8 giờ:55 phút Thứ sáu, ngày 17 tháng 5 , 2019

Xây dựng môi trường văn hóa ở Trung đoàn 274

Thời gian qua, Trung đoàn 274, Sư đoàn 377 luôn tích cực trong việc xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp lành mạnh, xây dựng mối đoàn kết “cán- binh”, nâng cao sức mạnh tổng hợp, giúp đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Xây dựng môi trường văn hóa ở Trung đoàn 274
Hoạt động đọc sách báo tại cơ quan Trung đoàn 274.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Văn Tuấn - Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn, cho biết: “Trong những năm qua, đơn vị luôn tích cực củng cố và xây dựng mới các công trình văn hóa nhằm phục vụ nhu cầu học tập, sinh hoạt, vui chơi, giải trí của bộ đội; đồng thời thường xuyên tổ chức các buổi mạn đàm, trao đổi, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… để qua đó vừa tạo được môi trường văn hóa lành mạnh, vừa nắm bắt, định hướng tư tưởng cho bộ đội”.

Dấu ấn rõ nét nhất trong xây dựng môi trường văn hóa ở Trung đoàn 274 là hiệu quả công tác tuyên truyền cổ động. Hệ thống pa-nô, khẩu hiệu song ngữ (ViệtAnh) được triển khai thí điểm tại Tiểu đoàn 118 và cơ quan Trung đoàn; hệ thống bồn hoa, cây cảnh, đường nội bộ, khu tăng gia, chăn nuôi, bãi tập thể lực… của Trung đoàn được quy hoạch chính quy, khoa học đã góp phần xây dựng đơn vị sáng xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, để tạo điểm nhấn về xây dựng môi trường văn hóa, các đơn vị trong Trung đoàn đã tích cực xây dựng các công trình văn hóa như: “Khuôn viên Câu lạc bộ chiến sĩ” của Tiểu đoàn 115, Tiểu đoàn 118 và Đại đội 10; Hồ cá, giàn hoa kết hợp ghế đá của Tiểu đoàn 114… Đây là những nơi tổ chức hoạt động đọc sách báo, văn hóa văn nghệ của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị.

Bên cạnh đó, đơn vị còn tập trung xây dựng con người văn hóa và coi đó là mục tiêu, động lực để phát huy phẩm chất, nhân cách người quân nhân cách mạng, góp phần huy động sức mạnh tổng hợp giúp đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; xây dựng tập thể quân nhân vững mạnh, củng cố tăng cường tinh thần đoàn kết “cán- binh”, tổ chức tốt các thiết chế văn hóa, phát huy dân chủ, tạo bầu không khí cởi mở, tin cậy giữa cán bộ và chiến sĩ; kịp thời nắm bắt, phát hiện và định hướng dư luận trong tập thể quân nhân để họ có nhận thức và hành động đúng đắn trước những luồng thông tin xấu độc xâm nhập vào đơn vị.

Lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp để tiến hành ngày càng phong phú và đa dạng các hoạt động văn hóa như: Ban Chính trị Trung đoàn tổng hợp và phát hành “Bản tin pháp luật và ATGT” để giáo dục nhận thức cho bộ đội trong chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội; Trung đoàn thành lập “Câu lạc bộ Sáng tạo trẻ” nhằm thúc đẩy nghiên cứu các mô hình, sản phẩm cải tiến kỹ thuật phục vụ quá trình huấn luyện SSCĐ và giáo dục bộ đội. Bên cạnh đó, các đơn vị trong toàn Trung đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu kết nghĩa, góp phần bảo đảm đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội, đồng thời tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, xây dựng tinh thần đoàn kết gắn bó giữa các đơn vị.

Mặt khác, Trung đoàn dành sự quan tâm đặc biệt tới chính sách hậu phương Quân đội. Những quân nhân có hoàn cảnh gia đình khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo đều nhận được sự hỗ trợ và động viên kịp thời, thể hiện nghĩa tình đồng đội và tinh thần tương thân tương ái. Ngoài ra, các đơn vị trong Trung đoàn còn tích cực giúp đỡ nhân dân địa phương cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, qua đó, xây dựng mối đoàn kết quân - dân gắn bó.

Với những nỗ lực và quyết tâm cao của các cơ quan, đơn vị đã và đang làm chuyển biến công tác xây dựng môi trường văn hóa của Trung đoàn 274. Qua đó, góp phần bồi dưỡng phẩm chất, hình thành nhân cách người quân nhân cách mạng, giúp bộ đội thêm yêu mến, gắn bó và luôn xác định “Đơn vị là nhà, đồng đội là anh em”.

Bài, ảnh: ĐÀO CÔNG LUẬN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website