15 giờ:43 phút Thứ sáu, ngày 8 tháng 4 , 2016

Thượng sĩ Nguyễn Thành Nam:

Động lực vươn lên của chàng học viên quê lúa

Thượng sĩ Nguyễn Thành Nam - Học viên Lớp Máy bay động cơ Khóa 56, Khoa Kỹ thuật Hàng không, Học viện Phòng không-Không quân (PK-KQ) là một trong những gương mặt trẻ được vinh dự tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX. Đã cháy hết mình với những cuộc thi, với việc học hành, Thành Nam vẫn khát khao vượt lên chính mình với những thành tích cao hơn trong màu áo lính canh trời…

 3 năm liền đạt giải toàn quốc

Năm 2013, lần đầu tiên được chọn vào đội tuyển của Học viện PK-KQ tham gia thi môn Cơ học toàn quốc, Nam tự dặn mình, đừng để điểm thi thấp quá. Kết quả giải khuyến khích đã vượt ra ngoài mong đợi của cậu bé đến từ quê lúa Thái Bình vẫn tự nhận mình là “cần cù bù thông minh”. Tuy nhiên, tận mắt chứng kiến một học viên khóa trên trong cùng đội tuyển lên nhận huy chương, sánh vai cùng những sinh viên đạt giải cao lên nhận giải thưởng do Hội đồng Cơ học toàn quốc trao tặng, trong Nam đã cháy lên một quyết tâm và một khao khát…

Năm 2014, trước khi cùng đội tuyển Học viện PK-KQ tham gia kỳ thi Cơ học toàn quốc, anh nhận được lời chúc từ mẹ: “Con cố gắng năm sau cao hơn năm trước nhé”. Lời động viên của mẹ, sự khuyến khích và hi vọng của các thầy đã giúp Nam vượt lên chính mình với giải ba.

Động lực vươn lên của chàng học viên quê lúa

Thượng sĩ Nguyễn Thành Nam

Năm 2015, chàng học viên bước vào kỳ thi Cơ học toàn quốc với sự tự tin hơn. Anh thậm chí còn chép lại phần bài đã giải xong lần thứ hai với cách trình bày đẹp và khoa học hơn. Giải nhì giành được tuy làm Nam hơi buồn vì kết quả chưa như mong đợi, song các thầy và đồng đội ở Học viện PK-KQ đều ghi nhận thành tích cao này và coi đó là một sự bứt phá…

Động lực của thành công

Càng say mê khám phá môn Cơ học, Thượng sĩ Nguyễn Thành Nam càng tìm thấy ở môn học này sự thú vị. Thú vị, bởi nó lí giải được rất nhiều hiện tượng của thực tiễn. Và còn bởi, nó hỗ trợ đắc lực cho các môn thuộc chuyên ngành máy bay động cơ mà anh đang theo học.

Không chỉ đạt giải cao trong các kỳ thi toàn quốc, điểm tổng kết các môn học của Thượng sĩ Nguyễn Thành Nam, năm nào cũng đạt giỏi, năm sau đều cao hơn năm trước. Chia sẻ về kết quả phấn đấu của mình, Nam bảo, bên cạnh quyết tâm và sự nỗ lực của bản thân thì các phong trào thi đua được phát động ở Học viện PK-KQ đã tạo ra động lực lớn thúc đẩy quyết tâm vươn lên của đông đảo học viên. Các phong trào thi đua: “Dạy tốt, học tốt, công tác tốt, kỷ luật nghiêm, xây dựng Học viện cách mạng, chính quy, chuẩn hóa, hiện đại”, “Xây dựng lớp học tốt, rèn luyện nghiêm”, “Học thật, rèn thật, thành tích thật”… đã thôi thúc ý thức, nghị lực của những sĩ quan tương lai. Cũng từ đó, Nam đã tìm ra những phương pháp học hiệu quả. Thay vì đọc cả trăm trang tài liệu, Nam đã chọn lọc để chỉ đọc những kiến thức liên quan đến vấn đề mình học, nghiên cứu. Và đã đọc một lần rồi là ghi nhớ, để không phải đọc lại lần thứ hai. Những kiến thức quan trọng, anh đều ghi vào cuốn sổ nhỏ. Cuốn sổ ấy anh luôn giữ ở bên mình, cả khi lên lớp, cả lúc vui chơi, giải trí, tăng gia. Luôn đau đáu với việc học hành, bởi vậy, có lần, ngay cả lúc trồng rau, anh cũng tìm ra cách giải một bài tập khó.

Các thầy dạy Lớp Máy bay động cơ, ai cũng nhớ học viên Nguyễn Thành Nam bởi anh là học viên luôn tìm tòi học hỏi. Còn đồng đội, những học viên cùng lớp, cùng phòng thì nhiều khi bị cuốn vào những cuộc tranh luận quyết liệt về những vấn đề mà Nam đưa ra. Nam tâm đắc, chính sự tranh luận đã giúp học viên tiếp cận được chân lí và nhớ kiến thức của bài học lâu nhất, sâu nhất. 

Nỗi niềm chàng học viên quê lúa

Đã là học viên năm cuối, chuyên ngành Máy bay động cơ, Khoa Kỹ thuật Hàng không, xa bố mẹ, gia đình và quê hương lên Hà Nội 6 năm rồi, Nguyễn Thành Nam vẫn mang phong cách của một học trò sinh ra và lớn lên từ quê lúa. Anh bảo, anh không thông minh bằng nhiều bạn trong lớp, nhưng bù lại, lại có tính cần cù. Trong câu chuyện với chúng tôi, Nam rất nhiều lần nhắc đến gia đình. Hình ảnh người bố bị bệnh phải đi viện thường xuyên, hình ảnh người bà đã trên 80 tuổi già yếu và người mẹ tảo tần gánh vác việc gia đình luôn đau đáu trong trái tim anh. Đặc biệt, hai người phụ nữ đã tác động lớn đến nếp nghĩ của Nam, đó là bà và mẹ. Bà vừa được nhận huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, mẹ không có vinh dự ấy nhưng trong lòng anh, mẹ là người phụ nữ tuyệt vời nhất trên đời. Thượng sĩ Nguyễn Thành Nam chia sẻ, khi biết tin anh được vinh dự tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, mẹ vui và rất tự hào. Với Nam, đây là món quà tinh thần tặng bà, tặng mẹ và cũng là một cơ hội tốt giúp anh học hỏi để vững vàng hơn khi chuẩn bị tốt nghiệp, về nhận nhiệm vụ tại đơn vị.

Bài, ảnh: HỒNG LINH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website