đồng thời là động lực để họ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thi công công trình ngầm SQ-02.2 bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG-NHƯ NGỌC

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website