14 giờ:4 phút Thứ ba, ngày 13 tháng 3 , 2018

Không gian xanh giữa vùng đất nắng

Nói đến Sân bay Phan Rang, rất nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ thường bị ám ảnh bởi độ đậm đặc đến khắc nghiệt của nắng và gió. Tuy nhiên, những năm gần đây, trên vùng đất vốn “thiếu mưa, thừa nắng” quanh năm này, màu xanh của cây trái, của rau màu, của hoa cỏ… đã ngày càng được phủ rộng, khiến cảnh quan, đơn vị có được diện mạo mới, tươi tắn và sinh động hẳn lên. Về Sân bay Phan Rang, đến với những người lính của Trung đoàn 937 hôm nay, không ít vị khách đã phải thốt lên: Đúng là một không gian xanh giữa vùng đất nắng.

Không gian xanh giữa vùng đất nắng
Củng cố cảnh quan, môi trường ở Tiểu đoàn Thông tin, Trung đoàn 937.

Sân bay khá rộng, từ cơ quan này đến đơn vị kia, đôi lúc chúng tôi phải chạy xe đến 7, 8 cây số. Nhưng dù ở trên đồi cao như Trạm Ra đa 64, hay Đại đội Xăng dầu nằm cách khá xa cơ quan Trung đoàn; nơi nào chúng tôi cũng bắt gặp những hàng cây xanh mát, những thảm cỏ, bồn hoa, những khu vườn tăng gia không chỉ chính quy, khoa học mà còn rất hài hòa, đẹp mắt. Đối với các phi đội, dù khá bận rộn với nhiệm vụ bay, đội ngũ phi công trẻ cũng tự tạo cho mình một không gian sống ý nghĩa. Hằng ngày, sau những giờ học tập, rèn luyện căng thẳng, họ lại cùng nhau quây quần dưới giàn hoa giấy đủ màu rực rỡ. Ấn tượng hơn cả là những người lính vệ binh. Với lợi thế toàn quân nhân trẻ, không gian của họ ngoài bồn hoa, cây cảnh và hệ thống vườn giàn phong phú, bộ đội còn đầu tư khá nhiều công sức để có được những vuông ao lăn tăn tăm cá. Ngay tại Trung đoàn bộ, Tiểu đoàn Kỹ thuật, Tiểu đoàn Hậu cần hay khối cơ quan tham mưu, chúng tôi cũng thật sự ấn tượng bởi những tán xoài cổ thụ xòe rộng. Dưới rặng xoài râm mát ấy, bộ đội thật khéo sắp đặt những chiếc ghế đá, bàn nước, tạo thành một không gian yên tĩnh, thanh bình. Vì vậy, mặc cho cái nắng như rang, cái gió như phang bốn mùa ngự trị, cán bộ, chiến sĩ nơi đây vẫn có được những phút thư giãn thảnh thơi sau giờ làm việc căng thẳng.

Trở lại cơ quan chính trị, thật thú vị khi chúng tôi được Trung tá Bùi Trung Kiên - Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn đón tiếp ngay tại bàn nước được kê ở… góc sân, nơi có những chậu cảnh, giàn hoa đung đưa trước nắng. Anh giới thiệu mà như “khoe” khéo với khách: “Ngồi ngoài trời, nhưng lại mát mẻ và dễ chịu hơn ngồi trong phòng đấy nhà báo ạ. Vẫn có nắng, vẫn có gió, nhưng lại có cây xanh và thiên nhiên khoáng đạt. Đây là thành quả mà phải mất rất nhiều mồ hôi, công sức của bộ đội mới tạo dựng được. Nhất là trong điều kiện khí hậu nắng, nóng quanh năm, đất đai khô cằn như Sân bay Phan Rang. Hiện nay, đến bất cứ cơ quan, đơn vị nào của chúng tôi, các bạn cũng sẽ bắt gặp những chiếc bàn nước tự tạo bằng đá hoặc bằng gốc cây được ẩn mình dưới rặng cây xanh. Trong mỗi khuôn viên đơn vị, không hiếm gặp những khu vườn sinh thái có rất nhiều cây cảnh, thảm cỏ, bồn hoa, hồ nước, hòn non bộ… Đây là nơi cán bộ, chiến sĩ chơi cờ, đọc báo, đàn hát, ngâm thơ... vào ngày nghỉ, giờ nghỉ; đây còn là không gian lý tưởng để chúng tôi tổ chức các sự kiện đặc biệt như sinh nhật đồng đội, giao lưu văn nghệ… Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội, giúp cán bộ, chiến sĩ ngày càng yêu mến, gắn bó với đơn vị hơn. Giúp họ nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nỗ lực vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Để có những đổi thay này, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, xuất phát từ điều kiện địa lý khu vực đóng quân của đơn vị vốn rất khắc nghiệt: nhiều thời điểm nắng nóng kéo dài, 9 tháng không có một trận mưa. Vì vậy, việc xây dựng, củng cố cảnh quan, môi trường luôn được Đảng ủy Trung đoàn đưa vào nghị quyết hằng năm. Theo đó, ngoài giờ làm việc, các cơ quan, đơn vị đã chủ động sưu tầm các giống hoa, các loại cây cảnh, cây xanh, cây ăn trái… phù hợp với thổ nhưỡng và chịu được môi trường khô hạn về trồng trong khuôn viên doanh trại; đồng thời tiếp tục chăm sóc, cắt tỉa, tạo dáng cho các loài cây có sẵn. Nhờ tích cực nhân rộng diện tích cây xanh, chăm sóc bồn hoa, thảm cỏ chu đáo nên cảnh quan, môi trường ở mỗi cơ quan, đơn vị ngày càng được cải thiện rõ rệt.

Cũng theo Trung tá Bùi Trung Kiên, để có được một không gian xanh giữa vùng đất nắng; lãnh đạo, chỉ huy mỗi cơ quan, đơn vị đã luôn chú trọng xây dựng đồng bộ từ nhận thức đến hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ; đồng thời đề cao tinh thần trách nhiệm, sự tâm huyết vào cuộc của đội ngũ cán bộ chủ trì. Đây chính là yếu tố cơ bản tạo sự đột phá, giúp Trung đoàn 937 thực hiện hiệu quả Phong trào “Xây dựng đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp”.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website