6 giờ:7 phút Thứ hai, ngày 12 tháng 3 , 2018

Để chiến sĩ mới sớm hòa nhập với cuộc sống quân ngũ

Cuộc sống quân ngũ có nhiều đặc thù riêng cùng với chế độ sinh hoạt, học tập, rèn luyện, vui chơi theo từng giờ trong ngày. Làm thế nào để các chiến sĩ mới (CSM) nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống mới, yên tâm công tác, rèn luyện? Báo Quân đội nhân dân ghi nhận một số ý kiến từ đơn vị cơ sở về nội dung này.

 Chỉ huy phải luôn gần gũi, quan tâm đến chiến sĩ

Chúng tôi xác định, huấn luyện, quản lý CSM là nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị. Vì thế, ngay từ khi tiếp nhận CSM, chỉ huy các đơn vị thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần để bộ đội yên tâm công tác. Ngoài ra, chúng tôi cũng yêu cầu đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ trung đội, tiểu đội phát huy năng lực, phẩm chất, đạo đức, luôn là những tấm gương sáng, mẫu mực cho CSM học tập, noi theo; thực sự gần gũi, yêu thương, gắn bó với chiến sĩ trong từng nhiệm vụ, qua đó nắm chắc tình hình tư tưởng của bộ đội. Qua rà soát ban đầu về chất lượng chính trị của CSM, chúng tôi nhận thấy, nhiều đồng chí có hoàn cảnh khó khăn. Đối với những đồng chí này, đơn vị đã có biện pháp động viên, giúp đỡ, phân công cán bộ kèm cặp. Bên cạnh đó, phần lớn các CSM lần đầu ra đảo thực hiện nhiệm vụ nên chưa quen với thời tiết, khí hậu biển, đảo... dễ ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo đó, đơn vị chủ động làm tốt công tác vệ sinh, phòng dịch, có biện pháp bảo đảm về nơi ăn ở, nước uống; ngăn ngừa kịp thời các bệnh đường hô hấp, chống say nắng, say nóng; thường xuyên thăm khám, kiểm tra sức khỏe những đồng chí có sức đề kháng thấp. Đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút CSM tham gia.

Thượng tá HUỲNH VĂN PHUỐL (Phó chính ủy Lữ đoàn 950, Quân khu 9)

Bố trí chiến sĩ có chung ngôn ngữ ở cùng tiểu đội

Để chuẩn bị tiếp nhận, huấn luyện CSM, đơn vị tôi đã tích cực tu sửa, củng cố doanh trại, nơi ăn ở, sinh hoạt, học tập của bộ đội; cắt tỉa, chăm sóc cây cảnh, thảm cỏ, trồng thêm nhiều loại hoa nhằm giúp CSM cảm thấy gần gũi, nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới. Cùng với đó, đơn vị cũng chuẩn bị đầy đủ các loại sách, báo, tạp chí, phương tiện nghe nhìn, dụng cụ thể dục thể thao phục vụ đời sống tinh thần của bộ đội trong quá trình huấn luyện…

Ngoài ra, trên cơ sở nắm chắc chất lượng chính trị của CSM, chỉ huy Trung đoàn 754 đã chỉ đạo đơn vị tiến hành sắp xếp khung huấn luyện sao cho phù hợp. Theo đó, với các tiểu đội có tiểu đội trưởng là người dân tộc Mông, đơn vị bố trí chia một vài chiến sĩ người dân tộc Mông có hoàn cảnh đặc biệt về tiểu đội đó; ở các tiểu đội khác có tiểu đội trưởng là người dân tộc Thái, Khơ Mú, La Ha, Kháng, Lào, Mường, Giáy, Sinh Mun... cũng vậy. Mục đích là để CSM sớm hòa nhập với môi trường đơn vị. Bởi các chiến sĩ trong tiểu đội vừa biết tiếng của nhau, vừa có nét tương đồng về phong tục, tập quán, là điều kiện thuận lợi cho việc bám nắm tư tưởng, đồng thời tạo mối đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Bên cạnh đó, nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết giữa chiến sĩ cũ và CSM, đơn vị tôi cũng đã có kế hoạch cho bộ đội sinh hoạt, tổ chức giao lưu kết thân, tham quan di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn...

Đại úy LÊ CÔNG TRƯỜNG (Chính trị viên Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 754, Bộ CHQS tỉnh Sơn La)

Để chiến sĩ mới sớm hòa nhập với cuộc sống quân ngũ
 Huấn luyện điều lệnh cho chiến sĩ mới tại Trung đoàn 246, Sư đoàn 346, Quân khu 1. Ảnh: KHUẤT DUY TIẾN

Cởi mở và luôn gắn mình với tập thể

Năm 2017, khi mới về đơn vị, tôi cũng không tránh khỏi cảm giác lạ lẫm, bỡ ngỡ trong môi trường hoàn toàn mới. Sau một thời gian ngắn, cùng với sự giúp đỡ, động viên của chỉ huy và đồng đội, tôi đã bắt nhịp với cuộc sống mới, yên tâm phấn đấu, rèn luyện. Theo tôi để sớm hòa nhập, trước hết, từng CSM cần gác lại những suy nghĩ và lối sống tự do để khép mình vào khuôn khổ, tập thể bởi lẽ quân đội là môi trường đề cao tính kỷ luật, “cá nhân vi phạm, tập thể chịu trách nhiệm”. Trong sinh hoạt và học tập hằng ngày, nếu có điều gì chưa nắm rõ thì nhanh chóng hỏi đồng đội, tiểu đội trưởng hoặc chuẩn bị quyển sổ nhỏ để ghi chép lại khi cần thì xem.

Đặc biệt, trong ba tháng đầu huấn luyện, quá trình học tập các nội dung quân sự trên bãi tập, mỗi CSM cần phải tuyệt đối chấp hành nghiêm mệnh lệnh của chỉ huy. Tuyệt đối không được giấu dốt, nhất là khi học những nội dung cơ bản. Ví dụ như động tác đi đều, đi nghiêm trong điều lệnh, các tư thế vận động trên chiến trường ở nội dung chiến thuật, hay truyền thống quân đội, đơn vị khi học về chính trị. Đó là những nội dung rất thiết thực và bổ ích sẽ theo suốt mỗi quân nhân trong hai năm quân ngũ.

Trung sĩ TÔN ĐÌNH HUẤN (Phó trung đội trưởng Trung đội 14, Đại đội 6, Tiểu đoàn 860, Lữ đoàn 950, Quân khu 9)

Như người anh của chiến sĩ

Để làm tốt công tác huấn luyện, quản lý CSM, trước hết, cán bộ cấp trung đội cần nắm chắc, hiểu sâu các nội dung huấn luyện, bài giảng và Điều lệnh Quản lý bộ đội. Bên cạnh đó cũng phải nắm rõ lý lịch chính trị, hoàn cảnh gia đình và các mối quan hệ cụ thể của từng quân nhân. Theo tôi, cán bộ cấp trung đội là người rất gần gũi, giống như người anh của CSM. Để bộ đội dễ dàng thổ lộ tâm tư, nguyện vọng thì vai trò người anh rất quan trọng. Theo kinh nghiệm của tôi, làm anh không khó, chúng ta cần cởi mở, gần gũi, chan hòa trong mọi hoạt động hằng ngày với bộ đội. Theo đó, cán bộ trung đội cần tham gia trực tiếp, hòa mình với chiến sĩ trong các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao. Ngoài ra, cán bộ trung đội cũng cần phát huy tốt vai trò của đội ngũ tiểu đội trưởng trong việc nắm bắt tư tưởng bộ đội.

Trung úy DƯƠNG HOÀNG ANH (Trung đội trưởng Trung đội 5, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 246, Sư đoàn 346, Quân khu 1).

Theo qdnd.vn
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website