6 giờ:4 phút Thứ bảy, ngày 9 tháng 4 , 2016

Đại úy CN Lại Đức Tuấn:

Trọn tình yêu với nghề

Đại úy CN Lại Đức Tuấn là một trong những giọng ca nam tốt nhất của Đoàn hiện nay. Anh sở hữu một chất giọng trầm ấm, khỏe khoắn và khá thành công với dòng nhạc nhẹ, nhất là những ca khúc về Bộ đội Phòng không-Không quân (PK-KQ). Dường như, Đức Tuấn chưa bao giờ bỏ lỡ một chương trình nào của Đoàn. Khi thì anh đơn ca, lúc thì song ca, tốp ca, hợp xướng… ở vai trò nào anh cũng hoàn thành tốt, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả và đồng nghiệp…” - đó là một vài cảm nhận của Thiếu tá Phạm A

 Sinh ra tại TP. Vinh (Nghệ An), nhưng tuổi thơ của Đức Tuấn lại gắn bó với Hà Nội. Đến năm học dở lớp 7 thì quay trở lại Nghệ An. Như có duyên nợ với mảnh đất Thủ đô, 18 tuổi, anh lại ra Hà Nội để theo đuổi niềm đam mê ca hát của mình tại Khoa Thanh nhạc của Trường Cao đẳng VHNT Quân đội (nay là Đại học VHNT Quân đội).
Trọn tình yêu với nghề

Ca sĩ Lại Đức Tuấn.

“Tôi đến với nghiệp ca hát là bởi những ảnh hưởng từ mẹ, còn việc chọn Đoàn Văn công PK-KQ làm nơi đầu quân là bởi sự ảnh hưởng của cha” - Đức Tuấn bắt đầu câu chuyện với tôi như vậy.

Mẹ anh là một hạt nhận văn nghệ xung kích của Cục Giao thông đường bộ. Trong hai anh em trai, Tuấn là người rất say mê văn nghệ. Nhận thấy niềm đam mê ca hát của con, những năm học cấp 2 tại Vinh, mẹ đã gửi Tuấn đến tập hát tại Đoàn Dân ca Nghệ An với mong muốn sau này con sẽ trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp. Trong lúc chờ đợi đợt thi tuyển vào Đoàn Dân ca Nghệ An thì Tuấn nhận được thông báo tuyển sinh của Trường Cao đẳng VHNT Quân đội. Thế là anh khăn gói cùng mẹ ra Hà Nội để dự thi và trúng tuyển với số điểm khá cao. Năm 2000, tốt nghiệp hệ trung cấp của Trường Cao đẳng VHNT Quân đội, Tuấn dự thi “Giọng hát hay Truyền hình Hà Nội” và đã giành giải ba. Cùng năm đó, anh về đầu quân cho Đoàn Nghệ thuật Quân chủng PK-KQ theo diện hợp đồng.

Trọn tình yêu với nghề

Đức Tuấn (đứng giữa) cùng các đồng nghiệp biểu diễn tại buổi gặp mặt báo chí đầu Xuân 2016 của Quân chủng PK-KQ.  (Ảnh: TIẾN MẠNH)

Đến tháng 2 năm 2001, anh nhập ngũ vào Lữ đoàn 28. Đây cũng chính là quãng thời gian hoạt động văn nghệ sôi nổi nhất của Tuấn. Đức Tuấn đã cùng anh chị em trong Đội văn nghệ xung kích của Lữ đoàn đi biểu diễn phục vụ bộ đội công binh và nhân dân trên nhiều vùng miền của đất nước. Vừa tham gia hoạt động văn nghệ tại Lữ đoàn 28, Tuấn vừa đăng ký thi tuyển và trúng tuyển vào Đoàn Nghệ thuật Bộ đội Biên phòng. Cùng lúc đó, Đoàn Nghệ thuật PK-KQ cũng có quyết định tuyển anh về làm diễn viên của Đoàn. Không một phút đắn đo, Tuấn đã quyết định chọn Đoàn Nghệ thuật PK-KQ làm bến đậu cho mình. Lựa chọn này không phải là không có lý do, bởi khi còn nhỏ Tuấn đã mơ ước có ngày được khoác trên mình bộ màu xanh quân phục người lính canh trời như cha anh - một sĩ quan phòng không.

Nhạc sĩ Anh Thông cho biết thêm: “Đức Tuấn là một người chịu khó, cầu thị trong cuộc sống cũng như nghề nghiệp. Anh luôn tìm tòi, học hỏi các nhạc sĩ, các đàn anh, đàn chị về chuyên môn, với mong muốn phục vụ ngày càng tốt hơn cho khán giả. Trong các lần đi Trường Sa hay đến với các đơn vị vùng sâu, vùng xa của Quân chủng, Đức Tuấn luôn hòa mình với bộ đội. Sau các chương trình chính thức, anh còn ôm đàn ra trận địa giao lưu cùng cán bộ, chiến sĩ… Đó chính là điều để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả và đồng nghiệp…”.

Đến nay, đã có hơn 15 năm đứng trên sân khấu ca nhạc, Đức Tuấn đã gom góp cho mình một số phần thưởng âm nhạc như: Giải ba “Giọng hát hay Truyền hình Hà Nội” năm 2000, Huy chương Bạc tại Liên hoan NTCN toàn quân năm 2008, cùng một số phần thưởng trong các tiết mục tốp ca cùng đồng nghiệp tại các liên hoan NTCN toàn quân, toàn quốc… năm 2013 Đức Tuấn cũng đã hoàn thiện chương trình đại học tại Trường Đại học VHNT Quân đội.

Hy vọng, trong thời gian tới, với lòng nhiệt huyết và niềm đam mê, Đức Tuấn sẽ gặt hái thêm nhiều thành công trên con đường nghệ thuật mà anh đã lựa chọn, đem đến cho khán giả những món ăn tinh thần bổ ích, ý nghĩa.

THÀNH TRUNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website