9 giờ:43 phút Thứ sáu, ngày 15 tháng 4 , 2016

Cán bộ Đoàn với phong trào thanh niên:

Bài 3: Xây dựng phong trào thể dục, thể thao

Thể thao là một trong những hoạt động thường ngày của mọi người, nhằm luyện tập, rèn luyện sức khỏe, đẩy lùi các nguy cơ bệnh tật, hướng tới cuộc sống lành mạnh. Có rất nhiều môn thể thao khác nhau để chúng ta lựa chọn tập luyện phù hợp với sức khỏe và điều kiện của mình. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi chỉ muốn đề cập về vai trò của cán bộ Đoàn đối với việc tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao cho đoàn viên thanh niên.

Bài 1: Cán bộ Đoàn phải biết thiết kế, tổ chức hoạt động
Bài 2: Phát huy năng khiếu văn nghệ
Bài cuối: Nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cán bộ Đoàn
Tôi còn nhớ, ở Sư đoàn 375, Đại tá Đoàn Thế Hùng, nguyên Chính ủy Sư đoàn là người chơi được nhiều môn thể thao khác nhau như bóng chuyền, bóng đá, ten-nít, bóng bàn… Do đó, lúc nào anh cũng khuấy động được phong trào luyện tập thể dục thể thao ở cơ quan, đơn vị nơi anh công tác. Khi ở cương vị Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn, nhận thấy phong trào thể thao của Phòng Chính trị có biểu hiện đi xuống. Cán bộ, nhân viên cơ quan cứ hết giờ làm việc buổi chiều là về nhà mà ít luyện tập thể thao. Sân bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn cứ thưa vắng dần người chơi. Thấy vậy, anh liền dừng chơi ten-nít với các thủ trưởng Sư đoàn để cùng ra sân bóng chuyền tập luyện với mọi người. Thấy thủ trưởng ra sân, cán bộ, nhân viên trong Phòng cũng ra theo. Dần dần sân bóng chuyền đông vui, nhộn nhịp trở lại. Để phong trào phát triển, anh yêu cầu tổ chức Đoàn tổ chức thi đấu giao hữu thể thao giữa các cơ quan với nhau nhân các dịp lễ, Tết. Nhờ đó, phong trào luyện tập thể thao của cơ quan ngày càng sôi nổi hơn. Dịp đầu năm 2000, khi Sư đoàn 375 tổ chức giải bóng đá 11 người, để cổ vũ cho các bạn trẻ, đích thân Đại tá Đoàn Thế Hùng, khi đó là Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn đã xỏ găng vào sân thi đấu ở vị trí thủ môn. Mặc dù đội khối cơ quan Sư đoàn bị thua, nhưng ai cũng thấy vui, thi đấu nhiệt tình và cống hiến…
Bài 3: Xây dựng phong trào thể dục, thể thao

Thi đấu bóng chuyền nam ở cơ quan Cục Chính trị Quân chủng Phòng không-Không quân.

Ở Chi đoàn Cơ quan Cục Chính trị có rất nhiều ĐVTN yêu thích môn bóng đá, do đó nhân dịp các ngày lễ lớn của đất nước, Quân đội, Quân chủng, Chi đoàn thường tổ chức giải bóng đá mi ni giao hữu giữa Chi đoàn cơ quan Cục Chính trị với Chi đoàn cơ quan Bộ Tham mưu, Đài Truyền hình Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân, Công ty ACC, Công ty ADCC… Ban đầu, ban chấp hành Chi đoàn cũng khá băn khoăn vì giải có nhiều đội bóng xin tham gia, thi đấu trong nhiều ngày thì không biết lấy kinh phí đâu ra để trang trải. Tuy nhiên, khi đề xuất kế hoạch tổ chức giải đấu, ngay lập tức ban tổ chức đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ về kinh phí và áo quần thi đấu cho giải từ Công ty ADCC và Tổng Công ty ACC. Trong thời gian diễn ra giải đấu, nhận thấy đây là hoạt động rất sôi nổi và ý nghĩa, Ban Thanh niên Quân chủng cũng cử cán bộ trực tiếp ra sân theo dõi, cổ vũ và hỗ trợ thêm chi phí nước nôi trong các trận đấu. Giải đấu đã đem lại cho ĐVTN sân chơi lành mạnh, bổ ích, qua đó họ được giao lưu tăng cường hiểu biết với đơn vị bạn, được rèn luyện nâng cao thể lực…

Ban Thanh niên Quân chủng và Đoàn Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thường niên phối hợp tổ chức giải bóng đá mi ni tranh cúp tuổi trẻ. Tôi thấy cách tổ chức của Ban tổ chức cũng rất sáng tạo, phù hợp với điều kiện thời gian và việc đi lại của các đội tham gia. Đó là chỉ trong vòng một buổi sáng, hoặc buổi chiều có thể hoàn thành xong giải đấu cho dù là giải có 4 đội tham gia hay nhiều hơn đi chăng nữa. Đó là thay vì thi đấu đủ thời gian như luật đã định, mỗi trận đấu chỉ diễn ra trong vòng 20-30 phút, các đội đá vòng tròn một lượt tình điểm, cứ như vậy các đội luân phiên đổi cặp đấu cho đến khi kết thúc. Do đó, nếu giải có 4 đội tham gia thì mỗi đội chỉ thi đấu khoảng 80 - 120 phút là xong giải đấu.

Như vậy, nếu cán bộ Đoàn có năng khiếu thể thao thì có thể hướng cho ĐVTN của mình vào việc luyện tập thể dục thể thao, đồng thời thường xuyên tổ chức các giải thi đấu giao lưu, tạo sân chơi để thu hút ĐVTN được giao lưu, trao đổi, mở rộng sự hiểu biết đến các ngành nghề, lĩnh vực khác… Mỗi người muốn phát triển toàn diện không thể chỉ biết học tập và lao động mà còn phải biết tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao, rèn luyện bản thân để có một sức khỏe tốt. Mặt khác, thông qua hoạt động thể dục thể thao để rèn luyện ý thức tổ chức, kỷ luật cho các ĐVTN, góp phần vào sự trưởng thành của mỗi bạn trẻ và sự vững mạnh của tổ chức Đoàn.

Thể dục thể thao là những hoạt động mang tính tập thể nên ở bất cứ cơ quan, đơn vị nào đều có thể phát động rèn luyện sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái để sống, lao động và học tập có hiệu quả hơn. Do vậy, để ĐVTN hướng đến hoạt động này cần lắm sự hướng dẫn, tổ chức của các cán bộ Đoàn, nhất là đối với các cán bộ có năng khiếu về lĩnh vực thể dục thể thao.

NGUYỄN THÀNH TRUNG

>>> Bài cuối: Nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cán bộ Đoàn

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website