13 giờ:57 phút Thứ ba, ngày 13 tháng 3 , 2018

Thắm tình quân dân trên đất Mỏ

Những ngày Xuân mậu Tuất - 2018, chúng tôi có dịp được đón cái Tết cổ truyền cùng những người lính canh trời nơi đất mỏ. Trong chuyến đi này, chứng kiến những câu chuyện về sự gắn bó thắm tình quân dân giữa cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 213 (Sư đoàn 363) và những người dân địa phương nơi đây đã làm chúng tôi thấy ngày Xuân nơi đây càng thêm ấm áp.

Trong không khí vui tươi của ngày Xuân, màu áo xanh của những người lính canh trời Trung đoàn 213 (Sư đoàn 363) hòa với những sắc xanh của thanh niên tình nguyện địa phương cùng tham gia các trò chơi dân gian, cùng nhau cất lên những làn điệu dân ca của dân tộc. Tất cả đã tạo nên khung cảnh mùa Xuân nơi đây thật ấm áp, yên bình.

Thắm tình quân dân trên đất Mỏ
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 213 giúp nhân dân phường Hà Lầm,
TP Hạ Long khắc phục sạt lở đất.
Ảnh: TIẾN MẠNH

Trò chuyện cùng cô Lê Thị Thu Hương - Giáo viên Trường THCS Nguyễn Văn Thuộc (phường Hà Lầm, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), chúng tôi được biết, không cứ là ngày Tết, mà cả khi có những sự kiện đặc biệt của Trung đoàn, luôn có sự hiện diện để chung vui, chia sẻ của nhà trường và ngược lại. Qua chia sẻ của cô Hương, chúng tôi được biết nhiều năm qua Trung đoàn 213 đã nhiều lần cử hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đến giúp đỡ không chỉ Trường THCS Nguyễn Văn Thuộc mà còn rất nhiều các hộ dân khác trên địa bàn TP Hạ Long mỗi khi bị thiên tai, lũ lụt. Với những người dân nơi đây, hình ảnh những người lính canh trời quần áo ướt sũng, lấm lem bùn đất, đội mưa để giúp nhân dân di chuyển tài sản, khắc phục hậu quả bão lụt… đã trở nên thân thuộc. Thượng tá Nguyễn Quang Huy - Chính ủy Trung đoàn chia sẻ: “Là địa bàn thường xuyên phải hứng chịu lũ lụt, những lúc lũ về là lúc cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn lại nhanh chóng có mặt. Đâu chỉ lũ lụt, cả khi có tin báo cháy rừng, Trung đoàn cũng huy động lực lượng để phối hợp cùng chính quyền địa phương nhanh chóng dập lửa”. Anh cho biết, dịp 30 Tết năm 2015, khi đơn vị đang chuẩn bị đón Giao thừa, nhận được tin báo cháy, cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng mang xô chậu, cuốc xẻng để đi dập lửa cứu dân. Dập lửa xong thì cũng đã qua Giao thừa, mặt mày ai cũng nhem nhuốc bụi khói, nhưng chỉ nhìn nhau rồi vui vẻ đón năm mới. Ngay sau đó đơn vị được đại diện chính quyền địa phương lên chúc Tết. Có lẽ, chính sự giúp đỡ, chia sẻ vô điều kiện của Trung đoàn đã khiến nhân dân nơi đây thêm tin tưởng và yêu thương bộ đội như người thân trong gia đình.

Thượng tá Nguyễn Quang Huy còn chia sẻ thêm, sự gắn bó giữa quân và dân nơi đây là một truyền thống tốt đẹp đã có từ lâu của Trung đoàn và được lan tỏa rộng rãi. Để kiểm chứng lời anh nói, ngày hôm sau chúng tôi cùng Trung tá Cao Văn Lư - Phó Tham mưu trưởng Trung đoàn (nguyên là Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 184) tới thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 184. Đến đầu con dốc dẫn lên Tiểu đoàn, anh Lư bảo lái xe dừng lại rồi quay sang nói với chúng tôi: “Đường lên Tiểu đoàn còn khoảng 1km, nhưng mời nhà báo xuống xe đi bộ, chúc Tết nhân dân cùng tôi, để thấy tình quân dân cá nước ở đây là như thế nào”. Sau đó chúng tôi cùng vào nhà một số hộ dân dọc đường để chúc mừng năm mới. Đi đến nhà nào, cũng thấy họ vui mừng đón Trung tá Cao Văn Lư như đón một người thân lâu ngày mới trở về nhà. Anh Lư tâm sự, trước đây anh cùng các anh em cán bộ của Tiểu đoàn hay sang nhà chơi và phụ giúp, đỡ đần các gia đình nên mọi người ở đây như là người trong gia đình.

Tạm biệt những người dân, trên con đường dốc được bê tông hóa phẳng phiu dẫn lên Tiểu đoàn, anh Lư cho biết, đây cũng chính là con đường mà quân và dân nơi đây đã cùng nhau làm nên, để thuận tiện cho người dân đi lại và để Tiểu đoàn dễ dàng cơ động khí tài. Nói về truyền thống đoàn kết và gắn bó giữa đơn vị và nhân dân nơi đây, anh cho rằng đó là sự tiếp nối giữa các thế hệ lãnh đạo chỉ huy của đơn vị. Bản thân anh khi làm Tiểu đoàn trưởng cũng được những người đi trước giới thiệu và hướng dẫn kỹ về đặc điểm tình hình địa bàn đóng quân, cũng như phong tục tập quán, các mối quan hệ với nhân dân… Nhờ vậy, trên cương vị người chỉ huy, anh đã tổ chức làm tốt công tác dân vận trong suốt những năm qua. Không riêng Tiểu đoàn 184 mà những đơn vị khác trong Trung đoàn cũng đã duy trì và phát huy tốt truyền thống tốt đẹp ấy. Vì thế, không có gì lạ khi Trung đoàn luôn là điểm sáng trong công tác dân vận của Sư đoàn 363 trong suốt nhiều năm qua, được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh Quảng Ninh và Quân chủng.

Cánh cổng tiểu đoàn đã hiện ra trước mắt, Đại úy Nguyễn Văn Chiến - Chính trị viên Tiểu đoàn đang đứng chờ đón khách. Sau màn chào hỏi thân tình, chúng tôi cùng tới phòng Hồ Chí Minh của Tiểu đoàn, nơi các cán bộ, chiến sĩ đang sôi nổi giao lưu văn nghệ cùng các đơn vị kết nghĩa. Trên những gương mặt rạng ngời ấy, có sự rắn rỏi của những chiến sĩ áo xanh, có sắc hồng trên đôi má những cô gái địa phương hòa quyện thành một màu sắc khiến chúng tôi chợt thấy mùa Xuân nơi đất Mỏ thật đẹp và căng tràn nhựa sống.

THÁI SƠN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website