11 giờ:4 phút Thứ hai, ngày 18 tháng 12 , 2017

Viện Kỹ thuật PK-KQ: Hoàn thành tốt nhiệm vụ thiết kế, chế tạo hệ thống IFF-VN

Viện Kỹ thuật PK-KQ là một trong những cơ quan đầu ngành về nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các sản phẩm phục vụ cho nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật và trang bị của Quân chủng. Trong những năm qua, Viện đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, khẳng định năng lực của mình qua việc thiết kế, chế tạo các sản phẩm Ra đa RV-01, Ra đa RV-02; nghiên cứu cải tiến Ra đa P-19... Vừa qua, Viện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ “Thiết kế, chế tạo hệ thống phân biệt địch ta IFF-VN”. Các sản phẩm của nhiệm vụ đã được Bộ Quốc phòng nghiệm thu và đánh giá cao, tiến tới được đưa vào sản xuất loạt phục vụ cho nhiệm vụ bảo vệ vùng trời quốc gia.

Viện Kỹ thuật PK-KQ: Hoàn thành tốt nhiệm vụ thiết kế, chế tạo hệ thống IFF-VN
 Hệ thống điều khiển, hiện thị tín hiệu trả lời của máy hỏi MH-VN3
do Viện Kỹ thuật PK-KQ sản xuất được lắp thử nghiệm trên tàu Hải Quân.

Nhiệm vụ “Thiết kế, chế tạo hệ thống phân biệt địch ta IFF-VN” bao gồm thiết kế, chế tạo các máy hỏi, máy trả lời, hệ thống bảo mật nhận biết, thiết bị nhận biết bảo đảm trên nền tảng hệ mã Parol trang bị đồng bộ cho các đài ra đa, tên lửa, máy bay, tàu chiến và thiết bị kiểm tra thử nghiệm. Đồng thời, làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo sản phẩm, chủ động trong công tác đảm bảo kỹ thuật và xây dựng công nghệ sản xuất loạt.

Nhiệm vụ được thực hiện trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 triển khai từ tháng 10-2014 đến tháng 12-2015 với nội dung thiết kế, chế tạo 1 máy hỏi mặt đất MH-VN1, 1 máy trả lời MTL-VN2 lắp trên trực thăng (Mi-17). Đồng thời thiết kế, chế tạo hệ thống bảo mật nhận biết gồm 1 thiết bị tạo khóa và lưu trữ khóa, 10 thiết bị mang khóa, 4 thiết bị nạp khóa, 3 modul bảo mật; 2 thiết bị nhận biết bảo đảm 6110-VN1, 1 thiết bị nhận biết bảo đảm 6110-VN2. Các sản phẩm của giai đoạn 1 đã được Quân chủng PK-KQ, Bộ Quốc phòng nghiệm thu và khẳng định bảo đảm đủ về số lượng, đúng chủng loại theo quy định, chất lượng đạt yêu cầu. Tiếp đó, các sản phẩm này đã được Bộ Tổng Tham mưu ra quyết định đưa vào trang bị quân sự cho các đơn vị thuộc Quân chủng PK-KQ và Cục Cơ yếu (BTTM).

Giai đoạn 2 của Nhiệm vụ được thực hiện từ tháng 1-2016 đến tháng 8-2017 với nội dung thiết kế, chế tạo các máy hỏi MH-VN1 trang bị đồng bộ theo Ra đa P-18M, Ra đa tầm xa EL/M-2288-ER; máy hỏi MH-VN3, máy trả lời MTL-VN3 trang bị đồng bộ cho tàu Hải quân; máy trả lời MTL-VN2 lắp trên máy bay trực thăng và máy bay Su-22M4. Đồng thời, chế tạo hệ thống bảo mật nhận biết gồm thiết bị tạo khóa và lưu trữ khóa, thiết bị mang khóa, thiết bị nạp khóa, modul bảo mật; các thiết bị nhận biết bảo đảm 6110-VN1; thiết bị nhận biết bảo đảm 6110-VN2 trang bị cho máy hỏi 6231P, máy trả lời 6202P hệ Parol của Nga lắp đặt trên máy bay Su-30MK2 và máy hỏi 76E6 hệ Parol của Nga trang bị đồng bộ theo các đài ra đa Kasta-2E, 36D6, 96L6E”; thiết kế, chế tạo 1 thiết bị máy hỏi kiểm tra và 1 thiết bị máy trả lời kiểm tra phục vụ công tác đảm bảo kỹ thuật. Đồng thời, Viện đã hoàn thiện việc biên soạn bộ tài liệu khai thác sử dụng và tài liệu công nghệ phục vụ sản xuất loạt.

Sau khi hoàn thành việc thiết kế, chế tạo, các sản phẩm giai đoạn 2 đã được Quân chủng nghiệm thu. Các sản phẩm nghiệm thu bao gồm máy hỏi MH-VN3 và máy trả lời MTL-VN3 lắp trên tàu Hải quân; máy hỏi MH-VN1 ghép nối với Đài ra đa P-18M và EL/M-2288. Đồng thời, Hội đồng bay kiểm tra của Quân chủng đã tổ chức bay kiểm tra (kết hợp bay huấn luyện) máy trả lời MTL-VN2 lắp trên máy bay Su-22M4. Kết quả bay kiểm tra cho thấy máy trả lời MTL-VN2 làm việc tốt ở tất cả các chế độ. Hội đồng thử nghiệm của Quân chủng cũng đã tổ chức bay kiểm tra thiết bị 6110-VN2 lắp trên máy bay Su-30MK2 và cho thấy thiết bị kết nối tốt với máy trả lời 6202P; hệ thống hỏi đáp làm việc đúng chức năng ở tất cả các chế độ; sản phẩm có tham số kỹ thuật đảm bảo theo tính năng được phê duyệt, thiết bị làm việc đồng bộ tốt với máy hỏi 76E6 đài ra đa Kasta-2E.

Ngày 22-11-2017 vừa qua, Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Phạm Ngọc Minh - Phó Tổng Tham mưu trưởng làm Chủ tịch đã tiến hành nghiệm thu tổng thể nhiệm vụ “Thiết kế, chế tạo hệ thống phân biệt địch ta IFF-VN”. Hội đồng nghiệm thu Bộ Quốc phòng đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Viện Kỹ thuật PK-KQ trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ “Thiết kế, chế tạo hệ thống phân biệt địch ta IFF-VN” bảo đảm theo tính năng chiến thuật, kỹ thuật và thiết kế kỹ thuật được phê duyệt. Các sản phẩm đã được thử nghiệm thành công trong những điều kiện môi trường, nhiệt độ, độ ẩm cao và khắc nghiệt. Hội đồng đã nhất trí nghiệm thu các sản phẩm, đồng thời yêu cầu Viện Kỹ thuật PK-KQ bổ sung, hoàn thiện một số nội dung liên quan đến các sản phẩm và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để báo cáo Bộ Quốc phòng phê duyệt đưa vào trang bị, sử dụng theo quy định.

Như vậy, bằng sự nỗ lực nghiên cứu, sáng tạo không ngừng nghỉ, các kỹ sư đầu ngành của Viện Kỹ thuật PK-KQ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần tạo nên các trang bị kỹ thuật quân sự “Made in Việt Nam”, góp phần vào việc bảo đảm tốt công tác kỹ thuật ngành ra đa, vô tuyến điện tử cho Quân chủng.

                            Bài, ảnh: THÀNH TRUNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website