14 giờ:13 phút Thứ sáu, ngày 27 tháng 8 , 2021

Tác nghiệp trong tâm dịch

Thời gian qua, phóng viên Báo PK-KQ luôn đồng hành với cán bộ, chiến sĩ Quân chủng tham gia hỗ trợ, chung tay cùng địa phương và nhân dân phòng, chống và đẩy lùi dịch COVID-19. Những tin, bài, phóng sự truyền hình được đăng tải kịp thời không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, mà còn lan tỏa hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú” trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.

Tác nghiệp trong tâm dịch
Trung tá Trần Công Giang ghi hình các y, bác sĩ của Sư đoàn 367 và Sư đoàn 370 tham gia hỗ trợ tiêm vắc xin cho nhân dân ở tỉnh Long An. Ảnh:
CTV

Những ngày này, Trung tá Trần Công Giang - Phóng viên thường trú của Báo PK-KQ ở khu vực miền Nam luôn túc trực tại Văn phòng đại diện ở Trạm khách 77, Bộ Tham mưu Quân chủng. Chiếc balo với đủ thứ công cụ tác nghiệp như máy ảnh, máy quay phim, máy tính xách tay luôn được anh chuẩn bị sẵn để khi có nhiệm vụ là lên đường được ngay. Qua những hình ảnh được anh chia sẻ, chúng tôi thấy lúc thì anh cùng các đoàn công tác của Sư đoàn 367 và Sư đoàn 370 đi trao quà hỗ trợ nhân dân bị khó khăn do ảnh hưởng COVID-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam, lúc thì cùng lực lượng của 2 sư đoàn tham gia hỗ trợ tiêm vắc xin cho nhân dân ở Long An, hay có mặt ở buổi trao tặng bình oxy cho các bệnh viện tuyến đầu làm nhiệm vụ điều trị bệnh nhân COVID-19 của Nhà máy A41… Những tin, bài, phóng sự truyền hình của anh ở các sự kiện đó đã được kịp thời đăng tải, không chỉ trên Báo PK-KQ, mà còn được phát sóng trên các kênh sóng của Đài Truyền hình Việt Nam, Kênh QPVN, qua đó góp phần lan tỏa những hình ảnh đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú” trong lòng Nhân dân.

Kể về những ngày đầu đi tác nghiệp ở các địa phương được coi là tâm dịch COVID-19, Trung tá Trần Công Giang chia sẻ: “Lần đầu tiên đi tác nghiệp trong điều kiện dịch bệnh căng thẳng tôi cũng có chút hồi hộp, lo lắng. Song, tôi đã tìm hiểu kỹ về các quy định phòng, chống dịch, tự trang bị cho bản thân dụng cụ bảo hộ; đồng thời thực hiện tự cách ly ở Văn phòng và xét nghiệm COVID-19 sau mỗi lần đi công tác về theo đúng quy định”. Anh cho biết thêm, khó khăn lớn nhất khi đi công tác ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội là phương tiện đi lại và điều kiện tác nghiệp. Song nhờ sự nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện về mọi mặt của các đơn vị, nhất là bảo đảm xe quân sự cho phóng viên đi tác nghiệp, nên các chuyến đi công tác đều thành công và bảo đảm an toàn. Trong mỗi lần đi tác nghiệp, anh đều chủ động chuẩn bị đầy đủ công cụ tác nghiệp, kiểm tra pin máy ảnh, máy quay, laptop và chuẩn bị sẵn cả thiết bị phát wifi để bảo đảm gửi tin, bài, phóng sự về tòa soạn kịp thời. Bên cạnh đó, anh cũng phối hợp tốt với các đồng nghiệp ở cơ quan báo chí Trung ương, Quân đội và địa phương để chia sẻ thông tin, đưa hình ảnh của Bộ đội PK-KQ lên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Còn đối với Trung tá Lê Hữu Lệ - Phóng viên thường trú của Báo PK-KQ ở khu vực miền Trung, do đã có kinh nghiệm tác nghiệp từ đợt dịch trước, nên khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại TP Đà Nẵng, anh đều chủ động giữ liên lạc với tòa soạn và các đơn vị để kịp thời có mặt thực hiện nhiệm vụ. Đối với các nhiệm vụ phải sử dụng phương tiện cá nhân, anh đều thực hiện “2 điểm đến, 1 con đường”, không dừng, đỗ ở đâu khác để đảm bảo an toàn.  Bên cạnh thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch khi đi công tác, anh còn chủ động xin dung dịch CloraminB ở các đơn vị để khử khuẩn công cụ tác nghiệp, quần áo sau mỗi lần đi tác nghiệp về. Một kinh nghiệm khác giúp anh luôn hoàn thành nhiệm vụ là việc phát huy vai trò của đội ngũ cộng tác viên ở đơn vị, từ đó giúp anh không để sót thông tin và kịp thời tuyên truyền, nhất là trong điều kiện giãn cách xã hội không thể đến tận nơi tác nghiệp.

Do địa bàn đóng quân của Quân chủng rộng, hoạt động nhiều, lực lượng làm báo mỏng nên đội ngũ cán bộ, phóng viên của Báo PK-KQ luôn phải đóng vai trò là phóng viên “3 trong 1” mỗi khi đi tác nghiệp. Đó là vừa viết tin bài cho báo in, báo điện tử, vừa phải quay phóng sự truyền hình, vừa làm biên tập, hậu kỳ… do đó đòi hỏi phóng viên phải luôn tự nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội, cán bộ phóng viên ở khu vực Hà Nội còn phải thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện khối cơ quan Quân chủng cấm trại dài ngày. Bên cạnh việc duy trì nghiêm mọi nền nếp chế độ, họ luôn sẵn sàng đến những nơi có dịch, đồng hành cùng các đơn vị để ghi lại những hình ảnh bộ đội trong các hoạt động chung tay hỗ trợ tiêm vắc xin cho người dân, vận chuyển hàng hóa chi viện cho miền Nam thân yêu… Đồng thời, phản ánh chính xác, kịp thời những hoạt động, sự kiện quan trọng như hội thi, hội thao, hay các hoạt động tham gia Army games 2021 của Quân chủng.  Khó khăn vất vả là thế, song chứng kiến tình cảm của Nhân dân dành cho Bộ đội PK-KQ, hay khi các tác phẩm báo chí được độc giả, khán giả đón nhận, các anh lại quên hết mệt nhọc vì đã góp phần lan tỏa những giá trị sống tốt đẹp, làm tỏa sáng hình ảnh người lính canh trời trong lòng Nhân dân.

Bằng sự nỗ lực của mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên, Báo PK-KQ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ thông tin, phản ánh đầy đủ, kịp thời các hoạt động của Quân chủng. Đặc biệt, từ khi dịch COVID-19 xuất hiện tại nước ta đến nay, cán bộ, phóng viên Báo PK-KQ đã có hàng trăm tin, bài và phóng sự truyền hình về công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Quân chủng đăng tải, phát sóng trên các phương tiện truyền thống đại chúng. Các tác phẩm báo chí đó đã góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, kịp thời động viên bộ đội và Nhân dân tiếp tục chung sức đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh.

THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website