16 giờ:25 phút Thứ năm, ngày 21 tháng 6 , 2018

Trung tá CN Lê Duy Đức:

Những thước phim xúc động về tình quân dân

Tại Liên hoan Truyền hình Quân chủng lần thứ nhất (năm 2018), tác phẩm truyền hình “Quân dân tình nghĩa vẹn toàn” của Sư đoàn 375 đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ. Tại vòng chấm chung khảo, cả giám khảo và người xem đều lặng phắc trước những hình ảnh chân thực của phim: Cảnh nước lũ ào ạt chảy, gió quật ù ù, tiếng bước chân bộ đội chạy rầm rập trong mưa bão, vội vã di chuyển đến vị trí cứu giúp nhân dân… Tất cả đã tạo cho người xem một cảm nhận không thể thật hơn về vùng đất miền Trung - nơi hứng chịu nhiều khắc nghiệt của thiên tai.

 
 
Suốt chiều dài của phim là ăm ắp hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 375 gồng mình trong mưa lũ để cứu dân, hay trong nắng lửa trưa hè đổ bê tông làm đường dân sinh, tham gia gặt lúa, thu hoạch hoa màu, vệ sinh nhà cửa giúp dân… Phim dẫn dắt người xem theo mạch câu chuyện một cách nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, lắng cảm. Tác phẩm đã xuất sắc vượt qua 22 tác phẩm khác để giành giải nhất tại Liên hoan. Và để có được thành công này là cả một chặng đường dài hơn 20 năm Trung tá CN Lê Duy Đức và các đồng nghiệp ở Sư đoàn lăn lộn cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân địa phương. Tất cả những tư liệu quý giá ấy đã được anh lưu trữ cẩn thận, là chất liệu chính cho phim dự thi hôm nay.
Những thước phim xúc động về tình quân dân
Trung tá CN Lê Duy Đức cho biết, từ trước tới nay, khi thực hiện công tác tuyên truyền ở đơn vị, anh chủ yếu làm tin và phóng sự. Lần này được giao nhiệm vụ làm phim dự thi thực sự là một thử thách đối với anh cũng như đơn vị. Sau khi đắn đo lựa chọn và cân nhắc kỹ, anh quyết định chọn đề tài dân vận để làm phim, bởi tư liệu hiện có trong tay khá dày dặn và có những điểm nhấn quý giá để triển khai thực hiện, như: Câu chuyện Sư đoàn 375 là đơn vị đầu tiên làm đường bê tông dẫn lên nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ; Đại tá Nguyễn Khắc Long - Phó Chính ủy Sư đoàn có thời gian dài làm công tác dân vận ở vùng sâu, vùng xa của Đà Nẵng, Quảng Nam và có con gái nuôi là giáo dân; hình ảnh các cơn bão tàn phá khốc liệt cả thành phố… tất cả đều là những hình ảnh tư liệu do chính anh thực hiện và được phát trên kênh VTV1 vào những năm 1999 và 2006.

Mặc dù đã có rất nhiều tư liệu quý, tích lũy qua nhiều năm về công tác dân vận, song để kết nối mạch phim giữa bộn bề những tư liệu cũ, mới còn cần có thêm nhiều cảnh quay và bổ sung những hình ảnh còn thiếu. Trong quá trình thực hiện, anh đích thân đến tận các xã miền núi xa xôi cùng ăn, cùng ở với bà con để làm phim. Có nhiều cảnh quay anh phải vất vả nhiều lần để thu xếp, thuyết phục các nhân vật đồng ý hợp tác như: Những cảnh linh mục Jisue Lê Thiện Thuật - Quản xứ, giáo xứ Hòa Ninh trò chuyện với bộ đội; cô gái xứ đạo vào viện thăm cha nuôi là Đại tá Nguyễn Khắc Long; hay phỏng vấn Chủ tịch Thành phố Đà Nẵng - Huỳnh Đức Thơ… khi có đủ hình ảnh, anh lại ngồi tự dựng phim cho đúng ý tưởng của chính mình.

Sau thời gian lăn lộn, đầu tư công sức, trí tuệ của Trung tá CN Lê Duy Đức và sự ủng hộ tạo điều kiện mọi mặt của đơn vị và địa phương, bộ phim đã hoàn thành. Có rất nhiều chi tiết đắt góp phần tạo nên giá trị chân thực của phim, tiêu biểu như: Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 375 gồng mình giúp dân khắc phục hậu quả những cơn bão lũ; tham gia vận động nhân dân hiến đất làm đường trong chương trình “Chung sức xây dựng nông thôn mới”; cùng với chính quyền địa phương giữ gìn sự bình yên ở vùng đất giáo dân… Những câu chuyện với những hình ảnh chân thực, xúc động trong công tác dân vận của những người lính phòng không nơi mảnh đất miền Trung đầy nắng gió đã tạo ấn tượng sâu sắc đối với khán giả về tình quân dân cá - nước.

Sau thành công này, Trung tá CN Lê Duy Đức dự định thực hiện tiếp một số tác phẩm phim truyền hình, trong đó đối tượng phản ánh không chỉ là những người lính phòng không Sư đoàn 375 mà cả các đơn vị bạn trong và ngoài Quân chủng.

BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website